New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 37 FirstFirst 12345612 ... LastLast
Results 11 to 20 of 364
  1. Join Date
    Dec 2007
    Posts
    181
    #11
    Quote Originally Posted by Capt.Bob View Post
    bad bad bad tsk tsk
    i think you need to go higher up sa HARI...
    tama ka sir, pero tingin ko hindi na uubra sa higher up ng HARI, dahil mismong service head na nila ang kausap ko last May sa DTI, at puro kasinungalingan lang ang ginawa samin, nag-send na kami sa DTI ng follow-up complaint letter, mas proper siguro kung sa DTI na para wala na madami pang pasikot-sikot na dahilan na ibigay ang HARI.

  2. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    622
    #12
    Susmaryosep, 3 mos na walang ginawa, ano kayang nas utak ng mga yan? Binuro lang para ano? Ano mapapala nila knowing na babalik ka na naman for sure para magreklamo.

    Kung ako yan at under warranty naman para walang sakit ng ulo e tatapusin ko na.

    Wala na ngang ginawa sa loob ng 3 buwan sinalbahe pa sasakyan mo! Katakot naman yan kung totoo.


    Sent from my iPad using Tapatalk

  3. Join Date
    Dec 2007
    Posts
    181
    #13
    Quote Originally Posted by Cyferion View Post
    Puntahan mo at kasuhan mo na! Badtrip ah.
    yes sir, sobrang bad trip talaga, sa sobrang bwisit ko hindi na ako nakatulog last night dahil gustong gusto ko silang murahin kinabukasan, pero nakalimutan ko na holiday pala kinabukasan.

  4. Join Date
    Dec 2007
    Posts
    181
    #14
    Quote Originally Posted by compact View Post
    Susmaryosep, 3 mos na walang ginawa, ano kayang nas utak ng mga yan? Binuro lang para ano? Ano mapapala nila knowing na babalik ka na naman for sure para magreklamo.

    Kung ako yan at under warranty naman para walang sakit ng ulo e tatapusin ko na.

    Wala na ngang ginawa sa loob ng 3 buwan sinalbahe pa sasakyan mo! Katakot naman yan kung totoo.


    Sent from my iPad using Tapatalk
    yes sir katakot talaga jan sa hyundai north edsa, yan din nga ang pinagtataka ko e kung bakit nila nagawa samin yang mga kalokohan nila, samantalang sa harap mismo ng DTI mediator pa sila nagpromise na papalitan nila at aayusin problema ng elantra ko. hindi na nga nila inayos, binaboy pa nila yung car.

  5. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    2,453
    #15
    Maimaicomp , inabot pa sila ng 2 months just to replace the EPS kahit available nayung parts?
    Hindi ba nagbago to the worst ang ride mo? Baka imbes na palitan eh kinahoyan ka pa ng piyesa.

  6. Join Date
    Dec 2007
    Posts
    181
    #16
    Quote Originally Posted by glenn_duke View Post
    Maimaicomp , inabot pa sila ng 2 months just to replace the EPS kahit available nayung parts?
    Hindi ba nagbago to the worst ang ride mo? Baka imbes na palitan eh kinahoyan ka pa ng piyesa.
    hindi lang po 2months sir, almost 3months na po, since pagkatapos namin mag-usap sa DTI naiorder na po ni Eric Ortiz sa parts department nila ang steering column and rack and pinion, pero nung nirelease samin yung unit retightening of bolts and nuts lang ang ginawa, napakasinungaling at manloloko nila, wala talaga silang balak palitan ang sirang pyesa ng elantra ko, ganun pa din ang status ng sasakyan ko, andun pa din yung rattling noise ng suspension/steering column, sa pakiramdam ko mas lalong umingay at lumala ang problema, they also performed ECU update due to intermittent hard starting, ang result, lumakas lumaklak ng gasolina, nung kinuha ko ung sasakyan ko last wednesday pina-full tank ko sa mcu edsa, i travelled 92km at ang nabawas sa fuel gauge ko ay 4 bars, highway pa yan at walang traffic, from mcu-baliwag-meycauayan. ngayon 152km na naitatakbo ng elantra, one bar below half na lang natitira sa fuel gauge ko. grabe, daig pa ng elantra ko ang expedition sa paglaklak ng gasolina ngayon.

  7. Join Date
    Aug 2003
    Posts
    1,299
    #17
    I suggest na lumipat na lang kayo sa kabila (Hyundai Balintawak). Mas maayos kausap ang service manager dun na si Abet from my personal experience. Just my 2 cents.

  8. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    353
    #18
    maybe its not the dealers (hyundai NE) fault BUT the distributor (HARI) kasi as far as i know lahat na warranty claim ng hyundai need pa approval ng hari kaya dito talo ang customer kasi unlike sa other brand as long as warranty pa ang car mo palit agad yan. worst is that yung extended warranty ng hyundai na 2 years mas marami limitation. kung mapapansin mo dalawa ang warranty booklet and it seems under group insurance na yung extended na 2yrs.

    on the other hand, sana sir di mo na pinaabot ng ganyan katagal bago ka nagreklamo kasi habang tumatagal lalo mahirap makipagtalo sa warranty claim.

    i also own a hyundai pero with my experience sablay ang after sales nila cant blame the casa its HARI. maganda ang looks at naiimprove na ang hyundai cars pero yung after sales na pinaka importante ang dapat na maayos.

  9. Join Date
    Aug 2013
    Posts
    805
    #19
    Baka pwedeng balik ka sa DTI para isumbong yung di pagtupad sa kasunduan na naganap sa harap nila. Pati na rin ang paglala ng problema since mas tumakaw pa ngayon sa gas. Isama mo na rin ang perwisyo at abala.

    Ano ba kayang gawin ng DTI kapag di sumusunod sa warranty obligation yung company, do they have the power to compel companies to replace the car, or return the payment for the breach of warranty?

    Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 2

  10. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    119
    #20
    para sa akin useless ang DTI, dati me complain ako pinagpasapasahan. Better get a lawyer . Nangyari din sa akin ito sa HONDA naman. Power window driver side ayaw mag close, puro up down up down, pinabalak ako 3x, nun sinigawan ko sa Warranty officer na tawagin ang Service Manager dun pumayag palitan. Sabi order pa daw sabi ok na problem. Bago ako umalis diyan check ko car ko dami dent's, i said i wash my own car kaya alam ko kung ano condition ng car ko, check nila ang check list wala rin naka indicate na me dent car ko, so they repair it (PDR). I told the Service Manager since ganun nangyari sa car ko di ko papagawa dito, Which he agrees to have it service at our office. After few days dumating na iyon taga replace ng cable ng power window, which he admit me tama talaga iyon cable.

Page 2 of 37 FirstFirst 12345612 ... LastLast

Tags for this Thread

Hyundai North Edsa & HARI manloloko