New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 103 of 200 FirstFirst ... 3539399100101102103104105106107113153 ... LastLast
Results 1,021 to 1,030 of 2000
  1. Join Date
    Apr 2008
    I've already used the 1k km service voucher. Although I didn't pay for anything since I used that voucher, they still gave me a receipt with 1782.89 amount.

I will do the same thing on my SG's 5k km PMS.

2. Join Date
    Jun 2009
    Quote Originally Posted by rna800 View Post
    I've already used the 1k km service voucher. Although I didn't pay for anything since I used that voucher, they still gave me a receipt with 1782.89 amount.

I will do the same thing on my SG's 5k km PMS.
    Thank you. Will ask if they offer the same voucher here.

3. Join Date
    Apr 2008
    *richardesc: Were you able to get a voucher from your agent?

When I was in SCTEX and I was alone, around 3pm, I tried to exercise the engine a bit, it was able to reach 145 kph+/- with ease on the speedometer, around 136 kph+/- on the navigation system. Engine was quiet and didn't sound like it was gonna explode. Pretty nice and stable. I wasn't expecting that in a van that only has 102 hp engine rating. Then I went back to 100 kph and bursts up to around 120 kph and didn't try it again.

4. Join Date
    Feb 2011
    *richardesc: Were you able to get a voucher from your agent?

When I was in SCTEX and I was alone, around 3pm, I tried to exercise the engine a bit, it was able to reach 145 kph+/- with ease on the speedometer, around 136 kph+/- on the navigation system. Engine was quiet and didn't sound like it was gonna explode. Pretty nice and stable. I wasn't expecting that in a van that only has 102 hp engine rating. Then I went back to 100 kph and bursts up to around 120 kph and didn't try it again.
    on my Grandia Gl reach 145kp sa SCTEX din,with 8passenger,grill table,cooler..ask my wife to take a picture problema pag check ko, face ko pala picture niya..

sir ilan F/C mu..

5. Join Date
    Apr 2008
    *atog: Hehe. Hindi mo kasi nilinaw sa wife mo kung ano dapat ang picturan niya.

When we go to Batangas, on our way home, idadaan ko SG ko sa Ligaya Drive en route to Tagaytay. I have been there a couple of times and grabe ang steep ng road na yan. I will make sure that the SG is fully loaded para ma test ko ang climbing capability niya sa ganon ka steep na road.

Regarding sa FC, honestly, I have never checked.hehe If I am not mistaken, I had 3 or 4 full tanks already and nasa 2k and the most that I had was 2.2k pesos. I always fill up in Unioil pero pag tinatamad akong sadyain, sa Seaoil ako. Out of town trips, I had 600+ kms in a full tank, sa city, nasa 500+ kms ata. Hindi ko kasi pinapansin masyado. Once it reaches around 1/4 tank, nagpapakarga na ako.

I don't know if the FC reading on the dash is not included in the feature, pero hindi ko mahanap. I tried reading the manual, nakalagay "if equipped" ung sa FC reading. Pero sa settings may nakalagay sa UNITS na KM/L or L/100 KMS sa choices. Hindi lang ako makapaniwala na sa TOTL variant ng SG wala yang ganyang feature, kung wala nga. Very basic feature na dapat yan. Kahit nga ung sa seatbelt warning light wala din. Hindi pa naman ako mahilig mag compute sa FC na yan.hehe

Ikaw, sir, ano ang FC mo? Is your M/T or A/T?

6. Join Date
    Feb 2011
    *atog: Hehe. Hindi mo kasi nilinaw sa wife mo kung ano dapat ang picturan niya.

When we go to Batangas, on our way home, idadaan ko SG ko sa Ligaya Drive en route to Tagaytay. I have been there a couple of times and grabe ang steep ng road na yan. I will make sure that the SG is fully loaded para ma test ko ang climbing capability niya sa ganon ka steep na road.

Regarding sa FC, honestly, I have never checked.hehe If I am not mistaken, I had 3 or 4 full tanks already and nasa 2k and the most that I had was 2.2k pesos. I always fill up in Unioil pero pag tinatamad akong sadyain, sa Seaoil ako. Out of town trips, I had 600+ kms in a full tank, sa city, nasa 500+ kms ata. Hindi ko kasi pinapansin masyado. Once it reaches around 1/4 tank, nagpapakarga na ako.

I don't know if the FC reading on the dash is not included in the feature, pero hindi ko mahanap. I tried reading the manual, nakalagay "if equipped" ung sa FC reading. Pero sa settings may nakalagay sa UNITS na KM/L or L/100 KMS sa choices. Hindi lang ako makapaniwala na sa TOTL variant ng SG wala yang ganyang feature, kung wala nga. Very basic feature na dapat yan. Kahit nga ung sa seatbelt warning light wala din. Hindi pa naman ako mahilig mag compute sa FC na yan.hehe

Ikaw, sir, ano ang FC mo? Is your M/T or A/T?
    GL M/T 2013 model..ginagamit pang van for rent,nueva ecija via airport..minsan baguio or sa mga beach..so kailangan alam nanamin konsumo..pag madami sakay then akyatin yun lugar or lagi trapic sure 9-10km/L..then hi-way sure mas mataas..mag full tank ka then reset mu odometer.then mag full tank ka ulit then calculate mu kung ilan fc mu..nag palit nadin ako ng fuel filter,akala ko kasi madumi mga diesel dito samin pero ok naman para bago pa yun pinalitan eh..

7. Join Date
    Apr 2008
    ^

Gamit na gamit pala ang Grandia niyo, sir. Ilan na ang mileage niyan considering you are using it for rent? Whenever I see a GL Grandia, naliliitan ako sa sa stock tires niya. Hindi ba yan hirap ang gulong at full load? Ang payat kasi tignan.

Ang ganda naman ng pang rent na van mo, sir.hehe Magkano naman ang singil mo diyan let's say NAIA to Baguio? Usually kasi ang nakikita ko mga Revo, Urvan and Commuter ang ginagawang ganyan which is malayong mas maganda and spacious ang Grandia GL sa kanila.

Pero sa Discovery Shores sa Boracay, that is where we always stay, Super Grandia fabric ang service vehicle nila.

Sa Bicol naman, ung friend namin doon, they have a contact and Commuter ang gamit nung van owner/driver. 12k ang singil pag whole day tour sa Naga, Albay area. I find it super expensive pero sila naman ang nagbabayad kaya ok lang.hehe

8. Join Date
    Feb 2011
    ^

Gamit na gamit pala ang Grandia niyo, sir. Ilan na ang mileage niyan considering you are using it for rent? Whenever I see a GL Grandia, naliliitan ako sa sa stock tires niya. Hindi ba yan hirap ang gulong at full load? Ang payat kasi tignan.

Ang ganda naman ng pang rent na van mo, sir.hehe Magkano naman ang singil mo diyan let's say NAIA to Baguio? Usually kasi ang nakikita ko mga Revo, Urvan and Commuter ang ginagawang ganyan which is malayong mas maganda and spacious ang Grandia GL sa kanila.

Pero sa Discovery Shores sa Boracay, that is where we always stay, Super Grandia fabric ang service vehicle nila.

Sa Bicol naman, ung friend namin doon, they have a contact and Commuter ang gamit nung van owner/driver. 12k ang singil pag whole day tour sa Naga, Albay area. I find it super expensive pero sila naman ang nagbabayad kaya ok lang.hehe

mag 35k na mileage niya july 2013 namin kinuha to van..noon na rent ako sa kamalig albay binayad sakin in 20k all-in.pero balikan lang form nueva to albay albay to nueva..nag diesel ako ng 4300peso then almost 1200km yun balikan toll gate mga 1k..then the rest kita na..pero simpre itatago yun pang maintenance.sabihin ntin 10k kita..kung hinuhulugan ko to van for sure makukuha yun monthly hulog..

9. Join Date
    Apr 2010
    Mga Sir yung new Commuter ko po for hire din. email nyo lang po ako sa oying23*yahoo.com a mga interesado.. madali po akong kausap.. salamat

10. Join Date
    Apr 2008
    *atog:

Ang layo nun, sir. Nueva Ecija to Albay!?! 4.3k pesos lang ang pinakarga mo balikan? Matipid. When we went to Bicol, QC to Naga, Pajero FM ang dala namin, almost 3k ang kada full tank namin and 3x ata kami nagpa full tank. Pero we stayed there for 4 days.

Pero mura ung 20k na charge mo kung titignan ko, all in pa. Ung 12k na chinacharge nung friend ko doon sa kanila for a whole day tour, kahit all in pa, sobrang taga talaga. Mukhang wala ngang 200 kms un back and forth.

So far ano ang mga naramdaman mong problems ng GL Grandia mo for a little over a year of ownership? Well of course aside from the fact that you find the engine sound inside the cabin loud coz it's under the driver seat. Meron bang parang mabilis masira sa suspension perhaps, airconditioner, etc?

Toyota Hiace Commuter/GL Grandia/Super Grandia Owners & Discussions Thread [Merged]