New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2013
    I heard yesterday on the radio that the bridge itself is nearly 40 years old, hence the urgent need for retrofitting.

Kasali dapat sa repair cost ang pag-devise ng alternate routes dahil nga this is a major road, and is a daily bottleneck even without the road closure. As a follow-up to CVT's post above, if they have to construct a temporary off-ramp on Skyway northbound after Sucat (like the Bicutan temporary ramp years ago), by all means please do it. Para kasing they plan on pushing through with the repair without regard to the vehicles that will be displaced, bahala na yung traffic chaos na mangyayari basta eto kailangan nang i-repair.

I drive on SLEX from C5 to Alabang and back daily, this will surely make the long queue on Sucat NB exit even longer. Dadami ang makasariling driver na hindi pipila tapos pipilit sumingit pag malapit na sa exit. Yung e-pass lane sa Sucat NB exit, kung closed yung half ng sucat interchange bridge, magtatrapik din yung epass lane and traffic will back up to the middle lane of SLEX, leaving only the innermost lane open to the rest of northbound motorists.

2. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by greenlyt View Post
    naku sobrang traffic na sa amin mas lalo pang ta-traffic kung nagkataon

yan din ang alam ko underpass hindi kasi pwde ang flyover dahila halos katapat ng runway
    Puwede,- kape muna kina bro.greenlyt sa umaga bago pumasok ng trabaho..

Quote Originally Posted by shadow View Post
    I emailed the former President of skyway about the C5-skyway connection, meron siyang sinabing dahilan nakalimutan ko lang...I will try to look sa email history ko kung ano sinabi na reason

yun naman sa C5-west service road I'm sure another red tape reason diyan...diba putol ang C5 SB sa dulo? meron parang underground doon sa gitna before ka makarating ng toll? alam ko yun dapat ang connection from c5 to C5 extention so kasama na yun west service road pag natuloy sana

Puwede namang ilihis mga bros,- at tsaka nasa tagliran ng runway,- lalo na kung ikakabit sa Merville Access Road..... na nakaakma na sa C5 Extension....

Pero put3,- dapat nakalink na ang C5 at Skyway,- trapik palagi na ngayon sa SLEX.... Hay....

BTT: Papogi lang yata si Mayor kaya humingi ng reprieve "sErbisyo lang pO"......

Again, kung safety issue,- gawin na kaagad!!!

“Familiarity breeds awe”
    23.9K:thud:

3. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Manilablock View Post
    parang malabo din ang underpass, bumabaha ata sa area na yan.
    Siyempre pag tinuloy nila gagawan na rin drainage system. Parang doon sa QA underpass, bahain din pero nagawa naman

Posted via Tsikot Mobile App

4. Join Date
    Dec 2005

Quote Originally Posted by mac103 View Post
    I heard yesterday on the radio that the bridge itself is nearly 40 years old, hence the urgent need for retrofitting.

Kasali dapat sa repair cost ang pag-devise ng alternate routes dahil nga this is a major road, and is a daily bottleneck even without the road closure. As a follow-up to CVT's post above, if they have to construct a temporary off-ramp on Skyway northbound after Sucat (like the Bicutan temporary ramp years ago), by all means please do it. Para kasing they plan on pushing through with the repair without regard to the vehicles that will be displaced, bahala na yung traffic chaos na mangyayari basta eto kailangan nang i-repair.

I drive on SLEX from C5 to Alabang and back daily, this will surely make the long queue on Sucat NB exit even longer. Dadami ang makasariling driver na hindi pipila tapos pipilit sumingit pag malapit na sa exit. Yung e-pass lane sa Sucat NB exit, kung closed yung half ng sucat interchange bridge, magtatrapik din yung epass lane and traffic will back up to the middle lane of SLEX, leaving only the innermost lane open to the rest of northbound motorists.
    Since you are a regular in the area,- they actually did some retrofitting earlier,- reason why the 3-lane road of SLEX southbound, after the Sucat Exit,- was merged to 2 lanes under the bridge...

I don't have the inside information, but apparently, and this is my wild guess,- it was not enough, and so this repair schedule necessitating the closure of Sucat eastbound lane....

Trapik palagi sa SLEX dahil sa mga exits ng Bicutan at Sucat!...

“Familiarity breeds awe”

5. Join Date
    Jan 2004
    Quote Originally Posted by CVT View Post

Puwede,- kape muna kina bro.greenlyt sa umaga bago pumasok ng trabaho..

“Familiarity breeds awe”

sure, basta may dalang donut or croissant

long overdue na yang connection of Skyway and C5, C5 and C5 extension, laking ginhawa sana sa traffic

6. Join Date
    Apr 2012
    Pag pumapasok ako by commute minsan lalo pag umaga viral na sumakay ng jeep na sucat-baclaran. Lalo siguro pag naumpisahan na eto.

7. Join Date
    Apr 2013
    Quote Originally Posted by CVT View Post
    [COLOR="#008080"]

Since you are a regular in the area,- they actually did some retrofitting earlier,- reason why the 3-lane road of SLEX southbound, after the Sucat Exit,- was merged to 2 lanes under the bridge...

I don't have the inside information, but apparently, and this is my wild guess,- it was not enough, and so this repair schedule necessitating the closure of Sucat eastbound lane....

Trapik palagi sa SLEX dahil sa mga exits ng Bicutan at Sucat!...
    Akala ko nga rin yung pillars lang ang i-retrofit. So nagtaka ako dahil narestore na to 3 lanes yung SLEX SB, pero di pa inaalis yung repair warning signages before Sucat (nb/sb). Hmmm, yung Ortigas flyover din ni-retrofit dati pero pillars lang yung ginawa, di naman pinalitan yung beams on the structure itself. Baka balak nila parang sa Alabang viaduct na complete rehab nung structure.

Anyway, if they do push through with the repair, I hope something is done to improve safety. A colleague of mine was hit by a marble-sized stone on the windshield - nagcrack windshield nya - during the Sucat retrofitting works. Lalo na ngayon that the bridge itself will be repaired, delikado if something falls on your car and you're running at 60kph in the construction zone.

8. Join Date
    Nov 2013
    Any updates? Daily route ko din itong sucat interchange to slex then c5.

9. Join Date
    Jan 2012
    ma susucat daw ba nila Kung gano katagal yan

10. Join Date
    Oct 2002
    45 days lang daw

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast