New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 55 of 74 FirstFirst ... 54551525354555657585965 ... LastLast
Results 541 to 550 of 739
  1. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    108
    #541
    Quote Originally Posted by georgejr05 View Post
    not sure sir. mamaya titignan ko, Dad ko kasi ang unang may ari neto 1998 model first owner sya. Eh ayaw nya na kaya ako na gumagamit at nag papagawa. ang ayaw ko lang talaga dito is pag paahon lalo sa antipolo at dun sa nasugbu going to tagaytay, nag 3/4 yung temp at gapang ako.. pero pag off naman aircon malakas wala akong angal. di kasi ako pwede walang aircon dahil madami akong batang sakay, lalo pag nag oouting kame. Sa traffic at kahit tirik ang araw at naka AC 1/4 lang ang temp. ano kaya magandang gawin para kahit uphill di ko need mag off ng AC para di mag overheat??
    Hindi naman po humihina yung ilaw o busina pag naka on ang AC nyo? Ilang AMP ang alternator nyo? Or baka sa compressor siguro yan, mabigat masyado para sa engine nyo.

  2. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    95
    #542
    Quote Originally Posted by Jeboy25 View Post
    Hindi naman po humihina yung ilaw o busina pag naka on ang AC nyo? Ilang AMP ang alternator nyo? Or baka sa compressor siguro yan, mabigat masyado para sa engine nyo.
    65Amp lang ang alternator ko yung stock nya, balak ko sya palitan ng 110 or 90. Humihina ang busina pagnagsabay sabay na ang gamit (Night ride). Pero pag umaga lang at AC lang ang gamit malakas ang busina. Pag nag ilaw mahina na ang busina, di ko pa nakikita ang compressor ko. update ko bukas kung ano. Diesel engine ko 2.5 liters, pag uphill lang talaga ako naiinis, pwede namang gumapang pag naka AC kaya lang bitin na bitin talaga 3/4 pa ang temp, kaya need ko mag off ng AC, yan lang naman eh kung madaming sakay. Tingin ko wala namang kinalaman ang alternator sa power ng engine at sa pag taas ng temp. correct me if Im wrong

  3. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    28
    #543
    Quote Originally Posted by georgejr05 View Post
    not sure sir. mamaya titignan ko, Dad ko kasi ang unang may ari neto 1998 model first owner sya. Eh ayaw nya na kaya ako na gumagamit at nag papagawa. ang ayaw ko lang talaga dito is pag paahon lalo sa antipolo at dun sa nasugbu going to tagaytay, nag 3/4 yung temp at gapang ako.. pero pag off naman aircon malakas wala akong angal. di kasi ako pwede walang aircon dahil madami akong batang sakay, lalo pag nag oouting kame. Sa traffic at kahit tirik ang araw at naka AC 1/4 lang ang temp. ano kaya magandang gawin para kahit uphill di ko need mag off ng AC para di mag overheat??
    sir na eexperience ko rin yung ganyan.pero napapawi pag bagong change oil,air filter at bagong tope.try niyo pa tune up sir.at kung di naman kayo nabibitin o tolerable pa naman yung supply ng kuryente niyo pag gabi mas mabuti ng naka stock alternator kayo kasi ang laki ng difference pag 110amps tulad ng gamit ko,base on my experience mas easy mag 0-100 nung stock pa ang alternator ko,ang pinakapoint ko sir is yung accelaration.isa pa sa mga sign na mabigat ang load ng engine is yung parang mamamatay pag paahon at pag pinatay mo a/c eh hindi naman..

  4. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    28
    #544
    Quote Originally Posted by Jeboy25 View Post
    Thank you sa input sir. Nag ddalawang isip lang kasi ako sa Denso 17C kasi yun nga raw mabigat daw para sa 2.5 engine, hindi po ba hirap ang engine nyo pag naka-on ang aircon (considering na naka denso 17C kayo) lalo pag steep?
    hindi naman sir.tsaka ang kagandahan pa ng denso 17c mas mabilis na napapalamig ang evaporator that means mas mabilis mag automatic.kaya hindi hirap ang makina.

  5. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    95
    #545
    Quote Originally Posted by raufnooh View Post
    sir na eexperience ko rin yung ganyan.pero napapawi pag bagong change oil,air filter at bagong tope.try niyo pa tune up sir.at kung di naman kayo nabibitin o tolerable pa naman yung supply ng kuryente niyo pag gabi mas mabuti ng naka stock alternator kayo kasi ang laki ng difference pag 110amps tulad ng gamit ko,base on my experience mas easy mag 0-100 nung stock pa ang alternator ko,ang pinakapoint ko sir is yung accelaration.isa pa sa mga sign na mabigat ang load ng engine is yung parang mamamatay pag paahon at pag pinatay mo a/c eh hindi naman..
    Di naman parang namamatay sa paahon, normal ang engine vibration yun lang is hirap umahon, Kahit bagong change oil sir at tune up same padin, hirap umahon. Reason kung bakit gusto ko mag change ng alternator is para mas malakas ang aircon sa likod. humihina kasi ikot ng blower sa likod pag nag on ako ng aircon sa harap, so di na maximize yung aircon ko sa likod dahil kulang sa kuryent. Di ako nag papatakbo ng 100kph, 80kph lang top ko :D tingin ko pag nag palit ako alternator mas tatagal ang buhay ng baterya ko at lalakas nag mga ilaw at horn ko. Anong yung TOPE sir? uupload ko mga pics pa educate naman ako.

  6. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    95
    #546
    Eto compressor ko SD5H14 - malamig sya kahit tanghali wala ako problem - ok lang ba ito, compatible ba sa L300. DIko kasi alam kung ito pa yung stock parts nya



    Eto naman condenser- diko din alam kung ito ang orig na possition nya, hasa harap ilalim ng bumper. yung 2 nakahiga. diko din alam bakit 2. may blower yan sa ibabaw




    Eto diko alam nasa harap ng radiator, ang position (from front. yung may itim, parang condenser na maliit, evaporator siguro yan pero sobrang laki) is - evaporator > radiator fan > radiator - diko din alam kung stock yan pati yung possition




    Pa educate naman mga sir, di pa kasi ako nakakita ng ibang L300 na VV kaya di ko alam kung orig pa nga location ng mga yan.

  7. Join Date
    Jan 2012
    Posts
    97
    #547
    Denso compressor ang orig pag sa versa van, pero okey lang yan sa sanden kasi yun FB sanden ang compressor, my model na mit-air ang compressor

    additional condenser yan nasa gitna, condenser sa tabi ng Radiator and yun malapit sa pinto sa ilalim yan ang orig, and wala rin auxiliary fan sa radiator, pero okey lang problema kasi niyan nainit..

    sa engine naman ganyan talaga pag nalalaspag humihina ang performance, baka kailangan na ng calibration and top overhaul para bumalik sa dating lakas, lalo kung second hand mo binili di mo alam ang history ng maintenance...

  8. Join Date
    Nov 2002
    Posts
    367
    #548
    Quote Originally Posted by dslam View Post
    Mga sir pahelp lang po kung san pwede makabili ng sunvisor ng L300Fb, wala na kasi ung sakin mahal kasi sa ATCO 1.5k ang isa kaya kahit 2nd hand na lang sana saka Rear view mirror.. thanks in advance..

    pwede nyo po ako makontak sa 0923-9267114
    'ung rear view mirror may nabili ako sa hardware section ng metro sa market! market! pero kailangan nasa iyo pa 'ung bahagi ng orig mirror na naka-screw sa kisame.

  9. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    95
    #549
    Quote Originally Posted by mitzusu4DJ1 View Post
    Denso compressor ang orig pag sa versa van, pero okey lang yan sa sanden kasi yun FB sanden ang compressor, my model na mit-air ang compressor

    additional condenser yan nasa gitna, condenser sa tabi ng Radiator and yun malapit sa pinto sa ilalim yan ang orig, and wala rin auxiliary fan sa radiator, pero okey lang problema kasi niyan nainit..

    sa engine naman ganyan talaga pag nalalaspag humihina ang performance, baka kailangan na ng calibration and top overhaul para bumalik sa dating lakas, lalo kung second hand mo binili di mo alam ang history ng maintenance...
    salamat sa input sir.so napalitan na pala compressor neto so yung maliit sa tabi ng pinto ang orig condenser lang, yung isang nakahiga sa gitna na malaki at nasa tabi ng radiator ay puro upgrade napo. First owner po kame neto pero bata pa ako nung nabili 1999. wala akong problema sa lamig hirap lang umahon pag madaming laman.

    regarding radiator ano ba ang bibilin ko, single puley o double? pati yung blower na 4500rpm magkano kaya at san makakabili.

  10. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    9,431
    #550
    Quote Originally Posted by raufnooh View Post
    hindi naman sir.tsaka ang kagandahan pa ng denso 17c mas mabilis na napapalamig ang evaporator that means mas mabilis mag automatic.kaya hindi hirap ang makina.
    tamang tama, magpapalit ako ng compressor for our FB, although hindi versa van, L300 family parin hehe most likely fit naman ito.
    17c narin kukunin ko.

Mitsubishi L300 Versa Van