Results 1 to 10 of 15
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2010
- Posts
- 38
May 19th, 2010 01:56 PM #1there is something wrong with my crankshaft pulley.naputol yung tornilyo so tumirik ako somewhere in nueva ecija.ang laking abala? mga gurus is this normal for a civic ek 99. bale nahati yung tornilyo nung pulley.pinamachineshop ko pero temporary lng para lng makauwi. Im planning to replace my pulley. ok lang ba replacement?mga magkano kaya? any ideas? thanks...
-
May 19th, 2010 02:03 PM #2
better if you're going oem(original) for those kind of crucial engine components.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2010
- Posts
- 38
May 19th, 2010 05:49 PM #3sir do u have any idea how much is the price for oem pulley? what about for a surplus? thanks..
-
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2009
- Posts
- 44
May 20th, 2010 02:37 PM #5bro,
alin ba nasira crank shaft pulley or yung tornilyo sa crank shaft? kasi last time ako naman lost tread yung tornilyo sa crank shaft and dinala ko sa honda for replacement they quote me 69k for the replacement of crank shaft. so pinul out ko sa casa dinala ko sa kumpare ko hayun nagawa nya. bumili lang sya ng surplus then pina machine shop. ok na ngayon. i spend 15K lahat lahat.
-
May 21st, 2010 02:25 PM #6
* junbargas: this happened to my EG too. replacement part yung nakakabit when i bought it from the previous owner, naputol yung turnilyo, buti hindi nahulog yung lock sa loob ng crankshaft housing, kundi baka nadamage yung crankshaft. kinain ng grooves ng crank yung grooves ng pulley (aparently it was'nt as hard as the crank steel).
bought an OEM pulley from casa. set me back about P 5700 (pulley, screw, lock) excluding labor for installation. check mo na lang price para sa EK. pero for crucial engine parts, OEMs are the way to go. remember, you get what you pay for.
-
May 21st, 2010 04:38 PM #7
At isa pa bukod sa matibay at bago hindi baleng mahal basta tumatagal kaysa sa replacement pag nasira agad bayad ka na naman sa labor at abala.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2010
- Posts
- 38
May 21st, 2010 08:20 PM #8how about yung namachineshop.kasi as of now di ko pa pinapalitan yung pulley since ok naman yun nga lang baka bumigay kasi nga machineshop lng.ok lang kaya ito?
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2010
- Posts
- 38
June 7th, 2010 09:01 PM #9kwento ko lang about shell along sucat road paranaque. since naputol yung tornilyo ng pulley ko sa daan.niremejo lang ng isang mabait na trying hard mechanic para lang maiuwi ko car.so naghanap lng siya ng turnilyo temporary. now,few days later.dinala ko car sa shell along sucat.ang recommend ng chief mechanic ay iparethread yung crankshft kasi daw sira na yung thread maluwag na tapos bili ako pulley at tornilyo.estimate niya 10 taw.yung pagparethread daw is 6500 sa machine shop at 3,500 labor.hmm buti na lng nagisip ako.ginawa ko bumili muna ako turnilyo ng pulley.at yun pasok na pasok yung tread.buti na lng so ang kinalabasan instead of 10taw,naging 380 labor sa paglagay ng turnilyo ng pulley....HIRAP DING MAGTIWALA MINSAN SA MGA MEKANIKONG MUKHANG P... now my car work fine.
-
June 13th, 2010 05:04 AM #10
mga sirs, about sa crank shaft pulley,, meron nyan sa rotonda pasay,, 1700 pag walang ipen yung butas, pag may ipen, nakabili ako 3200,, brand new japan to may kasma ng key o kunya na tinatawag. yung turnilyo naman eh nakuha ko ng 300 kasama tawad,, esi kotse ko,, yung labor,, dun sa kakilala ko na mekaniko na maaasahan, 1k binayad ko,,
nga pala,name ng tindahan ay car power,, naka glass door sila kasi aircon,, yun lang ang nabilhan ko na saktong sakto ang sukat sa pulley ko,, dapat may sample pulley kayong dala para masukat, mahirap na kung di magkasukat, pati belt papalitan mo..
pumunta ako sa evangelista, 2500 bentahan tapos 2nd hand tapos wala pang kunya , di rin magkasukat..
di ako naniniwalang aabutin ng 50k o higit pa ang babayaran about sa pulley,, diskarte lang yan.
One can only hope.
Cheaper brands than Motolite but reliable as well