New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 19
  1. Join Date
    Nov 2012
    Posts
    8
    #1
    Mga bosing baka meron po dito sa inyo na matagal ng may uv express business. Baguhan lang po kme sa ganitong business kaya hindi pa gaanong kalawak ang aming kaalaman pagdating sa maintenance ng sasakyan. Hihingi lang po sana ng mga karagdagang tips, opinion at idea kung saan masmakakamura, maayos at magandang pag maintain ng sasakyan para sa ikakatagal nito. Maraming salamat.

  2. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    9,431
    #2
    Follow proper maintenance schedule. Important yan to prolong the life of the vehicle. Wash it often. Pati underwash para hindi mangalawang. Use quality oil and fuel.

    Sent from my GT-I9300 using Tapatalk 2

  3. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    1,313
    #3
    kapag may naramdaman sira yung sasakyan pagawa mo agad, wag mo tipirin or reremedyo yung mga sira mas mapapamahal ka, regular check up and change oil

  4. Join Date
    Nov 2012
    Posts
    8
    #4
    Noted sir. Pero tanong ko lang po ano ba masmagandang sundin na maintenance schedule? Every 3mos./4mos? or every 5000 kilometers? Kase kung every 5000km parang medyo mapapamahal yata ako sa maintenance kse base doon sa observation ko at sa ginawa kong record na takbo ng unit, more or less 5000km ang tinatakbo sa isang buwan.

  5. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,711
    #5
    Siguro naman isa sa mga kaibigan mo ay magiging regular na pasahero, ask mo sha about sa driving habits ng driver nyo, lalo na pag humaharurut sa lubak at ung bigla sa tapak ng gas at preno

  6. Join Date
    Nov 2012
    Posts
    8
    #6
    *manilablock - sir regarding naman po doon sa driver wala naman ako problema kase kakilala ko na po matagal yun at alam kong ok sya magpatakbo ng sasakyan. salamat sa reply sir. =)

  7. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    9,431
    #7
    Mas maganda every 5k km. Unless makakuha ka ng Baldwin filter then good quality semi sythetic oil, baka pwede mo pa paabutin ng 10k km before oil change. Air filter dapat regular din palitan. Tapos kabitan mo na din ng oil catch can bago mapuno ng carbon yung intake manifold mo. Also use unioil diesel if possible. Para hindi mausok.

    Kung gagawin mo Vic oil filter tapos every 30-40k km oil change, patay. Baka wala pang 100k km sira na engine niyan. Kahit baldwin filter, pushing to the limits na yan pag ganyan katagal ang oil change interval.

    Sent from my GT-I9300 using Tapatalk 2

  8. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    369
    #8
    Disciplined driver. Daming mga fx na driver na kung magmaneho kala mo walang kotse.

  9. Join Date
    Nov 2012
    Posts
    8
    #9
    *crazy_boy - sir mas ok nga sana kung every 5k km ang change oil, ang tingin ko lang kase kung every 5k km ang change oil parang mapapagastos ako ng malaki sa maintenance kase more or less 5000km ang nako-consume na kilometer ng unit ko sa isang buwan, so lalabas na monthly ang change oil ko. Hindi po ba advisable or safe para sa sasakyan ang every 3 months or every 4 months na maintenance regardless kung ilan ang na-consume na kilometer. Or baka po may ma-i-advise kayo na mas-OK at masmakakamura ng kahit konti para sa maintenance ng unit. Salamat.

  10. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    9,431
    #10
    Quote Originally Posted by chokeeeeee View Post
    *crazy_boy - sir mas ok nga sana kung every 5k km ang change oil, ang tingin ko lang kase kung every 5k km ang change oil parang mapapagastos ako ng malaki sa maintenance kase more or less 5000km ang nako-consume na kilometer ng unit ko sa isang buwan, so lalabas na monthly ang change oil ko. Hindi po ba advisable or safe para sa sasakyan ang every 3 months or every 4 months na maintenance regardless kung ilan ang na-consume na kilometer. Or baka po may ma-i-advise kayo na mas-OK at masmakakamura ng kahit konti para sa maintenance ng unit. Salamat.
    Nasa sa inyo yun sir kung important ba ang reliability ng sasakyan. If pipiliin niyo na mag tipid sa PMS, siyempre gagastos kayo ng malaki sa repairs. Wala ng pinagkaiba yan sa mga jeepneys pag every 3months gagawin mo sa change oil. Kasi sabi mo nga, average 10k km per month ang biyahe. Magkano lang ba ang change oil compared sa repairs na magagastos mo pag nag break down ang unit. Pati ang potential na income habang down unit niyo kailangan mo i-factor. Compute niyo yung loss compared sa PMS expense niyo.

    Pero like i previously posted, pag magandang oil and oil filter gagamitin niyo, no problem to let it reach 10k km before oil change.

    Sent from my GT-I9300 using Tapatalk 2
    Last edited by crazy_boy; July 14th, 2013 at 05:27 PM.

Page 1 of 2 12 LastLast

Tags for this Thread

PUV tips on maintenance (UV EXpress)