New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 9 of 167 FirstFirst ... 56789101112131959109 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    by the way...

there is no min & max speed limit sign posted in the open-system portion of the NLEX (Balintawak to Bocaue)

the only portion where a max speed sign is posted is when entering exit tollways (which is 40kph) and when merging to the 4-lane highway from the tollbooth (80kph).

which makes our little argument moot & academic. hehe.
    Last edited by mazdamazda; July 1st, 2005 at 10:12 PM.

2. Join Date
    Oct 2002
    do you mean autobahn ang open system ng NLEX?
    Signature

3. Join Date
    Oct 2002
    parang ganun na nga... hehehe...

napansin ko rin... may max speed limit when approaching bridges (or parts na walang shoulder)... which is 80kph.

4. Join Date
    Apr 2005
    Kapag going to Bulacan ako, I go as much as 140kph. Going back to Manila, 100kph to 120kph. May nahuli na ba?

5. Join Date
    Oct 2002
    ayos lang ang 100kph, for me ha?...
    naka survive nga ako sa 80kph from manila to pampanga e.
    ganda naman outcome ng mileage mo.
    kaboring nga lang.

ayusin na lang nila ung mga slowpokes na namamalagi sa leftmost lane.
    nakakairita sa kabagalan, madalas pag naalangan ka kasalanan mo pa.
    pag nagbright or bumisina ka galit pa sayo.

kelangan siguro nateng mga pinoy ng seminar para sabay sabay naten matutunan ang anuman gusto i-imply ng mntc/lto or kung sino sino pa.

well... maybe its just me, or it's just a maybe.

6. Join Date
    May 2005
    the 55 mph (in the US) and 85 kph (here) general speed limit here was brought about by the oil crisis in the 1970s. with the spiraling cost of oil at the time, our legislators (then Batansang Pambansa) enacted BP No. 73 "AN ACT TO FURTHER PROMOTE ENERGY CONSERVATION AND FOR OTHER PURPOSES". Section 9 of which reads (pertinent phrase in bold) :
    Quote Originally Posted by Batas Pambansa Blg. 73
    Sec. 9. The Ministry of Transportation and Communication is hereby empowered to regulate the use of motor vehicles so as to conserve fuel and relieve traffic congestion, including but not limited to restricting the use of certain type of vehicles during peak hours of the day and during Sundays and legal holidays, or their use for certain destinations or over certain streets during stated hours; or imposing or over careless days; or requiring the organization of car pools in specific areas or among residents of certain neighborhoods; or fixing a minimum number of passengers for certain types of motor vehicles with certain destinations; or fixing speed limits on certain highways or streets; or requiring certificates of roadworthiness before registration of motor vehicles; or denying registration to vehicles which do not meet the standards of energy consumption set pursuant to the provisions of this Act; or setting and enforcing yearly limits on the number of passenger car that are sold and/or registered for the first time.
    The MoT, at the time, simply copied over the US system converted to kph and rounded off the the nearest 5 which gives us our 85 kph national speed limit.

[size=1]I think that this section of the law has not been repealed (we need another law to specifically state the repeal) and law enforcers can still use this against us if they were smart enough.[/size]

It's interesting that the section on banning of importation of large displacement and high weight vehicles was repealed specifically by Cory Aquino during her time but not the rest of it.

Of course, this also means that only the MoT (or, now, DoTC) can specify speed limits. This leads to the question as to the validity of the speed limits on the highways set by the PNCC and MNTC. I once used this argument when I was stopped for overspeeding in SLEX. I showed the booth person my copy of BP 73 and asked them to produce a copy of a law (be it RA, BP, EO or whatever that shows that they have authority to do so.) with a follow up statement that if they hold me further without cause they can be liable under law. So far, reaction has been a bit of head scratching and them letting me go.

7. Join Date
    Sep 2004
    Quote Originally Posted by mazdamazda
    parang ganun na nga... hehehe...

napansin ko rin... may max speed limit when approaching bridges (or parts na walang shoulder)... which is 80kph.
    exit / entry ramps have 40 KPH max limit :-) ... pero tama si bosing mazda, wala nga ako napapansin na max (hmmm double check ko sa Saturday ulit)

8. Join Date
    Jun 2004
    Oks nga yan, dapat lng! Dami aksidente dahil lng sa kagagawan lng ng mga asal hayop sa manubela, especially overtaking sa shoulder, one time na cut narin ako, galing sya sa shoulder kasama ko lng pamilya ko, if not, na tinggaan ko sana sa ulo o pinaputukan ko sana gulong nya, bwakang........nya!
    Kung gusto nyo subukan POWER ng auto nyo at GALING nyo sa driving, NLEX and SLEX is not the right place, do it at the race track. Dami inusente madadamay lalo na mga kids , usually sleeping during the journey. Putukan ka lng ng gulong at 120kph, ewan ko kung di lahat ng Santo tawagin mo, o makuha mo pa kayang magdasal.

Two types lng naman ang driver. si MAGALING at si MARUNONG
    Si MAGALING magpasikat, di bale ng makaperwisyo ng kapwa, masabi lng nya sa sarili nya na napakagaling nya. in short MAYABANG sa manubela

Si MARUNONG may pinag-aralan man o wala, nag-iisip sya sa bawat move at desisyon nya, at marunong gumalang/respeto sa kapwa nya driver, mga tao sa kalye at sa mga batas trapiko.

9. Join Date
    Sep 2004
    Ok lang sa akin ang 100KPH max as long as:

1.) Buses and trucks are all in 1 lane lang.
    2.) Motorcycles are all in 1 lange lang.
    3.) Absolutely, lahat ng mga mag-exceed ng max speed eh huli agad.
    4.) Enforced din ang minimum speed limit.

just my two cents

10. Join Date
    Jun 2004
    May suggestions lng ako sa mga management ng NLEX at SLEX sana man lang magbigay sila ng leaflets o flyers na nagsasaan ng mga rules and regulations nila sa loob ng NLEX at SLEX kasama sa pag-abot nila ng receipt o card para basahin ng driver o ng katabi nya, may mga illustrations on drawings para sa mga di marunong bumasa at tagalog at english para sa mga nag-aral pero asal hayup pa rin sa manubela. Tulad sa Clark at Subic na may batas na sinusunod. Takot!, lahat sumusunod.

• Ilagay nila kung saan LANE dapat lang ang bus, bikes at ang mga mababagal at kung saan ang Passing Lane
    • Sitahin nila ang mga walang brake lamps, tail lamps, signal lamps at headlamps, lalo na mga mahahabang trailer na walang side marker lights. Ahbulin kung dapat habulin.
    • Wag payagan pumasok ang mga bulok na vehicle na halos malaglag na ang pintuan at mga trucks at owner type jeep na patagilid ng tumakbo.
    At yung may mga kargang nililipad ng hangin, plywood o carton.
    • At maglagay sila ng MINI HAMPS 3inches in height at 20 meters in-between sa Service Road o Shoulder para walang mag overtake at di makahataw sa kanan ang mga lintek na bobong driver.

Siguro naman sa laki ng singil nila kahit zerox lng kaya naman nila magpamigay, o mag AD sila full page sa newspaper at tabloid para mabasa ng lahat na nakakaunawa.

At pakiusap lng sa may mga HUBCABS tangalin nyo muna kung gagamit kayo ng express way. minsan nakakita ako ng lumilipad galing sa Besta Van. parang pinalipad ng Ninja o Boomerang, swerte na lng at walang tinamaan.

Malaki kasi ang Obligasyon at Reponsibilidad ng vehicle owners, drivers at ng NLEX, SLEX Management sa safety ng passengers at ng mga motorista sa kalye.
    Di dapat EXCUSE ang "Aksidente Kasi" Hawak mo manubela, tapak mo preno at gas at binigyan tayo ng Dios ng pag-iisip, pwes gamitin natin ng tama. Kung alam mong bibiyahe sasakyan mo ng mabilis at malayuan, dapat pa-check mo muna.

Mahirap man mabuhay sating bansa, masarap pa rin ang BUHAY.

NLEX, SCTEX, Over-Speeding, Speed-Radar  [MERGED Threads]