New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 71 of 162 FirstFirst ... 216167686970717273747581121 ... LastLast
Results 701 to 710 of 1613
  1. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    30
    #701
    Quote Originally Posted by syzygy View Post
    gud am mga boss. payo po. , ka gabi umuwi ako nang 12mn at nag park ako nang fx ko with no problems, at pagka 3am kanina tumakas ako kasi meron kaming outing sana sa barkada, tumakas ako kasi tulog pa parents ko, at ung pag start ko, maayos naman, nag warm up muna ako for 5min. bago ako umatras palabas, pero noong pag reverse ko ayaw pumasok, 1st gear ayaw din pumasok, kahit saan gear hindi. meron naman pressure yung clutch. pinatay ko ung makina at tiningnan ko yung clutch master at yung secondary wala naman tagas at ung reservoir nya puno naman nang break fluid. nag taka ako. pump nang pump ako sa clutch, malakas talaga yung pressure. ginalaw galaw ko yung gear naka off ang makina pumapasok naman so walang sira ang transmission. nag start naman ako uli at nag gear ako ayaw parin. nagising tuloy erpat ko, na bisto . hahaha. lol. ti-try nya rin, ayaw parin pumasok chineck nanamn nya lahat. wala talagang unusual na sira o kahit ano. nag decide nalang ako na hindi nalang ako lalakad. ti-try ko ulit for the last time, pumasok agad at walang problema. nag taka ako bakit ganun? wala naba fluid ang transmission ko? baka na ginawan? kailangan siguro nang kumot ang fx ko. ano sa tingin nyo mga bro?. ti-try ko ulit ngayon wala talagang problema. salamat sa mag rereply.
    ayaw kalang paalisin talga tatakas kakasi eh
    hmmm nangyari sakin yan minsan ... pero kadalasan nangyayari sakin yan pag bagong palit yung mga piyaesa sa transmission ko gingawa ko i idle mo muna yung fx kumbaga paiinitin mo yung makina tawag ko dyan moody eh ... minsan ayaw minsan namn ang lambot pag pinsok mo pero try mo parin tignan yung transmission mo pa baba mo kung mahigit 2 yrs na yung cluch disk at presure plate mo .. aun pati yung cluch master palitan mo rin kung d pah napapalitan sabi kasi d2 sa fx thread common na sakit ng fx yang cluch ..

  2. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    8
    #702
    Saan po maganda mgpa-power steering para sa tamaraw fx gas? Mga magkano po aabutin?

  3. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    43
    #703
    mga tol kaya ba ng 3c turbo ang D-4D kng baga nakakasabay ba sya sa bilis ng innova anung makina ng fx ang sumasabay sa D-4D?

  4. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,078
    #704
    Replace my 5k engine water pump GMB cost me 750.00 for part and 200.00 labor.

  5. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    1
    #705
    How much kaya to upgrade fr 5k engine to 4AGE ??

    Malakas b s gas itong 4AGE?

    Tks for the posts!

  6. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    14
    #706
    Quote Originally Posted by syzygy View Post
    gud am mga boss. payo po. , ka gabi umuwi ako nang 12mn at nag park ako nang fx ko with no problems, at pagka 3am kanina tumakas ako kasi meron kaming outing sana sa barkada, tumakas ako kasi tulog pa parents ko, at ung pag start ko, maayos naman, nag warm up muna ako for 5min. bago ako umatras palabas, pero noong pag reverse ko ayaw pumasok, 1st gear ayaw din pumasok, kahit saan gear hindi. meron naman pressure yung clutch. pinatay ko ung makina at tiningnan ko yung clutch master at yung secondary wala naman tagas at ung reservoir nya puno naman nang break fluid. nag taka ako. pump nang pump ako sa clutch, malakas talaga yung pressure. ginalaw galaw ko yung gear naka off ang makina pumapasok naman so walang sira ang transmission. nag start naman ako uli at nag gear ako ayaw parin. nagising tuloy erpat ko, na bisto . hahaha. lol. ti-try nya rin, ayaw parin pumasok chineck nanamn nya lahat. wala talagang unusual na sira o kahit ano. nag decide nalang ako na hindi nalang ako lalakad. ti-try ko ulit for the last time, pumasok agad at walang problema. nag taka ako bakit ganun? wala naba fluid ang transmission ko? baka na ginawan? kailangan siguro nang kumot ang fx ko. ano sa tingin nyo mga bro?. ti-try ko ulit ngayon wala talagang problema. salamat sa mag rereply.
    Bro, kung mahilig ka magkalkal este magkalilkot (parang parehas lang ata ang dating?) ikaw na lang mag diagnose ng problema, simulan mo sa mas madaling paraan hanggang sa pahirap, di ba pareng sherlabs? TAma ang ginawa ng erpat mo, visual inspection muna, pag walang makita, next to do ang 2 cylinders, isa sa taas na ang tawag ay clutch master cylinder at ang isa ay slave cylinder na nasa ibaba. Kung ang isa sa dalawang ito ay bago, palitan mo na ang luma,

    kung dating pinalitan na ng clutch kit ang isa sa cylinders at original pa ang kabila ay palitan mo na ule ang clutch kit na yon dahil di naman talaga tumatagal yan based on my experience, palitan mo na rin kaya ng bagong cylinder.

    Makakabili ka ng surplus pero di ka naman sure kung kelan tatagal dahil luma na din kasi.

    Ang bagong clutch master cylinder ay me price range na P900- to P1000-, labor at P350.-, slave cylinder ay P400.- to P600.- labor ay P350.-

    Piliin mo ang Japan made parts. Ingat sa Fake. Trusted car parts ka bumili.Alam ni erpat yan.

    Pagawa mo na agad yan, dahil proven nang ititirik ka sa di mo inaaasahang pagkakataon pag di mo agad niresolbahan yan. Towing fee ngayon ay nasa P3000 na. Nagpahatak lang kasi ako ke utol kaya nakalibre. hehehe!

  7. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    14
    #707
    Quote Originally Posted by Eisen View Post
    How much kaya to upgrade fr 5k engine to 4AGE ??

    Malakas b s gas itong 4AGE?

    Tks for the posts!
    Ang iconic King Tamaraw po ng club namin (grupo tamaraw FX) ay 4AGE ang engine. kung ang typical 7k engine ay 80 Hp, nasa 160+ po ang horsepower ng 4AGE engine. Anyone can correct me if im wrong.

  8. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    14
    #708
    Quote Originally Posted by nilobualoy View Post
    hi mga bro,
    yong tungkol pala doon sa hose na sinasabi ko are the ff:
    1. yong sa vacuum ng disttributor ay may dalawang hose 1-salabas ng vacuum 1-sa gitna ng vacuum saan sila papunta?
    2. sa carburador ay may tatlong hose din
    1-yong sa taas saan sya papunta?
    2-yong gitna saan sya papunta?
    3-yong sa baba saan sya papunta?
    paki reply lang kung sino ang may original pang connection nito
    7k ang makina ko thanks sa lahat ang god bless you all

    Good day Bro, ni-recall ko lang ito kasi interested ako malaman ang original connections ng mga vacuum lines. Pwede ba humingi ng update? Thanks!

  9. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    8
    #709
    Saan po maganda magpa-power steering? Ok ba na bumili ng surplus parts for the assembly tapos ipakabit ko na lang sa marunong na mekaniko? o dalhin ko na lang sa Banawe? Meron akong natawagan nasa 17K singil nila. Masyadong mahal eh. Saan kaya merong shop na malapit lang sa south (ng MM)?

  10. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    43
    #710
    guys what is the best engine for tamaraw fx?

Tamaraw FX Owners