New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 11 FirstFirst 123456 ... LastLast
Results 11 to 20 of 107
  1. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    93
    #11
    Quote Originally Posted by aga_cruz View Post
    sir butch mukhang LS version ang pregio nyo ah ito ba yung 10 seater lang?
    Sir, GS lang po. Pininturahan ko na nga ito kasi naurungan ng jeep sa molino, cavite itong sliding door. Tapos natakasan ako nung jeep. Nagmamadali rin kasi ako noon, mali late na panmangkin ko sa exam nya.

  2. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    566
    #12
    Quote Originally Posted by aga_cruz View Post
    sir esnie & butch yung fuse ba ng pregio nyo yung maliit o yung malaki? yung sa model kasi ng pregio ko now maliliit ang fuse hirap makahanap ng fuse na original..
    Sir Aga, standard size yung fuse na nakalagay sa pregio ko, kahit saan auto shop may mabibilan.

  3. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    93
    #13
    Quote Originally Posted by aga_cruz View Post
    sir butch matic pala pregio nyo same sa akin matanong ko lang pag nasa 1st gear ang pregio nyo anong RPM sya bago mag shift sa 2nd gear umaabot ba ng 2k rpm?

    here my number sir butch 09218026908
    Dipende sa apak ko Sir. Kadalasan 1.5 RPM lang, change gear na sya into 2nd gear. I'm not so strong kasi when stepping on the accelerator kaya nagbibigyan ko sya ng much more time to decide na mag shift. Check mo Sir Aga the clearance of your rear drum brakes. Minsan kung sobrang lapit ng brake shoe sa drum hirap din mag accelerate. Kaya siguro umaabot ng 2000 RPM.

  4. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    93
    #14
    Quote Originally Posted by aga_cruz View Post
    sir esnie & butch yung fuse ba ng pregio nyo yung maliit o yung malaki? yung sa model kasi ng pregio ko now maliliit ang fuse hirap makahanap ng fuse na original..
    Sir kung main fuse ang pinagusapan natin = malalaki but few only.
    If maliliit, located sa driver side, left of the steering wheel.

  5. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    93
    #15
    Quote Originally Posted by Esnie.com View Post
    Sir Aga, standard size yung fuse na nakalagay sa pregio ko, kahit saan auto shop may mabibilan.
    Sir Esnie, meron pala ako ditong fuse na made of glass connected from the positve terminal of the battery that goes to the radio. Then another flat fuse naman also coming from the positive terminal that goes to the headlights. Nagpalit na rin kasi ako ng headlights from 60/55 to 100/95 yata. Sorry kung mali ang numero na naisulat ko, makalimutin na kasi ako. But all in all within that range lahat sila.

  6. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    566
    #16
    Quote Originally Posted by foreverbutch View Post
    Sir Esnie, meron pala ako ditong fuse na made of glass connected from the positve terminal of the battery that goes to the radio. Then another flat fuse naman also coming from the positive terminal that goes to the headlights. Nagpalit na rin kasi ako ng headlights from 60/55 to 100/95 yata. Sorry kung mali ang numero na naisulat ko, makalimutin na kasi ako. But all in all within that range lahat sila.
    Nag modify na pala ng fuse sa iyo sir butch? sa pregio ko lahat ng load nasa isang location lang dun sa may driver side at yung major fuses nasa tabi ng battery.

  7. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    93
    #17
    Quote Originally Posted by Esnie.com View Post
    Nag modify na pala ng fuse sa iyo sir butch? sa pregio ko lahat ng load nasa isang location lang dun sa may driver side at yung major fuses nasa tabi ng battery.
    kasama kasi yun Sir Esnie sa radio amplifier na dinagdag ko.

  8. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #18
    foreverbutch tamang tama ang explanation mo about sa shifting ng kambyo ng matic na pregio , sabi ng mechanic ko maganda daw ang shifting ng pregio pag nasa 1.5rpm shift agad ,but lately nung umahon kami ng baguio with 11pax ang sakay sa kenon road parang napwersa ata ang trans ng pregio ko lalo na nung pababa dahil puro engine break lagig nasa D2 or L1 ang kambyo ko,, pag uwi namin sa house dahil uwian din ang pagpunta namin sa baguio napansin ko na ayaw mag shift ng pregio halos umaabot ng 2krpm mahigit bago mag shift pero oras na mag shift ayos na, sabi ng mechanic ko baka daw naninikit ang preno ng van so ayun nilinis inalis ata ang sunog then hinigpitan ang colliper dahil maluluwag daw kaya pala may lagutok ayos sa awa ng DIOS back to normal ulit ang shifting ng pregio ko kahit cold start in the morning

  9. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #19
    iba na siguro ang design ng festival sa mga fuse ginawa nilang maliliit ang fuse ng pregio kaya walang mabilhan ng original, pangit kasi ng lokal na fuse nalulusaw ang housing minsan lumuluwag kaya yung aircon ko nakabukod na ang housing front & rear 30amp front 20 amp sa rear, mga sir ingat din sa pag buhos buhos ng tubig sa battery andun pala ang main fuse ng pregio nasunog yung main fuse ng pregio ko dahil yung tangang naghugas ng batt binuhusan pati ang fuse tsk nagulat ako biglang nawalan lahat ng supply ang acces. ng pregio ko nagastusan din ako ng 500 petot all in .


    sir isa pa pag ba lumiliko kayo may naririnig ba kayo humuhuni sa power steering ng pregio? at ano ba teknik para malesen ang ingay sa part ng sliding door?

  10. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    93
    #20
    Quote Originally Posted by aga_cruz View Post
    foreverbutch tamang tama ang explanation mo about sa shifting ng kambyo ng matic na pregio , sabi ng mechanic ko maganda daw ang shifting ng pregio pag nasa 1.5rpm shift agad ,but lately nung umahon kami ng baguio with 11pax ang sakay sa kenon road parang napwersa ata ang trans ng pregio ko lalo na nung pababa dahil puro engine break lagig nasa D2 or L1 ang kambyo ko,, pag uwi namin sa house dahil uwian din ang pagpunta namin sa baguio napansin ko na ayaw mag shift ng pregio halos umaabot ng 2krpm mahigit bago mag shift pero oras na mag shift ayos na, sabi ng mechanic ko baka daw naninikit ang preno ng van so ayun nilinis inalis ata ang sunog then hinigpitan ang colliper dahil maluluwag daw kaya pala may lagutok ayos sa awa ng DIOS back to normal ulit ang shifting ng pregio ko kahit cold start in the morning
    Try mo Sir palitan ng ATF upang matanggal mga burnedout particles from the plates na humalo sa ATF at luminis the entire ATF flow sa transmission. Ang gamit ko palang ATF is Mobil Dextron II. Kayo, ganon din po ba?

Page 2 of 11 FirstFirst 123456 ... LastLast
Pregio GS A/T 1999 model