New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2005
    dapat pag ganyan eh dahan dahan ang change lane.. i ngunguso mo muna yung sasakyan mo tapos tingnan mo sa side mirror kung magbibigay yung sasakyan sa kaliwa.. kung hindi hintay lang.. makikita mo naman pag magbibigay o hindi yung sasakyan..

2. Join Date
    Oct 2012
    Cutting and changing lanes are different scenarios. You need to have ample distance before you change lanes. Otherwise its cutting and if the vehicle you cut didnt have ample distance to stop, then the collision is your fault.

3. Join Date
    Jul 2004
    Best you can do it to prove contributory negligence on the part of the truck, i.e. you already had a clear path to the other lane yet the truck proceeded nevertheless in disregard of safety and common sense

4. Join Date
    Oct 2014
    Personally I think tama ka kasi you are driving on same direction and you switch lane not cut because it is heavy traffic. Given nasa harapan mo naka banga sa iyo dapat he give way kasi naka nguso ka na.

5. Join Date
    Jan 2005
    Quote Originally Posted by GTO Car Care View Post
    Personally I think tama ka kasi you are driving on same direction and you switch lane not cut because it is heavy traffic. Given nasa harapan mo naka banga sa iyo dapat he give way kasi naka nguso ka na.
    Mali, dapat may clear lane na bago ka mag change lane. Di porke't naka signal light ka at nakalabas nguso ibig sabihin puwede ka na pumasok.

6. Join Date
    Sep 2007
    Quote Originally Posted by falken View Post
    Mali, dapat may clear lane na bago ka mag change lane. Di porke't naka signal light ka at nakalabas nguso ibig sabihin puwede ka na pumasok.
    + 1
    ang dapat talaga eh senyasan ka muna ng bus / truck driver na you can pass.
    i think that's the safest way.

7. Join Date
    Oct 2014
    Base sa drawing naka pasok na yung kotse at nabanga siya sa likod. So kung ikaw driver ng truck should stop kasi nakita mo na yung kotse. Parehas kayong may right sa daan nayun kasi hindi solid yung line and it is broken line.

8. Join Date
    Oct 2014
    Anyway basically wala naman tayong magagawa kung sabihin ng police ikaw may kasalanan. Technically kailangan mo lang police report and let your insurance handle it. Wala kang magagawa kung ayaw magbayad ng truck. Minimize mo lang hassle on your side just get the police report at iyun lang kailangan mo sa kanila.

9. Join Date
    Apr 2006
    just like the TS, i had the impression that once half of your car had switched to the other lane the car at the back will be at fault in case of a collision. now i know

pwede pala pagkaperahan ng mga jeep/taxi eto, they'll leave some space in front of them during traffic and once a car switches to their lane...

10. Join Date
    Oct 2012
    Yun din na-isip ko e na pwede ko pala gawin sa iba yan para peperahan ko lang as long as sa side ngother vehicle ang tinamaan. LOL

Ang explanation kasi ni Police officer is kasalanan ko daw kasi sa side ng kotse ko ang tinamaan (which is rear side na tabi ng compartment). Kasalanan ng truck yun if nabangga niya ang likod mismo ng vehicle. Haaay charge to experience na lang talaga to. Ang hindi ko matanggap bakit 14K ang hinihingi sa akin para sa repair ng bumper niya. Hindi ako pumayag. Napakaliit ng damage nung bumper niya. If in case po ba na hindi kami magkasundo ng settlement, may possibility ba na he can file a case in reference to vehicle damage?

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast