Results 21 to 30 of 31
-
October 5th, 2010 12:20 AM #21
Sa first scenario mo, pwede mo bitawan ung gas then lightly touch the brake pedal, to tell vehicles behind you that you are slowing down. mas mainam kung mag shfit down ka para hindi mag lug yung engine.
Sa 2nd scenario mo, pwede ka mag shift from 5th to 3rd then 1st para may engine break.
Sa 3rd scenario, usually kapag nag decelerate ka say from 5th kapag i dederecho mo sa 3rd malamang sa hindi mag kadyot ka talaga. hehe!
AFAIK, hindi kakain ng gas (EFI) kapag nag engine break or kapag nag coasting ka kasi may fuel cut off na yung mga EFI kapag deceleration. (sarado ang butterfly)
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2010
- Posts
- 8
October 16th, 2010 04:41 PM #22ako pag naka 5th gear ako then need mag slow down,mag neutral lang ako,tapos alalay sa preno.pag may andar pa ung sasakyan..tantyahin lang ang gear na kelangan,ung ang ipapasok ko..if it's ok for 4th gear,then 4th gear it is,if it's ok for 2nd gear.then 2nd gear it is..mararamdaman mo naman ang pangangailangan ng makina mo,.
-
Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2011
- Posts
- 1
January 17th, 2011 12:34 PM #23Newbie in this forum here.
Saw this post and got very interested immediately. Made me doubt how i drive, hehe.
I want to know more about coasting. I drive a corolla, when i coast I dont step on the clutch but I leave my gear as it is. But when I drive a Revo, I can't do this because i could feel the engine grumbling (parang mahinang kadyot). That's why i have to step on the clutch.
1. What technique should I use when coasting to save more on fuel?
2. What's your observation on the revo scenario?
-
January 21st, 2011 05:54 AM #24
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2010
- Posts
- 131
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2009
- Posts
- 24
January 29th, 2011 08:57 PM #26I usually shift at 2k rpm. Tipid sa gas.
Pero pagfeel na feel ko pagdrive, 3k - 3.5k max na.
-
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2011
- Posts
- 25
February 10th, 2011 05:06 PM #28Gaya ng nasabi ng marami eh Pakinggan at Pakiramdaman mo yung Makina.. usually pag aarangkada nako at wala o malayo yung nasa unahan ko na sasakyan eh saglit lang ako sa primera, as in pag ka release ko ng clutch sa primera eh tapak kagad ako para ilagay ko sa segunda (minsa basta pakiramdam ko eh nakaibo na yung sasakyan eh shift kagad sa segunda, para bang gigil
) then yung sa tersera at kwarta eh talagann pakiramdaman at pakinggan mo yung makina... pag pakinig mo na yung makina eh nasa sintido na eh shift mo na... pag pa baba naman eh dun ako hindi pa hiyang, hehehe... basta pag ibaba mo na yung shift eh try mo matutunan yung pag tantya sa bilis mo kung pde nabang ibaba o hindi.. kase kagaya ko minsan pag gigil ako mag maneho tpuz kelangan ko mag baba ng gear eh nag iistall ako, as in kulang nalang sapakin ako ni erpat pag sakay ko sya
hehe... sisirain ko raw yung sasakyan
pero yun nga you learn when you do mistakes, so pag natutunan mo na pakiramdaman yung tunog, andar at ingay na makina mo eh hindi mo na kelangan tumingin sa rpm at speedometer kung kelan ka dapat mag shift ng gear...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2011
- Posts
- 81
November 20th, 2011 11:59 AM #29hi po baguhang driver rin lang po ako.. medyo nalilito lang po ako sa ilang bagay sa driving.
1. ok lang po ba na pagkastart mo ng kotse (syempre naka1st gear ka) at moving na sya smoothly for several meters puwede mo na completely irelease yong clutch para nakafoot rest na lang yong paa mo? di ba mula 2nd gear lang ginagawa yong pagbitaw ng clutch?ang pagkakaalam ko kasi pagnaka1st gear ka ang puwede mo lang completely irelease eh yong accelator kasi since nasa working level na yong sasakyan magmomove pa rin sya kahit wala na accelator/gas. kahit sa 2nd gear puwedeng umaandar ang kotse na talagang mabagal na nakabitaw sa gas basta nagroroll p rin ang sasakyan.
2. ok lang po ba na magfull stop na naka2nd gear ka? syempre slow down muna or minimal break, then clutch down, then break to stop completely. pagkastop naman at pagmedyo hindi pa agad tatakbo ang sasakyan (halimbawa sa traffic o nakared light) magneuneutral ka, pero pag patakbo na rin ulit 1st gear na rin lang agad.
3. kung puwede magfull stop na naka2nd gear, puwede rin ba itong gawin sa 3rd,4th and 5th gear na hindi ka na magdodownshift? ang gagawin mo na lang eh minimal break na lang hanggang sa talagang magslow down ang sasakyan then clutch down then break to stop completely? syempre naman po pagsakaling nakaslowdown ka na dahil sa tingin mo hihinto ka completely pero bigla pa lang nagmove na mga sasakyan hindi mo na need magstop kundi downshift ka na lang most likely downshift to 2nd gear.
4. ano po ba ang pinakasafe na gear kung pababa ka na ng flyover na dirediretso para di ganon katulin at di naman rin ganon kabagal ang takbo mo pababa ng flyover?
5. ano po ba yong tinatawag na coasting at engine break?
-
Tsikoteer
- Join Date
- Nov 2009
- Posts
- 1,756
December 14th, 2011 02:09 PM #30[quote]Pwede mong i-release yung clutch kung yun na ang speed na gusto mo either 1st or 2nd gear ka, pag-release naman ng accelerator (gas) e depende kung hindi mamamatay ang makina. Pero kung mataas ang idling ng sasakyan e pwede ng hindi.
Pero pag tama ang idling, kailangan talaga ng alalay sa gas para di mamatay makina.
2. ok lang po ba na magfull stop na naka2nd gear ka? syempre slow down muna or minimal break, then clutch down, then break to stop completely. pagkastop naman at pagmedyo hindi pa agad tatakbo ang sasakyan (halimbawa sa traffic o nakared light) magneuneutral ka, pero pag patakbo na rin ulit 1st gear na rin lang agad.
3. kung puwede magfull stop na naka2nd gear, puwede rin ba itong gawin sa 3rd,4th and 5th gear na hindi ka na magdodownshift? ang gagawin mo na lang eh minimal break na lang hanggang sa talagang magslow down ang sasakyan then clutch down then break to stop completely? syempre naman po pagsakaling nakaslowdown ka na dahil sa tingin mo hihinto ka completely pero bigla pa lang nagmove na mga sasakyan hindi mo na need magstop kundi downshift ka na lang most likely downshift to 2nd gear.
4. ano po ba ang pinakasafe na gear kung pababa ka na ng flyover na dirediretso para di ganon katulin at di naman rin ganon kabagal ang takbo mo pababa ng flyover?
5. ano po ba yong tinatawag na coasting at engine break?
Say 30Kph, mostly nasa range yan ng 2nd or 3rd gear (ideally). Kaya kailangan mo talagang kabisaduhin ang andar ng makina para maramdaman mo kung bumabagal ka ba, katamtaman o bumibilis p!
Sa #5, coasting pag neutral ka sa pababa. papabayaan mo lang na mag-free wheeling.
Engine break (reverse ng coasting) pag ang gear mo e mas mababa sa kasalukuyang speed range ng sasakyan, syempre 'di ka naka-apak sa gas at di ka rin uma-apak sa clutch.
O paano, Happy driving!
Agree with you there. Nicely put.
2022 Mazda BT-50 (3rd Gen)