New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Aug 2007
    Ang corruption nagsisimula sa loob ng bahay.....

2. Join Date
    Sep 2004
    Monkey see, monkey do.

When people in power commit graft blatantly and get away with it, then ordinary people follow suit. Kaya magulo ang bansa, kanya-kanya kasi ang iniisip. But if people in power strictly start implementing anti-graft laws, and actually send people to jail (without pardon!), unti-unti, mawawala ang kabalbalan.

3. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by Galactus View Post
    Monkey see, monkey do.

When people in power commit graft blatantly and get away with it, then ordinary people follow suit. Kaya magulo ang bansa, kanya-kanya kasi ang iniisip. But if people in power strictly start implementing anti-graft laws, and actually send people to jail (without pardon!), unti-unti, mawawala ang kabalbalan.
    Kung ganun po di dapat yung mga tao tulad ni Trillanes ay dapat din ibitay para maturuan ng leksyon ang mga may balak mag rebelde. Dahil kahit Senador siya di dapat above the law siya diba? Kasi nakikita lang po ng madla na malaking circus lang po ang judicial system natin.

Dapat po kaya gawing halimbawa si Trillanes para maumpisahan na ang pag papa ayos ng bansa natin?

4. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by Galactus View Post
    Monkey see, monkey do.

it's a different ball game talaga ngaun 21st century. corrupt vs. the corrupt. ako basta may kausap o kakausapin ako, ang lagi ko naiisip, ano kaya kelangan ng tao na'to para makuha ko din gusto ko. s.o.p ko na yan. i'm changing bec. I cant fight city hall forever

ngaun pag tao kausap ko by the book or hindi corrupt, swerte kasi wala na ako kelangan ilabas pa. all I have to do is to praise him or to commend him, kuha ko na kagad gusto ko. mas masarap talaga makipag-deal sa hindi corrupt. they're so easy

5. Join Date
    Nov 2002
    I'd say change the system, change our nation. I'm referring to the pork barrel system so coveted by congressmen, senators, up to the president. It's just too conducive to corruption. Its unaccountability is the karma or spirit that permeates all levels of government from the president down to lowly clerk or barangay kagawad. Why would a typical politician risk life savings, even borrow from relatives, friends and the devil himself to land an elected position? To serve the country and the citizens? Or is it the for the payback? How many times the investment? Do the math.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Corruption: Philippines is getting better...