New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 12 of 30 FirstFirst ... 2891011121314151622 ... LastLast
Results 111 to 120 of 291
  1. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    658
    #111
    NazQ: mga 8pm na ako nakauwi dahil nung una test drive pucha mas maingay dismayado ako.check yung ilalim then test drive ganun pa din, tinangal yung stab link para ma isolate, test ulit ganun pa rin, nakailan ikot na nga kami sa loob ng CAA hanggang sa maski na dun lang sa ramp nila maririnig na ingay. hanggang sa nakita na yung kinabit na bushing sa suspension arm maluwag at nakalabas na agad. kaya ayun baklas ulet pinalitan both with replacement. after nun, hanep nawala na lahat ng ingay. ang maganda cruven hinde nila tinigilan yung oto hangat hinde naayos.

    ito naka ilan balik na ako sa gen trias ayos na ayos pa rin ang takbo. pantay din ang pagkaka align ng gulong ko.

  2. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    1,013
    #112
    8PM!
    buti na lang na resolve, hopefully wala ng backjob.

    next time pag may pinagawa ako magre-ready na kong maghintay ng buong araw, magbabaon na ko ng pagkain at babasahin. hehe.

    BTTT: Cruven or Zee, kung ano ang mas malapit sa inyo. cheers!

  3. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    658
    #113
    nazQ: so far so good ang oto maski sa matataas na humps wala ng lagatok , talagang binibilisan ko minsan para ma testing talaga

    i agree. come in prepared magdala kayo ng basahin.swak na swak kung may wifi..hehehe

  4. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    1,577
    #114
    Kung may balak maging cruven-convert from their suking suspension shop, you may like to be informed of the difference in pricing.

    Taken from my Chevrolet Optra:

    Sa dati na "suking" tindahan sa Evangelista:
    Pulldown rackend and tie rod: 1200
    "Machine Press" Rackend and tie rod: 3600
    Suspension Arm right side: 450
    2x Stab. Link and 2x Balljoint lower: 2500
    Camber correction: 1950
    Wheel alignment: free kuno
    Total: 9700!
    NOTE: Wala ring papalitan na piyesa. "Inject" lang din in Cruven-speak

    Casa: I don't want to know how much... hehe

    Sa Cruven:
    2xTie rod end: 560
    2xBall joint: 672
    2xRack end: 672
    2xSuspension Big Bushing: 1232
    2xStab.link: 448
    Labor: 1008
    Total: P4592 (vat included)

    P5000 difference! Kumpara pa dun sa "suki" na barabara ang pricing, laging nakasimangot ung gumagawa, dedma pa to the max, pag sagutin man tanong mo e parang binobola ka lang.

    Mas oks sa Cruven, meron talagang price list, alam talaga ng mga tao nila kung anong may tama, at kahit di ako nagdala ng babasahin eh oks lang, may TV eh (Sucat branch), hehehe... saka satisfied rin ako na nasasagot kada-tanong ko at nae-explain pa kung ba't nagkaganun ung piyesa. And tama si n5110, hindi talaga titigilan ang oto hangga't hindi maayos. Ayos rin kausap ung may-ari at lahat ng tao dun. Kahit todo pagod na kakaayos eh mukhang buhay na buhay pa. Hehe..

    Malaking difference talaga Cruven from our old "suki". They really commit to their motto, Cruven is Proven. Two-thumbs up! Idol!

    ^Parang nag-aadvertise hehe...
    Last edited by batang_raon14; December 9th, 2006 at 12:37 PM.

  5. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    35
    #115
    Quote Originally Posted by batang_raon14 View Post
    Kung may balak maging cruven-convert from their suking suspension shop, you may like to be informed of the difference in pricing.

    Taken from my Chevrolet Optra:

    Sa dati na "suking" tindahan sa Evangelista:
    Pulldown rackend and tie rod: 1200
    "Machine Press" Rackend and tie rod: 3600
    Suspension Arm right side: 450
    2x Stab. Link and 2x Balljoint lower: 2500
    Camber correction: 1950
    Wheel alignment: free kuno
    Total: 9700!
    NOTE: Wala ring papalitan na piyesa. "Inject" lang din in Cruven-speak

    Casa: I don't want to know how much... hehe

    Sa Cruven:
    2xTie rod end: 560
    2xBall joint: 672
    2xRack end: 672
    2xSuspension Big Bushing: 1232
    2xStab.link: 448
    Labor: 1008
    Total: P4592 (vat included)

    P5000 difference! Kumpara pa dun sa "suki" na barabara ang pricing, laging nakasimangot ung gumagawa, dedma pa to the max, pag sagutin man tanong mo e parang binobola ka lang.

    Mas oks sa Cruven, meron talagang price list, alam talaga ng mga tao nila kung anong may tama, at kahit di ako nagdala ng babasahin eh oks lang, may TV eh (Sucat branch), hehehe... saka satisfied rin ako na nasasagot kada-tanong ko at nae-explain pa kung ba't nagkaganun ung piyesa. And tama si n5110, hindi talaga titigilan ang oto hangga't hindi maayos. Ayos rin kausap ung may-ari at lahat ng tao dun. Kahit todo pagod na kakaayos eh mukhang buhay na buhay pa. Hehe..

    Malaking difference talaga Cruven from our old "suki". They really commit to their motto, Cruven is Proven. Two-thumbs up! Idol!

    ^Parang nag-aadvertise hehe...
    TO SIR BATANG RAON: ANU PONG CAR IPINAAYOS NYO???

    wow ang mura... sa isang shop na pinagtanungan ko umabot ng 45k lahat ng ipapaayos ko sa ilalim ng HONDA VTI '96 ko.. GRABEH.. overkill un db?? halos pareho din tayo ng sira. samantalang d2 less than 5k...WOOW!!

    meron ba sa inyong may idea kung magkano ang front and rear suspension diyan sa cruven???

  6. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    431
    #116
    Quote Originally Posted by exzhoray View Post
    meron ba sa inyong may idea kung magkano ang front and rear suspension diyan sa cruven???
    bro, depende sa suspension part/s na papagawa mo, iba iba rin kasi pricing nila ehh!

    Nag-update/adjust narin pala sila ng pricing, fyi!

  7. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    658
    #117
    Quote Originally Posted by batang_raon14 View Post
    And tama si n5110, hindi talaga titigilan ang oto hangga't hindi maayos. Ayos rin kausap ung may-ari at lahat ng tao dun. Kahit todo pagod na kakaayos eh mukhang buhay na buhay pa. Hehe..
    actually overtime na yun at bakas na sa mga itsura nila na ffrustrate na sila. pero ang maganda dun they will never stop hanggat hinde ka satisfied sa resulta.

    Quote Originally Posted by exzhoray View Post

    meron ba sa inyong may idea kung magkano ang front and rear suspension diyan sa cruven???
    yung sa akin civic din,7.5K for front suspension lang. rebuilt 2 shocks, inject upper n lower balljoints 4 pcs, replaced 2 front suspension arms,stab bushings 2 pcs. yung kay erpats corolla 4 front and back inabot ng 12.5K.

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    84
    #118
    wow galing talaga ng "cruven sucat" ah anyway been there mga 3 weeks ago,share ko lang yung hindi masyadong magandang experience ko.pinagawa ko yung '96 pick up ko,meron kasing sobrang irritating sound tuwing kakabig ako sa kaliwa,nung inestimate,lahat ng parts kelangan ayusin,umabot ng 7k+,sabi ko yun lang munang umiingay ang ayusin since maliit lang ksi ang budget ko,ora mismo pinned point agad yung maingay,rocker arm bushing daw,pasok sa budget kung yun lang so agree na ako then after mapalitan (not repair) ok na,wala na yung ingay.after 1 day eto na naman yung maingay haaay.following weekend binalik ko,iba pala yung maingay,tiningnan nung mechanic,stabilizer kit daw,binaklas lahat pati yung lower balljoint tska lower arm suspension dahil sira na raw yung bushing,sabi ko di kasali yang lower arm bushing kasi buo pa..sabi nung mechanic,sira na raw..kitang kita ko,buong buo pa,pinilit ko na palitan lang yung stabilizer kit.since wala silang stock kinuha ko yung sample at ako rin ang bumuli nung parts,Php10 lang x 2 then kinabit after that ok na,charge nila ako ng Php 67 para daw sa parts na kinabit na ako naman ang bumili,di nko umangal para wala nang conversation pa,tip sa mechanic Php 200.After 1 day eto na naman si ingay,i found out na lower balljoint pala yung maingay.Well in fairness naman sa cruven napaka-accomodating talaga ni mang manny medyo kulang pa lang yata ng konti sa training yung mga mechanic nila,actually sinabihan ko pa yung isa dun nung tinatanggal nya yung upper balljoint na alalayan nya ng alambre or jack yung brake rotor dahil babagsak sa paa nya,it means di nya kabisado yung pagkalas.Sa case ko di ko pa naman na-experience yung technology nila so no comment naman ako at aminado naman ako na kelangan ko din talaga ipagawa yung mga parts dahil sira na talaga.Sa mga nabasa kong testi,magaling naman talaga ang technology nila. peace

  9. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    137
    #119
    after a suspension repair.... meron ba silang alignment na ginagawa... or dadalhin mo pa sa ibang shop such as goodyear servitek for alignment?

  10. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    1,013
    #120
    n5110, kamusta yung corolla ng erpats mo? inabot din pala ng 12.5 yung gastos..

    *abort_retry, meron silang ginagawang alignment pero ginagamitan lang ng pisi.. in my case dinala ko rin sa Minerva (digital) after a week dahil may konting kabig.

cruven or zee?