New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 50 of 394 FirstFirst ... 4046474849505152535460100150 ... LastLast
  1. Join Date
    Jul 2009
    guys, noob question about dual aircon ng monty, does this mean meron din itong fan/blower located sa likod, or shared na siya with the main blower near the glove box compartment?

2. Join Date
    Feb 2007
    Quote Originally Posted by ash0279 View Post
    guys, noob question about dual aircon ng monty, does this mean meron din itong fan/blower located sa likod, or shared na siya with the main blower near the glove box compartment?
    The models that does not have the overhead aircon vents had 2 blowers..maybe you can check your manual sir if the 2013 has also blower for the rear ac vents..

3. Join Date
    Sep 2011
    Quote Originally Posted by LoBudget View Post
    This is somewhat of a turn off... may ibang sasakyan din na ganito ang "problema" kahit bago? It does not sound reasonable na ganon sa bagong kotse. Malas mo na lang siguro kung may sinusundan kang truck ng basura or baboy? :S Joking aside sana magawan ng paraan yan...

So aside from heavy steering, occasional stereo/GPS issues, and "poor" insulation to outside smells is there anything else to look out for on the Montero? Are there others here who find the step board could be wider or are there a lot of people who find the step board too narrow?
    In my experience the outside smell should really be overwhelming outside para maamoy sa loob. Nakabundot nako sa mga truck ng basura, smoke belchers, even been to Payatas and approx 99% of the time di mo maamoy yung amoy sa labas.Truck ng mga baboy talagang di ko dinidikitan, bad trip panu pag bagong linis sasakyan mo, natitilansikan nung tubig na they use to cool off the animals pati windshield damay. For some reason mas madalas pumapasok yung magdridrive ka through a thick smoke na may nagsisiga sa labas. Sa Manila once in a blue moon ka makakakita ng ganung kakapal na usok sa daan but I go to the provinces sa may DRT highway along the Baliwag/San Miguel route dun madami.

The smoke belching issue is one of the things that can really be annoying. Medyo sensitive ang smoke belching issue ng monty sa maintenance. In my first 10K kms been using dino oil and euro 2 fuel. Pag malapit na end ng 5K kms maintenance ko parang may smoke screen ako palagi when accelerating even with a light foot. Solved the problem by cleaning the EGR and MAF, using FS oil and Euro 4 diesel. Alin sa tatlo naka solve, di ko alam pero ngayon umiitim lng usok sa unang birit mo pag "nagiitalian tune up" ako ;).

Step board, most of the time di ko nagagamit dahil paglabas ng paa ko malapit na sa ground pagpapasok naman at ginamit ko siya yuyuko pa ko para makapasok, pero useful sya to clean the roof of the monty.

4. Join Date
    Mar 2012
    Quote Originally Posted by ash0279 View Post
    meron din po sa likod, at least sa GLS-V

5. Join Date
    Oct 2009
    Yes, There is another switch for the rear blowers. it is located near the cigarette lighter

6. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by Burgy View Post
    Sa winterpine araneta ako pa-install SD card, backing cam, upgraded horn. hingi ka discount mabait sila kausap look for Mickey Habana
    THanks for the info sir!Magkano naman inabot ng SD card lang?TIA

7. Join Date
    Nov 2009
    Same here,noob. Better have it checked kasi sa mga ibang forums talagang wala ata nak install na aircon filters. Haven't seen my Monty yet but that is the first thing I will check. Torque aircon filter and suggested ng madami. But correct me if I am wrong. Tsikoteers, help please! TIA

8. Join Date
    Jan 2013
    Quote Originally Posted by reichieboy View Post
    Same here,noob. Better have it checked kasi sa mga ibang forums talagang wala ata nak install na aircon filters. Haven't seen my Monty yet but that is the first thing I will check. Torque aircon filter and suggested ng madami. But correct me if I am wrong. Tsikoteers, help please! TIA
    2012 up wala na pong aircon filter na naka install.

9. Join Date
    Feb 2007
    Quote Originally Posted by Ammiel Barlis View Post
    2012 up wala na pong aircon filter na naka install.
    none of the monteros have cabin filter pre installed.

10. Join Date
    Feb 2007
    Quote Originally Posted by fmalcos View Post
    Yes, There is another switch for the rear blowers. it is located near the cigarette lighter