New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 29 of 29 FirstFirst ... 192526272829
  1. Join Date
    Oct 2002
    ok naman yung isuzu truck gawin jeepney basta gawin naman 15 pesos ang minimum na pamasahe.

2. Join Date
    Jan 2011
    Hindi pwedeng ipalit sa jeepneys natin yung i-van or L300 fb, kaunti lang ang seating capacity compare sa mga jeeneys na assemble, mga 23seaters at magkaiba ang fare rate nila kaya mahirap iphase out ang mga jeepneys

3. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by uls View Post
    yung L300 FB pwede naman gawin PUJ diba?

magkano lang ang brand new na L300 FB? 650K? 700K?

baket walang gumagamit ng L300 FB as PUJ?
    mukhang ilang buwan lang, bibigay na yung seat support ng FB, kung malalaki pasahero......

4. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by chua_riwap View Post
    mukhang ilang buwan lang, bibigay na yung seat support ng FB, kung malalaki pasahero......
    pwede naman patibayin yan eh. latero lang katapat nyan.

ang point ko lang naman the jeepney is the best vehicle for its purpose (from the point of view of PUJ operators)

if the jeepney isnt the best for its purpose, operators would have found an alternative long ago

if an isuzu elf mini bus would be a better alternative, isuzu elf mini buses would have already replaced jeepneys

japan surplus isuzu elf trucks have been around for years. they could have used surplus elf cab/chassis and built passenger truck bodies and used them as PUJs

baket wala PUJ operator gumagamit ng elf na may passenger body?

baket private sector lang gumagamit ng elf na may passenger body?

(btw, tawag nila dyan "panoramic" body)

tapos eto ang Isuzu Phils. in partnership with a local truck body fabricator coming out with a 1.2 million peso elf minibus that they say will to replace PUJs?

yeah sure

good luck

---

pag may nakita kayo brand new Isuzu i-van na ginawang PUJ kunan niyo ng pic and post it here

5. Join Date
    Jan 2011
    May mga gumagamit ng mga mini buses bandang cavite, sa mga province meron na din ibang elf truck na passenger type na bumibiyahe, pero ilan lang, pero majority pa din sa mga jeepney operators mas gusto ang design ng "jeepney", customized kasi, mapili din kase ang mga pasahero hindi nila type sakyan yung mga style ng elf.... yung i-van pang UV express shuttle lang yan, magsisi siguro yung mga kakakuha lang ng nissan at toyota, bigla lumabas yung i-van, kung ang purpose ay pang shuttle service

6. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by KIANTOT View Post
    May mga gumagamit ng mga mini buses bandang cavite, sa mga province meron na din ibang elf truck na passenger type na bumibiyahe, pero ilan lang, pero majority pa din sa mga jeepney operators mas gusto ang design ng "jeepney", customized kasi, mapili din kase ang mga pasahero hindi nila type sakyan yung mga style ng elf....
    like you said -- "pero ilan lang"

di ganyan kadali i-replace ang jeepney

The future of passenger auv in the Philippines are here in my facebook page.. http://www.facebook.com/richxlt

8. Join Date
    Feb 2009
    the jeepneys are going to be hard to replace. but to reduce bottlenecks at intersections they use as terminals, the size and capacity of the jeepney has to be brought back to the original size standardized by francisco and sarao motors. eight to each bench seat. this way, they don't have to wait long hanggang mapuno and that reduced size lessens the space they occupy on the road. the reduction in size also requires a smaller engine and lower carbon dioxide footprint. reduce the weight by using composite materials but not compromise safety. the jeepney is not the problem but the drivers are as mentioned in earlier posts. enforce the no stopping other than loading and unloading of passengers and require the operators to have parking space (not to park on the sidewalks). no parking space, no jeepney operator license

Page 29 of 29 FirstFirst ... 192526272829
The Philippine Jeepney...