New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 191 of 261 FirstFirst ... 91141181187188189190191192193194195201241 ... LastLast
Results 1,901 to 1,910 of 2603
  1. Join Date
    May 2013
    ^ The current dmax's design is slowly growing in to me. Probably because bihira lang ako makakita sa daan.

I agree on the things when buying a new car, plus the hassle of being the "guinea pig" if ever Toyota will change the engine. I always read na never buy the first brand new model, always get the MMC'd ones, because its "problems" might be fixed on the mmc. Anyhow, matagal pa naman yun. Still enjoying the dmax.

Ilan ang average fuel consumption niyo? On the dash? Mine went down significantly, before its steady at 10.9kms/l, then went down to 10.3kms/l. I thought na kelangan lang mag change oil (less than 5k), plus new air filters, I cleaned also the maf sensor, hoping it might bring up again to 10.9 kms/l or even better. Lo and behold, mas bumaba pa! It went down to 9.8kms/l. I think it has something to do with the oil. I think its the first time she's using 15w-40. Or maybe not?

My next plan is to clean egr valve, then pag hinde pa nag improve clean the intake manifold, which is a b*tch to remove as per the service manual.

2. Join Date
    Apr 2008
    ^

Actually I like the design of the all new Dmax but the front is a little off for me. I prefer the look of ours. Mas matapang ang mukha.

Yes, that is the problem with the all new models, they might have bugs and glitches especially in the engine and too bad for you, you will be the first one to experience them if they come out.

As to the average FC of mine, I think your Dmax and mine are brothers.hehe Ganyan din ang average ko ngayon, sir. Nasa 9.8 to 9.7 kms/liter. That is pure city driving. I tried manual computation, minsan lower than the onboard reading, minsan higher. In fact mas matipid pa nga ung Civic and City namin coz they are averaging 10 to 11 kms/liter. But on the highway, umaabot siya ng 11+ kms/liter. Then pag city ulit, I could see na unti unti siyang bumababa. I don't know what is causing it.

Ganyan talaga ang mga vehicles, pag lumuluma, lumalakas din ang fuel consumption. When it was new, nasa 10.9, 11 to almost 12 kms/liter siya kahit sa traffic pa. Ngayon ayaw na niya.

My Dmax is in the dealer now kaso nasira ung reader/scanner nila. Before daw nasira, EGR ang nakita sa findings. Then when they wanted to double check, ayaw na gumana so they have to borrow a scanner from Isuzu Manila then they will advise me. Baka daw ung EGR sensor na ang sira and holy molly, 19k+ pag pinalitan. Pwede naman daw linisin kaso kung ung sensor ang sira, iilaw pa din. Kung hindi naman daw malala, pwede naman daw ireset otherwise, palit na talaga.

I am going to get a 2nd opinion for a better solution. Pag talagang palit, I am going to have it blanked. F*ck that EGR. Wala naman gamit yan.hehe

15W/40 din ang gamit ng truck ko, sir. Ayos na ayos na. More than 5k kms na ang natakbo and wala na ung "hiccup" problem. As I had mentioned in my previous posts, I tried Motul pero sumisinok ang tensioner, masyado daw malabnaw. Kung hindi lang umilaw ung MIL, sa 120k kms pa ako magpapa service and I would have used Delo 400. Kaso umilaw so isinabay ko na ang change oil. Ipinasok ko nalang sa 115k km PMS kahit 116k+ kms na siya. Nasa 6.2k pesos ata ung 115k km PMS.

Sa fuel naman, Unioil ako palagi. Pag tinatamad akong sadyain, Seaoil. Same FC.
    Last edited by rna800; October 8th, 2014 at 01:49 PM.

3. Join Date
    Jul 2009
    Quote Originally Posted by rna800 View Post
    *jake_android: Kumusta na ang Dmax mo, sir? Naayos na ba ung mga problems niya? Hindi ko napansin na nagpapa post ka ulit ng pic sa engine bay. Pag may time ako tom, picturan ko. But if I were, I would bring it to the dealership and let them figure it out kung may mali. Parang ang hirap ata icompare sa picture lang.

Sakin naman umilaw ulit CEL/MIL ko. Ang maganda is walang problem sa truck, ni hindi nga tumitirik or biglang namamatay. I tried to rev it and I asked somebody to look kung nagi emit ng black smoke, wala daw. Very light and close to invisible white smoke lang. I tried to rev it past 3k, meron daw pero sobrang konti lang and nawala din. I am still very confident in using it kahit nakailaw. I am not sure pero baka sa fuel filter ito kasi kakapalinis ko pa lang ng EGR a few months ago so malabo ata na barado na ulit un.
    high percentage ng CEL/MIL na walang pagbabago sa performance , the culprit is fuel filter

4. Join Date
    Jun 2014
    Welcome back djerms. Go Berrima!!! =)

5. Join Date
    Apr 2008
    An update to my post on Oct. 8, sensor daw ng EGR ang nagko cause ng CEL and kailangan ng palitan and it costs almost 20k. Hindi daw pwedeng fuel filter kasi ung EGR daw ang lumalabas sa error code ng scanner. Ang maganda lang, never na tumirik regardless kung ihataw ko, i-baby and kahit saang road condition. More than 700 kms na ata ang natakbo ko ever since it lit up. Pwede na ngang hindi ko ipaayos kaso ramdam ko na may konting roughness sa takbo, un lang naman.

I am now thinking of having it blanked. Sir zix888, sana nagba blank ka ng 4JJ1 engine.hehe

6. Join Date
    Jul 2009
    Quote Originally Posted by rna800 View Post
    An update to my post on Oct. 8, sensor daw ng EGR ang nagko cause ng CEL and kailangan ng palitan and it costs almost 20k. Hindi daw pwedeng fuel filter kasi ung EGR daw ang lumalabas sa error code ng scanner. Ang maganda lang, never na tumirik regardless kung ihataw ko, i-baby and kahit saang road condition. More than 700 kms na ata ang natakbo ko ever since it lit up. Pwede na ngang hindi ko ipaayos kaso ramdam ko na may konting roughness sa takbo, un lang naman.

I am now thinking of having it blanked. Sir zix888, sana nagba blank ka ng 4JJ1 engine.hehe
    yes sir nakapagblank na ako niyang 4JJ1.

if they say faulty egr ka na, swerte mo kasi stucked closed ang egr valve mo , wala kang loss of power. kung the other way around(stucked open), loss of power ka niyan

7. Join Date
    Jun 2014
    Interesting post Sirs, kung "stuck closed" for ~ 700 kms then it only means that the EGR is really safe to be blank-ed - but hence the CEL. Sir rna800, curious lang, 2014 unit po ba yung sa inyo?

8. Join Date
    Apr 2008
    ^

No sir. More than 6 yrs na ang pinagsamahan namin ng Dmax ko. 2008 namin siya nabili and 116k+ kms na ang natakbo niya. Kaya itong pag ilaw ng CEL na ito and the cause is the EGR, parang wala na sa akin. Parang very confident na ako sa 4JJ1 ko na hindi ito titirik, sana, based on my experiences before.

When it first lit up, it was the SCV. They changed it. It cost 8k+. Then it lit up again, it was the EGR. Sabi ni Isuzu Commonwealth kailangan ng palitan and it costs almost 20k. So ako being unaware na pwedeng palang linisin, sabi ko na palitan na. Ang problem ay hindi na dumating dating ung part sa dealer hanggang sa umabot na ng more than 1 yr. Sabi ng SA ko ihataw ko daw baka mawala. Pinatingin ko sa mechanic na sanay sa old school engine na kilala ko, ang reply sakin, "Ano yang EGR, wala yan, tanggalin mo na yan."

I think nasa 30k+ kms ang natakbo ko noon na nakailaw ang CEL and the truck never failed me. Never siyang tumirik. I even brought it to our province in La Union, Tagaytay, Quezon, Rizal, etc but never na nag limp or pumugak pugak. Takbo lang ng takbo kahit anong ikarga and kahit saan dalhin. Pero siyempre ramdam ko na medyo mabigat and rough and for sure it was emitting black smoke cause I had to press the gas pedal a little harder to propel the truck.

Thank God for Tsikot because I read na pwede palang linisin and a shop name that popped up was Central Diesel. I had it cleaned there, nasa 4k ata un, cleaning and scanning. Imagine 4k compared to 20k for a new EGR valve.

After 30k+ kms ata, umilaw nanaman. Good thing I have a friend who does cleaning. So I brought it to him. 1k lang ang charge niya. It was last July or Aug I think.

Now it lit up again. Malabong barado nanaman siya kasi 2 months pa lang and wala pa ngang 10k kms ang natakbo. So now I am thinking na ipa blank nalang.

9. Join Date
    Jun 2014
    Yun and important eh, sa forums maganda personal experiences not like others na puro sabi sabi lang. Thank you for sharing Sir rna800. Central diesel is the one beside Capitol Medical Center, Quezon Ave? =)

10. Join Date
    Oct 2002
    rna800, sulit na dmax mo!

Isuzu Dmax Owners [continued]