Results 1 to 10 of 17
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2003
- Posts
- 5
September 18th, 2003 02:12 AM #1Good day mga tsikot gurus!
Hey guys i badly need your help!
yung fx ko kasi nag leak yung oil sa alternator kaya naubusan ng langis! anu kaya posibleng mangyari sa makina ko turbo diesel 2c.
sabi nila baka kumatok daw ang makina, pinatingnan ko sa kapitbahay naming mekaniko pinakingan nya tunog ng makina may kakaibang tunog nga tag tag tag yung tunog ang sabi nya hindi raw katok yun adjustment lang daw sa barbula pinahiram ako ng filler gauge ba yun?
hey guys any advice? thanks so much in advance sa advice!
-
September 18th, 2003 09:48 AM #2
"tag tag tag", hindi na katok yun, kabog na yun... may adjustment ba ng barbula yung 2C mo?
-
September 18th, 2003 10:34 AM #3
Haji, halos pareho ang problem natin...ang sa akin naman ay nauubos ang tubig dahil nagkaroon ng butas ung cylinder head ng 2C (hindi turbo). Lumabas ang tubig sa exhaust. buti na lang di naghalo ang tubig sa langis... tanging solution ko eh change cylinder head.
sa problem mo naman sa labas lumabas ang langis...malamang cylinder head gasket....pero check mo na din sa trusted mechanic kung bakit..... ngayon kung wala kang makitang pwedeng labasan ng langis ..ipa hydro test mo ung cylinder head sa machine shop...baka may crack or butas somewhere....around 300pesos ata pero almost 3 hours job.
yung sa akin di ko na pina hydro test dahil kita ko na kaagad ang butas....
gud luck...
-
September 18th, 2003 11:01 AM #4
baka naman yung seal sa crankshaft ang may leak kaya tumagas ang langis sa may alternator mo. dali lang yan, aalisin yung pulley tapos palitan yung crankshaft oil seal.
-
September 18th, 2003 12:15 PM #5
sa hydrovac yan eh kumukuha sya ng langis sa makina tapos dinadala sa alternator para magkaroon ng vavum.
ang nasisira lang naman jan e yung hose o kaya sealant.
-
September 18th, 2003 02:21 PM #6
sir fierari, paano pumasok yung oil sa alternator? e di ba alternator ay electrical para mag-charge ng battery saka provide ng kuryente? di naman need ng oil nun ah. sealed ang bearings nun.
-
September 18th, 2003 03:47 PM #7
ang alternator kasi ng 2c at halos lahat ng mga diesel engines ay may pump sa likod para sa vaccum ng hydrovac, ito ay sumisipsip ng hangin mula sa hydrovac tapos ang labas ay papuntang engine, kung sakaling nag leak ang hose na papuntang engine ito ay maaring labasan ng langis na galing sa makina, hindi naman siguro ganoon kalakas lumabas ang langis para maubos ito, ikumpara mo na lamang ito na parang langis na lumalabas sa dipstick hole kung blow-by na ang makina mo...
-
September 18th, 2003 05:21 PM #8Originally posted by yebo
sir fierari, paano pumasok yung oil sa alternator? e di ba alternator ay electrical para mag-charge ng battery saka provide ng kuryente? di naman need ng oil nun ah. sealed ang bearings nun.
ang vacum kasi ng diesel ay nakakabit sa alternator (unlike gas engine sa makina galing). ndi naman sya exactly kasama nung electrical charger kundi meron syang parang extension sa likod ng alternator. nakikisabay lang sya sa ikot ng alternator. yung pump na yun eh gumagamit ng langis galing sa makina para maka create ng vacum. para sa hydrovac at idle up.
-
September 18th, 2003 05:31 PM #9
Yup, kasali ang alternator sa vacum system ng diesels.
http://docotep.multiply.com/
Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2003
- Posts
- 5
September 18th, 2003 06:45 PM #10thank you mga sirs sa information!
boss rodcarolino di ko alam kung may adjustment ng barbula yung makina ko.
Mahilig kasi sa profit ang ford. Strategy yan na huwag gawing matibay ang mga parts para maraming...
BYD Sealion 6 DM-i