Results 11 to 20 of 30
-
January 21st, 2025 02:02 PM #11
Check mo parin yung sunog ng bawat cylinder. Maybe warped na yung block so kahit anong head gasket ilagay mo, hindi lalapat.
Check mo rin kung may hint ng amoy coolant sa exhaust. Nagkukulay puti ba usok pag nag-rev?
Kung hindi tumutulo sa labas, malaking chance nagsusunog ng coolant yung makina.
-
January 21st, 2025 02:05 PM #12
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2017
- Posts
- 49
January 21st, 2025 02:10 PM #13sa unang start sa umaga ung puting usok na may kasamang kaunting tubig, after nun mawawala naman na.
ung crack na block alam ko sa r18 na engine kasi sya (dko sure baka mali rin ako) k20 ung engine ng akin.
di ko rin maisip sir bakit mag wa warp ung block kasi never naman sya nag overheat e.
wala rin halong tubig ung oil nya.
-
January 21st, 2025 02:17 PM #14
para sa akin kasi yung pinaka madali na test. kung mauubos ba yung laman ng reservoir and if nabawasan din yung laman ng radiator. ibig sabihin may pinupuntahan yung tubig na di natin makita.
pero not sure din kung makikita mo laman ng radiator mo.
sa Vios kasi ng tita ko di namin makita water ng radiator since malalim sya. kaya sinukuan na namin sya.
-
January 21st, 2025 02:18 PM #15
^wag mong bubuksan radiator cap mo ng mainit engine... delikado yun^
-
January 21st, 2025 02:28 PM #16
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2017
- Posts
- 49
January 21st, 2025 02:35 PM #17sir tanong ko lng dn fd unit mo? asaan ang level ng coolant mo sa reserve?
possible dn ba na airpocket? dahil mali ako ng pag bleed?
na observe ko kasi nung binirit kong idrive ung coolant sa reservoir from in between ng minimum at maximum umakyat sa max.
sa normal driving aakyat lng ng kaunti as in.
-
January 21st, 2025 02:42 PM #18
Alam ko for a time may issue din ng cracked blocks sa K20, pero sa US Si model yun. Anyway, likely not relevant sa makina mo.
I urge you na i-check condition ng apat na cylinders.
Eto medyo extreme case... may tubig pa talaga. Pero the thing you want to see is kung malinis yung cylinder. Sa example na to, kita mong malinis yung cylinder na may leak dahil sa "steam-effect" ng coolant sa surface carbon. Ganyan mo ma-determine kung nagsusunog ka ng coolant nang hindi na kailangan mag top-overhaul. Borescope lang kailangan o di kaya, yung itsura nung electrodes ng sparkplugs.
Kung walang singaw sa cylinder, dapat pare-pareho sila ng itsura sa loob..... same level ng carbon, etc.
Last edited by oj88; January 21st, 2025 at 02:45 PM.
-
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2017
- Posts
- 49
January 21st, 2025 02:51 PM #20
For a 7-seater under 1 million, the Suzuki Ertiga is definitely one of the best options — it’s...
Best car worth 1million and below