New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2005
    Hello Isuzu fans. Tanong ko lang kung meron kayong mga tips kung paano gawing pino (smooth) and idle ng 4ja1. May mga naobserve kasi akong mga old isuzu pickups na ang ganda ng idle. Smooth na smooth. Unlike sa akin na medyo maingay, magaralgal ang idle. Salamat.

2. Join Date
    Mar 2003
    Sir,

i did have the same concern before as i used to compare mine with my uncle's LS pickup (exactly same model and year)...i noticed na mas pino talaga ang takbo ng sa kanya, as a result, mas tahimik din. Although ganon na talaga yung pickup ko from the time we bought, i still looked for ways to try to lessen engine noise. i started with valve tappets, down to nozzle cleaning and pump calibration to no avail.

i even thought of replacing the gears as it could be a culprit to but they said mauuna pa mawasak ang engine mo before those give in. try mo ren sa petron lagi mag fuel up...could be psychological, but i noticed na mas tumahimik somehow. hehehe.

so i guess if you have made sure your injection pump is in good working condition with it's original settings and you do proper PMS...you should be ok. =)...pansinin nyo sir, iba iba naman po talaga ang noise level ng isuzu rigs eh, even sa crosswind and fuegos. dito lang sa street namin, napapansin ko na.

HTH

3. Join Date
    Jan 2007
    sir baka may marerecommend kayo shop. mausok na kasi fuego ko, nag tanong ako dito sa may amin GENDI inquire pa lang ako nagpresyo na agad ng 4th plus di pa nya check pick up ko. TIA

4. Join Date
    Mar 2005
    Beetols, salamat. Pareho tayo. Pina-calibrate ko na rin ang pump sa Betan. Pinalitan ko rin ang nozzles. Petron din gamit ko plus regular PMS ko (Every 5,000kms change oil (Delo Gold Multigrade), oil filter, fuel filter, air filter, and adjust valves.). Ganun pa rin ang idle ng pickup ko.

Meron akong napapansin, parang nag improve ang idle ng konti nang hinigpitan ko mga rubber fuel lines ko. Yung hoses na nakakabit sa injection pump, fuel filter, at water separator. Ang dati kasi puro clip lang ang nakalagay. Kapag pinihit mo, umiikot ang hose. Ang suspicion ko may pumapasok na air sa fuel system. Napansin ko kasi sa umaga, kapag bombahin mo yung pump sa water separator, tapos luwagan mo yung air bleed screw, ang daming hangin na lumalabas. Tapos kapag natanggal mo na ang hangin, titigas na yung pump sa water separator. Kapag pinaandar ko na, smooth na ang idle.

Ang ginawa ko pinalitan ko ng adjustable hose clamp na stainless para mas mahigpit nag connection ng mga hoses. Ilang araw ok ang idle tapos kapag pumapangit na ang idle, ibi bleed ko na naman ang hangin. Tapos ok na naman. So, hindi ko talaga natanggal yung problem kung saan pumapasok yung air. Plano ko palitan lahat ng hose (fuel at vacuum). Try mo, balitaan mo ako.

Redwave, sa Central Diesel sa Quezon Avenue, maganda daw magpa troubleshoot ng usok. Si DieselDude member dito sa tsikot. Manager siya ng Central Diesel. I check mo yung Diesel Helpdesk thread.

5. Join Date
    Mar 2003
    Hi again,

looks like you already know what the problem is...maybe changing hoses would solve it specially if you're still using the original ones...changed to adjustable clamps on mine a long time ago since hindi na nga talaga firm yung mga luma.

ok naman kase ang idle ng sakin...especially after nagpacalibrate about 3 to 4 years ago. kay denso naman ako at banawe. sadyang mas maingay lang nga talaga ito compared to some other isuzu pickups i've seen, but definitely not the noisiest around.

yung smoke naman...mine has the typical white smoke that you see after a cold start and would go away once it reached normal working temp. again, common naman po ata ito sa lahat ng isuzu as i have observed. mine never puffed black smoke so far even under load.

installing the oil catch also added a lot of benefits.

sir, after you fix your problem with your idle, why don't you try putting on insulation/deading material under your hood? i think the 4x2's did not come with any. it should help suppress the engine noise.

6. Join Date
    Mar 2003
    *redwave

i came across gendi in marikina before when i was looking for shops to do the calibration for me...my friend djerms says they do good work and are very much experienced especially with trucks and buses.

baka naman po average price ang binigay sayo and they would still diagnose it if you decide to have your pickup serviced by them. but then again, i don't know them or how they work that much.

try nyo nalang po ang bethan or denso to be sure as people here in tsikot have already tried their service. they complete sets of manuals and original parts din so you can't go wrong with any of them.

7. Join Date
    Jan 2007
    mga sir salamat sa tulong niyo. i'll try to inquire at the shops you mentioned.

8. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by BeetOls View Post
    *redwave

i came across gendi in marikina before when i was looking for shops to do the calibration for me...my friend djerms says they do good work and are very much experienced especially with trucks and buses.

baka naman po average price ang binigay sayo and they would still diagnose it if you decide to have your pickup serviced by them. but then again, i don't know them or how they work that much.

try nyo nalang po ang bethan or denso to be sure as people here in tsikot have already tried their service. they complete sets of manuals and original parts din so you can't go wrong with any of them.
    Sir galing ako central diesel mahal pala dun 16k quotation nila sa akin, then punta ako sterling sa may timog 8k quote nila, went back to Gendi in marikina ganun talaga price nila 4k pina sked ko na fuego ko. tnx sir.

9. Join Date
    Mar 2005
    Redwave, balitaan mo kami kung magaling ang pagkagawa diyan sa Gendi. Kapag ok, diyan na rin ako magpapagawa.

10. Join Date
    Mar 2003
    hi redwave,

were those quotations referring to the same services and parts to be done/replaced? medyo mababa nga talaga yung sa GENDI and i am in doubt if they'd be doing the same and using the same parts. =) i think that's how we should be comparing shops. usually po kase hindi naman doble ang price differences if exactly the same ang gagawin. though ang central diesel, parang casa ren maningil yan. =)

ano daw po ang mga kailangan gawin/palitan?

Page 1 of 3 123 LastLast
How to refine 4JA1 idle