New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 226 of 270 FirstFirst ... 126176216222223224225226227228229230236 ... LastLast
Results 2,251 to 2,260 of 2693
  1. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,090
    #2251

  2. Join Date
    May 2014
    Posts
    27
    #2252
    Hello mga sirs,

    I need your expert opinion. I have two questions:

    1st: Napansin ko kasi na yung monti ko bago maka 100kph eh kailangan medyo lampas na sa 2k yung RPM pero before nung bago kuha ko sya kayang kaya mag 100kph kahit 2k RPM. Ganun po ba talaga yun habang tumatagal mga sir? Almost 12k kms na tinatakbo ng unit ko and ang mga mods ko lang are as follows: EGR Blanking, K&N air filter and OCC. May kinalaman po ba to sa mga pinakabit ko?

    2nd: Regarding sa turbo. Nararamdaman ko naman na gumagana sya, pero hindi consistent or di ko ma kuha kung saan ba talaga sya pumapasok. GLX MT yung sakin, pano po ba yun? Regardless kung anong gear ka ba basta umabot na ng 2.5k RPM dapat maramdam ko na (even on 2nd gear) or may certain speed sya na dun lang sya papalo palang (e.g. 60kph)? Gusto ko kasi sya ma master para kung sakali magagamit ko sya ng tama sa pag diskarte sa pag overtake kapag sa mga provincial highway kapag may long drive/trip kami.

    TIA

  3. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    435
    #2253
    Quote Originally Posted by gtorres View Post
    Hello mga sirs,

    I need your expert opinion. I have two questions:

    1st: Napansin ko kasi na yung monti ko bago maka 100kph eh kailangan medyo lampas na sa 2k yung RPM pero before nung bago kuha ko sya kayang kaya mag 100kph kahit 2k RPM. Ganun po ba talaga yun habang tumatagal mga sir? Almost 12k kms na tinatakbo ng unit ko and ang mga mods ko lang are as follows: EGR Blanking, K&N air filter and OCC. May kinalaman po ba to sa mga pinakabit ko?

    2nd: Regarding sa turbo. Nararamdaman ko naman na gumagana sya, pero hindi consistent or di ko ma kuha kung saan ba talaga sya pumapasok. GLX MT yung sakin, pano po ba yun? Regardless kung anong gear ka ba basta umabot na ng 2.5k RPM dapat maramdam ko na (even on 2nd gear) or may certain speed sya na dun lang sya papalo palang (e.g. 60kph)? Gusto ko kasi sya ma master para kung sakali magagamit ko sya ng tama sa pag diskarte sa pag overtake kapag sa mga provincial highway kapag may long drive/trip kami.

    TIA
    sa 1st. sir na palinis mo na ba yung K&N filter mo simula ng binili mo sya?

    sa 2nd naman, sa kin kasi automatic, apak lang ng gas . pero minsan ginagamit ko yung paddle shifter, kung boring na, at kung need ko ng power down shift ko then up shift, kaso kaya naman ng automatic. oo nga pala may TC kasi din ang auto, kaya madali mag overtake maski nasa lower band. My monty can even, even it is an automatic, kaya paiyakin yung gulong

  4. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,090
    #2254
    Quote Originally Posted by gtorres View Post
    Hello mga sirs,

    I need your expert opinion. I have two questions:

    1st: Napansin ko kasi na yung monti ko bago maka 100kph eh kailangan medyo lampas na sa 2k yung RPM pero before nung bago kuha ko sya kayang kaya mag 100kph kahit 2k RPM. Ganun po ba talaga yun habang tumatagal mga sir? Almost 12k kms na tinatakbo ng unit ko and ang mga mods ko lang are as follows: EGR Blanking, K&N air filter and OCC. May kinalaman po ba to sa mga pinakabit ko?

    2nd: Regarding sa turbo. Nararamdaman ko naman na gumagana sya, pero hindi consistent or di ko ma kuha kung saan ba talaga sya pumapasok. GLX MT yung sakin, pano po ba yun? Regardless kung anong gear ka ba basta umabot na ng 2.5k RPM dapat maramdam ko na (even on 2nd gear) or may certain speed sya na dun lang sya papalo palang (e.g. 60kph)? Gusto ko kasi sya ma master para kung sakali magagamit ko sya ng tama sa pag diskarte sa pag overtake kapag sa mga provincial highway kapag may long drive/trip kami.

    TIA
    Select the proper gear according to our monty's powerband. Maintain RPM range not lower than 2k ,this will provide adequate exhaust energy to rapidly spool the turbo.

  5. Join Date
    May 2014
    Posts
    27
    #2255
    *smuiv: nalinis yung K&N nilinis sya sa casa nung 10k KMS PMS

    *zix888: 2k RPM kasi non-VGT right? naiingayan kasi ako kapag 2k RPM pataas kaya usually between 1.5k RPM to 2.5k RPM depende kung gusto ko pa bumilis. So dapat consistent pala na 2k RPM and above? Any thoughts dun sa 1st question ko? I don't know if you still remember me pero sayo ko kumuha ng mga budget mods ko hehe

  6. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,090
    #2256
    Quote Originally Posted by gtorres View Post
    *smuiv: nalinis yung K&N nilinis sya sa casa nung 10k KMS PMS

    *zix888: 2k RPM kasi non-VGT right? naiingayan kasi ako kapag 2k RPM pataas kaya usually between 1.5k RPM to 2.5k RPM depende kung gusto ko pa bumilis. So dapat consistent pala na 2k RPM and above? Any thoughts dun sa 1st question ko? I don't know if you still remember me pero sayo ko kumuha ng mga budget mods ko hehe
    kahit sa vgt, proper gearing pa din , maintain pa din 2k rpm.

    pacheck ng k&n baka marumi

  7. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    435
    #2257
    Quote Originally Posted by gtorres View Post
    *smuiv: nalinis yung K&N nilinis sya sa casa nung 10k KMS PMS

    *zix888: 2k RPM kasi non-VGT right? naiingayan kasi ako kapag 2k RPM pataas kaya usually between 1.5k RPM to 2.5k RPM depende kung gusto ko pa bumilis. So dapat consistent pala na 2k RPM and above? Any thoughts dun sa 1st question ko? I don't know if you still remember me pero sayo ko kumuha ng mga budget mods ko hehe
    Sir *gtorres, puede din palagay ka ng throttle controller kay zix888. When I went up to baguio laking bagay din yung TC, lakas mag overtake ng monty maski yung part ng kennon road na mataas ang incline. From standing still sisiw ang incline overtake yung mga ibang sasakyan. Pati sa lapresa at mcarthur higway laking bagay ang TC sa pag overtake from a standing point o kung mabagal ang nasa harap.

  8. Join Date
    Apr 2014
    Posts
    173
    #2258
    Quote Originally Posted by gtorres View Post
    Hello mga sirs,

    I need your expert opinion. I have two questions:

    1st: Napansin ko kasi na yung monti ko bago maka 100kph eh kailangan medyo lampas na sa 2k yung RPM pero before nung bago kuha ko sya kayang kaya mag 100kph kahit 2k RPM. Ganun po ba talaga yun habang tumatagal mga sir? Almost 12k kms na tinatakbo ng unit ko and ang mga mods ko lang are as follows: EGR Blanking, K&N air filter and OCC. May kinalaman po ba to sa mga pinakabit ko?

    2nd: Regarding sa turbo. Nararamdaman ko naman na gumagana sya, pero hindi consistent or di ko ma kuha kung saan ba talaga sya pumapasok. GLX MT yung sakin, pano po ba yun? Regardless kung anong gear ka ba basta umabot na ng 2.5k RPM dapat maramdam ko na (even on 2nd gear) or may certain speed sya na dun lang sya papalo palang (e.g. 60kph)? Gusto ko kasi sya ma master para kung sakali magagamit ko sya ng tama sa pag diskarte sa pag overtake kapag sa mga provincial highway kapag may long drive/trip kami.

    TIA
    Sa akin 100kph * 2.1K rpm, same tayo ng mods & model (glx mt), 15K na odo.

    Kapag nag overtake ako na galing from 2nd gear, smooth na mabilis tapak sa gas pedal until 40kph tapos up shift to 3rd gear, smooth na mabilis na balanced release sa clutch & gas. Practice lang talaga. Pansin ko critical factor ang balanced release sa clutch para lumundag ang montero

  9. Join Date
    Mar 2014
    Posts
    553
    #2259
    Quote Originally Posted by miggymontero View Post
    Sa akin 100kph * 2.1K rpm, same tayo ng mods & model (glx mt), 15K na odo.

    Kapag nag overtake ako na galing from 2nd gear, smooth na mabilis tapak sa gas pedal until 40kph tapos up shift to 3rd gear, smooth na mabilis na balanced release sa clutch & gas. Practice lang talaga. Pansin ko critical factor ang balanced release sa clutch para lumundag ang montero
    Agree po that Sir miggymontero,

    practice lang po sa footwork sa releasing ng clutch at acceleration. pareho lang ang gear ratio ng MT 2WD at 4WD, non-VGT at VGT
    yun lang po, mas mabilis ang release ng clutch, expect na yung differential backslash. which is normal naman, pero annoying sound lang talaga sa passenger dahil sa sobrang lakas ng lagutok.


    nasa 2K ang RPM ng monty namin * 100KPH, walang minor mods, pure stock po, since over a year na rin at nasa 1200KMS pa lang ang takbo, kahit bihira gamitin, ok naman ang FC, both eco driving at hataw mode. 2 liters difference ang reduction pag hataw mode sa highway.

  10. Join Date
    Jan 2015
    Posts
    7
    #2260
    Mga sirs, tanong lang po sana ako. Talaga po bang exposed ang chasis at other parts ng suspension pag tignan mo paside view ang rear wheel? Wala po ba itong rubber cover to protect against rust? Tsaka, sabi po ng agente namin, di na daw po kelangan iparust proof kasi may 3 year rust proof na daw po ang unit? Kelangan parin po ba iparust proof sa labas? TIA

Tags for this Thread

2014 mitsubishi montero