New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 10
  1. Join Date
    Oct 2003
    Posts
    74
    #1
    guys tanong ko lang bakit ganun yung crosswind ko, kapag naka maintane ako sa takbo na 80 km/hr then bibitawan ko ng konti yung gas (pero nakaapak pa din ako) then bigalng may totope sa engine then pag diniinan ko ulit yung gas mawawala na siya, then medyo kumakadjot ako, pero habang tumotope ciya mausok ako sobra... pls help, dami ko ng ginawa palit ako release bearing clutch disk pressure plate pilot bearing ganun pa din... pero nun pinalitan ko nakita ko na na sliding ciya pero ngayon ganun pa din... 28+++ palang mileage ko, actually sa fiance ko itong car,,, first time ko sa diesel. lagi ako sa gas... then ang bagal din niya. 4ja1 turbo pala.. plano ko na ipasok sa casa. may shop din ako pero ngayon ko lang naencounter tong prob nato... nung binaba ko tranny ok naman flywheel niya. kinalas ko turbo ok nmn siya. nag tapet na din ako .35mm(intake and exhaust. pero pag below 60 ang takbo ko lage wala nmn ganung sound about 80 or pag lage ako nasa 80 ang takbo biglang totope... sabe sakin baka daw yung clutch disk na nailagay ko is yung mabalahibo, pero exedy ang brand na kinuha ko... sabe bak sliding pa din daw..

    about sa kinukuhaan ko ng pyesa, sa GF ko din. sila may ari ng IZUPARTS jan sa 7th ave kalookan and calamba izuparts.. sabe ng brother niya baka dahil daw sa clutch dixk pag matagal nakababad sa 80 ang takbo iinit na then dudulas na..

    may nakaencounter na sa inyo nito? TIA

  2. Join Date
    Oct 2003
    Posts
    74
    #2
    by the way every 4000km change oil change oil filter sa shop ko, and clean airfilter. palit fuel filter every 13thou km...

    kala ko kulang sa timing yung engine niya, ginalaw ko din yung sa fuel pump niya(yung parang distributor niya) pero ganun pa din.

    guys pls help sorry kung mahaba and magulo.

  3. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    1,682
    #3
    Anong kulay ng smoke?
    Ano ang ginalaw sa Injection pump (IP)?
    Na bleed ba ang water seperator?
    Tight/leak free ang vacuum hose from turbo to boost compensator ng IP?
    May nag advance or retard ng IP?

  4. Join Date
    Oct 2003
    Posts
    74
    #4
    sir, pinasok ko kanina sa inteco sabe skin tune up muna, adjust tapet and change oil, change tranny fluids and diff oil. pati brake fluid and PS fluid and coolant pinalitan, sabe sakin ng mechanic unang rev niya narinig niya kagad na sakal daw. unang ikot ko (balintawak to bocaue) lumabas na yung tunog nagulat din yug mechanic, sabe niya balik kami inteco check niya exhaust pipe ko, ok nman daw lahat pati yung timing ko inadjust na niya sa tama. nung pangalawang ikot ko balntawak to bocaue, meron pa din sabe ng mechanic baka daw Sa EGR nanggagaling kaya mausok kasi yung EGR daw bumubukas then sumosobra sa hangin kaya tumutope ang engine.. so ginawa niya tumabe kami then tinanggal niya yung dalawang vacuum hose ng egr then pinasakan niya(pinatay na niya yung EGR) then inikot namin ng twice yung crooswind, inikot namin ng balintawak to bocaue 2 times na sunod sunod. nawala na yung sound na tope and usok. then after lunch sabe ko biyahe natin ulit ng balintawak to bocaue ulit.. ayun hindi na tumunog, sabe sakin ng mechanic yung EGR daw para lang daw sunugin niya ulit yung diesel, yung din daw yung nagbibigay ng maitim na usok.. pati daw sa trooper binabarahan nila yun para hindi umusok...

    ang ginawa nila hindi na pinagana yung EGR ko, ang sabe sakin yung mga 05 na crosswind wala daw tlagang EGR...

    EGR= exhaust gas recycling ata ang meaning niya...

    pero nawala tlaga yung usok na na maitim...

    nagtataka ako bakit nasira yun.... pero sabe nila may ilang crosswind na ang pinasakan nila yung EGR...

  5. Join Date
    Oct 2003
    Posts
    74
    #5
    pati fuel filter ko palit na din wla naman daw prob sa fuel system...

    SIR TY SA REPLY....

  6. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    2,254
    #6
    yung smoke normal yan wala tayo magagawa dyan

  7. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    1,682
    #7
    Quote Originally Posted by jeff108 View Post
    sir, pinasok ko kanina sa inteco sabe skin tune up muna, adjust tapet and change oil, change tranny fluids and diff oil. pati brake fluid and PS fluid and coolant pinalitan, sabe sakin ng mechanic unang rev niya narinig niya kagad na sakal daw. unang ikot ko (balintawak to bocaue) lumabas na yung tunog nagulat din yug mechanic, sabe niya balik kami inteco check niya exhaust pipe ko, ok nman daw lahat pati yung timing ko inadjust na niya sa tama. nung pangalawang ikot ko balntawak to bocaue, meron pa din sabe ng mechanic baka daw Sa EGR nanggagaling kaya mausok kasi yung EGR daw bumubukas then sumosobra sa hangin kaya tumutope ang engine.. so ginawa niya tumabe kami then tinanggal niya yung dalawang vacuum hose ng egr then pinasakan niya(pinatay na niya yung EGR) then inikot namin ng twice yung crooswind, inikot namin ng balintawak to bocaue 2 times na sunod sunod. nawala na yung sound na tope and usok. then after lunch sabe ko biyahe natin ulit ng balintawak to bocaue ulit.. ayun hindi na tumunog, sabe sakin ng mechanic yung EGR daw para lang daw sunugin niya ulit yung diesel, yung din daw yung nagbibigay ng maitim na usok.. pati daw sa trooper binabarahan nila yun para hindi umusok...

    ang ginawa nila hindi na pinagana yung EGR ko, ang sabe sakin yung mga 05 na crosswind wala daw tlagang EGR...

    EGR= exhaust gas recycling ata ang meaning niya...

    pero nawala tlaga yung usok na na maitim...

    nagtataka ako bakit nasira yun.... pero sabe nila may ilang crosswind na ang pinasakan nila yung EGR...
    That is nice to hear! Sa mga Patrol EGR din ang nagiging problem pati pala sa crosswind.

  8. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    272
    #8
    mga sirs, wala daw po bang magiging problem kapay pinasakan iyung EGR? aside from recycling wala na ba ibang use iyun? TIA

  9. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    267
    #9
    Quote Originally Posted by jeff108 View Post
    sir, pinasok ko kanina sa inteco sabe skin tune up muna, adjust tapet and change oil, change tranny fluids and diff oil. pati brake fluid and PS fluid and coolant pinalitan, sabe sakin ng mechanic unang rev niya narinig niya kagad na sakal daw. unang ikot ko (balintawak to bocaue) lumabas na yung tunog nagulat din yug mechanic, sabe niya balik kami inteco check niya exhaust pipe ko, ok nman daw lahat pati yung timing ko inadjust na niya sa tama. nung pangalawang ikot ko balntawak to bocaue, meron pa din sabe ng mechanic baka daw Sa EGR nanggagaling kaya mausok kasi yung EGR daw bumubukas then sumosobra sa hangin kaya tumutope ang engine.. so ginawa niya tumabe kami then tinanggal niya yung dalawang vacuum hose ng egr then pinasakan niya(pinatay na niya yung EGR) then inikot namin ng twice yung crooswind, inikot namin ng balintawak to bocaue 2 times na sunod sunod. nawala na yung sound na tope and usok. then after lunch sabe ko biyahe natin ulit ng balintawak to bocaue ulit.. ayun hindi na tumunog, sabe sakin ng mechanic yung EGR daw para lang daw sunugin niya ulit yung diesel, yung din daw yung nagbibigay ng maitim na usok.. pati daw sa trooper binabarahan nila yun para hindi umusok...

    ang ginawa nila hindi na pinagana yung EGR ko, ang sabe sakin yung mga 05 na crosswind wala daw tlagang EGR...

    EGR= exhaust gas recycling ata ang meaning niya...

    pero nawala tlaga yung usok na na maitim...

    nagtataka ako bakit nasira yun.... pero sabe nila may ilang crosswind na ang pinasakan nila yung EGR...

    when you say tumotope ang engine, what do you mean by this?..(is it bumabagal, may umiingay....) is your unit still under warranty? I think kailangan mo pa ring buhayin yang EGR nya. kung kailangan papalitan, i suggest have it replaced. kasi indi naman siguro yan ilalagay dyan kung walang malaking silbi yan and besides mawawala na sa standard specs engine mo pag pinatay EGR nya.

  10. Join Date
    Oct 2003
    Posts
    74
    #10
    wala pang 3 yrs old sir.. mahihirapan daw ako sa warranty kasi hindi nako dun nagpapachange oil or anything... kaya yun pinasakan nalang yung EGR niya.. so from wala naman akong naramdaman na kakaiba.. TY sa lahat guys..

    nawawala yung hatak na parang sliding ang clutch the tumtope then may kasabay na usok..

    sa patrol ito rin pala ang prob... pero anong remedy nag ginagawa nila? TY TY

pls help xuv crosswind 07 model