Results 1 to 5 of 5
-
October 20th, 2006 11:09 AM #1
Sorry posting a new thread regarding clutch. Can we upgrade for a better clutch system. As you all know. Kia doesn't have a good clutch system and it doesn't cover under warranty. I just wanna do something about it before it's too late. Other forums kasi like kia-forums.com ang pinakaproblem na nakita ko is regading sa clutch.
BTW to the moderators. Can we have a sub forums under The worshop na under it have compiles threads like for clutch, brakes, suspensions, regarding headlights,foglamps etc. So it will be easier for us to navigate and find exixting thread for help so para narin maiwasan ang pag open ng new thread kasi nababaon na sa huli. Thanks.
-
October 20th, 2006 01:01 PM #2
Ano ba exactly ang nagiging problema sa clutch?
http://docotep.multiply.com/
Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.
-
October 20th, 2006 03:50 PM #3
Here is the attached message from The picanto-ph yahoo group by p_dino_c.
[SIZE="2"]Pare, yun picanto ko may problema. May problema yun clutch system ng
auto ko. Ang tigas ng clutch pedal and in effect mahirap mag shift.
47,000++ kms and Dec '04 eto nakuha. Ngyon, sira na yun clutch ko.Di
ko na magamit yun auto. Parang may naputol sa loob ng clutch system.
Buo pa daw yun clutch cable, take note. So, sa loob ng engine ang
may sira. Pina-claim ko sa warranty, pero di daw na approve ng
Columbian Motors. Ang reason nila ay ang clutch daw ay "consumable".
Tinanong ako ng taga planta and ng dealership kung clutch driver daw
ako. Hinde po! Ang kinaaasar ko ay yun hinde pag approve sa warranty
claim ko. Ang clutch, napupuodpod. Pag nakaramdam ka ng drag, pwede
mo pa-adjust para bumalik sa normal. Yun sa akin, ni-isang beses di
ko pina-adjust. Pag pudpod na ang clutch, di naman titigas ang
pedal, dba? Also, ang clutch may 'service life'. Roughly around
70,000++ kms bago mo palitan ang clutch. Eh pare, yun sa akin, wala
pang 48,000kms, nasira agad. Ibig sabihin, manufacturer's defect yun
clutch ko.
Eto pa pala, nagfa-follow up ako sa planta nila para ma-approve yun
claim ko dati (yun sa clutch). Sa sobrang asar ko dahil sa bagal ng
ation nila, hinanap ko ang Customer Relations Office/ Officer nila.
Aba wala!!! Cost cutting daw. Toyota, Honda meron ganyan. Kia, wala.
Pano kaya ma-measure ng Kia ang customer satisfaction rating nila?
The "Power to Surprise". Tama nga ang slogan nila.
Regarding sa dealership na kung saan dinala ko yun kotse. Since di
na approve yun claim ko, nag pa quote ako ng gagastusin.... roughly
10k ang damage. Eto pa....naka-indicate pa sa job estimate yun
Clutch Cable. Di na nila i-claim sa warranty. Mr. Dealership, ang
clutch cable, di po consumable. The Power to Surpise![/SIZE]
-
October 20th, 2006 07:10 PM #4
Antayin mo na lang masira? Ganun din ang labor sa pagbukas ng tranny trying to go on a witch hunt to find something that's not apparent.
Kung Php10k ang dealer price for the service, malamang less than 1/2 lang ang true cost niyan kapag sa labas ginawa.
Mukhang hindi din yung clutch disc ang problema (bata pa yung car). Malamang isa lang dun sa mga components na nag-didisengage ng clutch ang nasira. Sa hydraulic system usually slave piston lang iyan. Hindi ako sure sa cable-type. Mas simple kasi ang cable system kaysa sa may hydraulic assist. Unfortunately, the only way to find out is to actually break the tranny open.
Kung hindi naman na covered ng warranty, pagawa na lang sa labas. Less than 7 hours, tapos iyan.
http://docotep.multiply.com/
Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.
-
October 21st, 2006 06:56 PM #5
baka naputol na yun center links clutch disc. di na talaga aandar ang Picanto mo nyan. The only way to wreck it is constant jack rabbit start. Pag naputol yun mga links na yun tirik kana coz wala ng connection between the engine drive shft and the disc.
Agree with you there. Nicely put.
2022 Mazda BT-50 (3rd Gen)