New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 30
  1. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    6,192
    #11
    Quote Originally Posted by kaloi01 View Post
    goods naman sir sa head gasket.
    di naman nag aamoy coolant ung cabin.

    134k na ung odo nya, sa coolant naman sir kampante ako kasi sa brother in law ko sya galing.
    nung npnta sakin type 1 ginamit ko na coolant.
    Check mo parin yung sunog ng bawat cylinder. Maybe warped na yung block so kahit anong head gasket ilagay mo, hindi lalapat.

    Check mo rin kung may hint ng amoy coolant sa exhaust. Nagkukulay puti ba usok pag nag-rev?

    Kung hindi tumutulo sa labas, malaking chance nagsusunog ng coolant yung makina.

  2. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    18,443
    #12
    Quote Originally Posted by oj88 View Post
    Kung nagbabawas coolant at walang obvious na leak sa engine bay, pwedeng ang tagas nasa head gasket.
    Pag may leak ba Ang head gasket Hindi ba magiging milky na din Ang itsura Ng coolant at langis?

  3. Join Date
    Apr 2017
    Posts
    49
    #13
    Quote Originally Posted by oj88 View Post
    Check mo parin yung sunog ng bawat cylinder. Maybe warped na yung block so kahit anong head gasket ilagay mo, hindi lalapat.

    Check mo rin kung may hint ng amoy coolant sa exhaust. Nagkukulay puti ba usok pag nag-rev?

    Kung hindi tumutulo sa labas, malaking chance nagsusunog ng coolant yung makina.
    sa unang start sa umaga ung puting usok na may kasamang kaunting tubig, after nun mawawala naman na.
    ung crack na block alam ko sa r18 na engine kasi sya (dko sure baka mali rin ako) k20 ung engine ng akin.
    di ko rin maisip sir bakit mag wa warp ung block kasi never naman sya nag overheat e.
    wala rin halong tubig ung oil nya.

  4. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    6,474
    #14
    Quote Originally Posted by kaloi01 View Post
    parang ayaw ko umabot sa ganun sir, nagbabawas kasi so baka matuluyan nga maubos ung coolant sa reserve.
    para sa akin kasi yung pinaka madali na test. kung mauubos ba yung laman ng reservoir and if nabawasan din yung laman ng radiator. ibig sabihin may pinupuntahan yung tubig na di natin makita.

    pero not sure din kung makikita mo laman ng radiator mo.

    sa Vios kasi ng tita ko di namin makita water ng radiator since malalim sya. kaya sinukuan na namin sya.

  5. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    6,474
    #15
    ^wag mong bubuksan radiator cap mo ng mainit engine... delikado yun^

  6. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    6,192
    #16
    Quote Originally Posted by baludoy View Post
    Pag may leak ba Ang head gasket Hindi ba magiging milky na din Ang itsura Ng coolant at langis?
    Sometimes, yes. Pero it depends kung gaano kalakas yung leak.

  7. Join Date
    Apr 2017
    Posts
    49
    #17
    Quote Originally Posted by oj88 View Post
    Sometimes, yes. Pero it depends kung gaano kalakas yung leak.
    sir tanong ko lng dn fd unit mo? asaan ang level ng coolant mo sa reserve?
    possible dn ba na airpocket? dahil mali ako ng pag bleed?
    na observe ko kasi nung binirit kong idrive ung coolant sa reservoir from in between ng minimum at maximum umakyat sa max.
    sa normal driving aakyat lng ng kaunti as in.

  8. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    6,192
    #18
    Quote Originally Posted by kaloi01 View Post
    sa unang start sa umaga ung puting usok na may kasamang kaunting tubig, after nun mawawala naman na.
    ung crack na block alam ko sa r18 na engine kasi sya (dko sure baka mali rin ako) k20 ung engine ng akin.
    di ko rin maisip sir bakit mag wa warp ung block kasi never naman sya nag overheat e.
    wala rin halong tubig ung oil nya.
    Alam ko for a time may issue din ng cracked blocks sa K20, pero sa US Si model yun. Anyway, likely not relevant sa makina mo.

    I urge you na i-check condition ng apat na cylinders.

    Eto medyo extreme case... may tubig pa talaga. Pero the thing you want to see is kung malinis yung cylinder. Sa example na to, kita mong malinis yung cylinder na may leak dahil sa "steam-effect" ng coolant sa surface carbon. Ganyan mo ma-determine kung nagsusunog ka ng coolant nang hindi na kailangan mag top-overhaul. Borescope lang kailangan o di kaya, yung itsura nung electrodes ng sparkplugs.

    Kung walang singaw sa cylinder, dapat pare-pareho sila ng itsura sa loob..... same level ng carbon, etc.

    Last edited by oj88; January 21st, 2025 at 02:45 PM.

  9. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    6,474
    #19
    Quote Originally Posted by baludoy View Post
    Pag may leak ba Ang head gasket Hindi ba magiging milky na din Ang itsura Ng coolant at langis?
    based on experience sa Toyota - NO

  10. Join Date
    Apr 2017
    Posts
    49
    #20
    Quote Originally Posted by oj88 View Post
    Alam ko for a time may issue din ng cracked blocks sa K20, pero sa US Si model yun. Anyway, likely not relevant sa makina mo.

    I urge you na i-check condition ng apat na cylinders.

    Eto medyo extreme case... may tubig pa talaga. Pero the thing you want to see is kung malinis yung cylinder. Sa example na to, kita mong malinis yung cylinder na may leak dahil sa "steam-effect" ng coolant sa surface carbon. Ganyan mo ma-determine kung nagsusunog ka ng coolant nang hindi na kailangan mag top-overhaul. Borescope lang kailangan o di kaya, yung itsura nung electrodes ng sparkplugs.

    Kung walang singaw sa cylinder, dapat pare-pareho sila ng itsura sa loob..... same level ng carbon, etc.

    sge2 sir che check ko rin ito. thank you boss.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast

Tags for this Thread

Nababawasan ang coolant sa reservoir honda civic