New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 37 1234511 ... LastLast
  1. Join Date
    Dec 2007
    Share ko lang ang experience ko with Hyundai North Edsa's Service Manager Rudy and Hari's Service Head Eric Ortiz.

June 3, 2011 - when i got my elantra at Hyundai Cabanatuan satellite station in Baliuag, during my first drive, i noticed a rattling sound underneath that can be felt over the steering wheel. I complained about that problem with them but they told me to wait for other symptoms to manifest since they have 5 years warranty.

from 5,000 / 10,000 / 15,000 km PMS, all they do is re-tightening of bolts and nuts on the steering column. On the 20,000 km PMS which happens to be on Hyundai North Edsa, nirequest ko sa service advisor na baka pwedeng palitan na nila kung anong pyesa ang problema dahil baka may ibang pyesa pa na maapektuhan pag puro re-tighten lang ang ginagawa nila dahil pabalik-balik lang ang problema at hindi naman naso-solve.

there comes a point na nagkaroon kame ng problema sa warranty claims with our grand starex sa same dealer, when i checked my elantra's receipt noong 20k km pms, nakita kong may note na dun na "need to overhaul rack and pinion", and then, re-tightened lang ulit ang ginawa nila. so we decided to complain both vehicle's warranty to DTI.

May 16, 2013 - during the mediation sa DTI, they promised (in front of DTI mediator) na papalitan na nila lahat ng sirang pyesa sa starex, and regarding the elantra, papalitan din nila yung steering column and rack and pinion even the whole EPS assembly.

June 7, 2013 - dinala namin yung elantra sa north edsa para sa replacement ng mga parts at isabay na ang 25,000 km PMS. 2 weeks after, they called me to get the car while waiting for the EPS assembly to arrive. when i got the car, puro gasgas sa dashboard, sa steering wheel, sa bumper at sa fender. So i angrily added this complain. But they told me na aayusin daw nila sabay sabay pag dating ng EPS assembly. after 1 month of waiting, dumating na yung pyesa, so they get the car para ikabit yung assembly at ayusin ang mga gasgas.

Mahigit 2 months nasa kanila ang sasakyan, pagbalik sa akin last August 7, ni isang pyesa walang pinalitan, nandun pa rin yung ingay at lahat ng sinabi nilang papalitan nila, LUMA pa rin ang nakakabit, walang binigay na resibo nung pinakuha ko sa driver ang sasakyan. Ni walang in-explain kung ano ang mga jobs done at pinalitan nila. May pinapirmahan lang daw na papel sa driver at nagbigay ng gatepass tapos pinauwi. Very unprofessional itong si RUDY. Ang laking kompanya pero manloloko. Pinatagal nila ng mahigit 2 months na nasa kanila ang sasakyan tapos mag 3 months na due na ulit for PMS nang hindi ko nagagamit???

Kaya sa mga nagbabalak na bumili ng hyundai vehicle, magdalawang isip kayo, ang hirap kitain ng pera, kaya nga bnew binili mo para walang problema, pero ito, puro sakin ng ulo at abala. Ang dami naming hyundai vehicle pero first time namin mag-claim ng warranty, palpak pa. Kung alam ko lang na ganito pala ang warranty policy nila, hindi na sana umabot sa apat ang hyundai namin. Huwag kayo papadala sa looks ng sasakyan nila, kawawa kayo pagdating sa warranty.

2. Join Date
    Feb 2005
    Boss, hindi mo kinomplain at tinanong kay Rudy nabakit tila wala naman silang pinalitan? Anong sabi niya?

3. Join Date
    Nov 2009
    ^ tapos may pupunta ditong SA ng Hyundai ipagtatanggol niya ang brand na yan at magbebenta ng kotse nila, na hanggang ngayon na lang daw ang discount. Kinabukasan, naextend daw yung promo. Hahaha.

#Retzing

4. Join Date
    Nov 2006
    Puntahan mo at kasuhan mo na! Badtrip ah.

5. Join Date
    May 2009
    bad bad bad tsk tsk
    i think you need to go higher up sa HARI...

6. Join Date
    Aug 2010
    alang binigay na resibo nung pinakuha ko sa driver ang sasakyan. Ni walang in-explain kung ano ang mga jobs done at pinalitan nila. May pinapirmahan lang daw na papel sa driver at nagbigay ng gatepass tapos pinauwi.
    Hindi man lang nagtaka-driver niyo? Napakabobo naman. Problem here is they aren't following protocol.. but so are you. Once you sign that waiver, you're automatically saying "my job here is done" and you cannot claim any additional damages or accuse them of wrongdoing thereafter.

During those two months, were you following them up? Dropping by for inspections hopefully? Although the company may be great, some individuals inside might be unethical and downright bad apples. It always pays to be extra cautious.. and when they're following protocol, at least you can follow-it-up. Many individuals get lazy when there's simply a long pending order.. I know this as an entrepreneur.

The SOP is to give you a prior checklist of the condition of the car before you hand the car to them. Here they note of things such as the amount of pesos inside your coin box, your tools at your trunk, your interior modifications and the like. Upon claiming, you should check everything within that paper to guarantee na wala sila ginalaw nor pinalit.

For job orders and even warranty claims, lagi may papeles for those. If they replaced the rack and pinion assembly, you should see that in the paper along with everything else they replaced.

Also, your aren't obligated to follow time-duration PMS schedules. Most of us here and what you should do is follow your distance kilometer reading instead.

Your options are a bit limited nalang from here on. For a start, I suggest storming in Hyundai NE and demanding to see their head. Explain the situation calmly and check your options from there.

--

On a personal note, wala ako problema sa Hyundai North EDSA. I do my PMS scheduling there and is quite familiar with them since I spent a lot in Prudential Insurance thanks to collision repairs in 2012 (there was a time my car was there for 2 months awaiting a new door from South Korea). I also get free breakfast if I do servicing in the morning... but best service would be the free shuttle papunta SM North EDSA or Trinoma. It's godsent rather than waiting X hours for your cars to be finished.

7. Join Date
    May 2006
    That sucks..3 months?? Thats just wrong..

8. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by 3ple4 View Post
    Boss, hindi mo kinomplain at tinanong kay Rudy nabakit tila wala naman silang pinalitan? Anong sabi niya?
    tinatawagan ko sila kahapon ng umaga pero walang sumasagot, nakalimutan ko na holiday pala kahapon, kung sakaling makausap ko sila bukas, papaulanan ko sila ng mura, pati ang service head ng HARI na nagpromise sakin na hindi nila irerepair ang parts na sira, kundi papalitan nila ng bago at siya na mismo ang maghahandle ng problem. MISMONG SERVICE HEAD NA YAN NG HARI ang nagbigay ng assurance sa akin pero at the end, puro kasinungalingan lang pala ang sinasabi. ni isang piyesang sira walang pinalitan, kundi retightening lang ang ginawa.

9. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by jhnkvn View Post
    Hindi man lang nagtaka-driver niyo? Napakabobo naman. Problem here is they aren't following protocol.. but so are you. Once you sign that waiver, you're automatically saying "my job here is done" and you cannot claim any additional damages or accuse them of wrongdoing thereafter.

During those two months, were you following them up? Dropping by for inspections hopefully? Although the company may be great, some individuals inside might be unethical and downright bad apples. It always pays to be extra cautious.. and when they're following protocol, at least you can follow-it-up. Many individuals get lazy when there's simply a long pending order.. I know this as an entrepreneur.

The SOP is to give you a prior checklist of the condition of the car before you hand the car to them. Here they note of things such as the amount of pesos inside your coin box, your tools at your trunk, your interior modifications and the like. Upon claiming, you should check everything within that paper to guarantee na wala sila ginalaw nor pinalit.

For job orders and even warranty claims, lagi may papeles for those. If they replaced the rack and pinion assembly, you should see that in the paper along with everything else they replaced.

Also, your aren't obligated to follow time-duration PMS schedules. Most of us here and what you should do is follow your distance kilometer reading instead.

Your options are a bit limited nalang from here on. For a start, I suggest storming in Hyundai NE and demanding to see their head. Explain the situation calmly and check your options from there.

--

On a personal note, wala ako problema sa Hyundai North EDSA. I do my PMS scheduling there and is quite familiar with them since I spent a lot in Prudential Insurance thanks to collision repairs in 2012 (there was a time my car was there for 2 months awaiting a new door from South Korea). I also get free breakfast if I do servicing in the morning... but best service would be the free shuttle papunta SM North EDSA or Trinoma. It's godsent rather than waiting X hours for your cars to be finished.
    sa bulacan po ako naka base sir, hindi naman po tayo tambay na walang ginawa kundi pakuyakuyakoy lang sa bahay at walang ginagawa, dahil sa dami kong pinagkakaabalahan dito sa bulacan, so pinadala ko sa driver ko sa bahay ng parents ko sa malabon ang kotse para dun nila pickup-in, hindi alam dun sa side ng parents ko kung ano problema ng car since hindi naman sila involve sa problem ng elantara ko, nang tinawagan ako ng north edsa na ready for pick up na ang unit, pinakiusapan ko ang family driver ng parents ko na kung maaari kunin niya yung car dun sa hyundai, hindi din alam ng driver ko ang problem ng car, hindi naman siguro matatawag na bobo ang taong napag utusan lang na kunin ang sasakyan diba?

ano naman ang isa-sign na waiver e under warranty nga ang sasakyan? kailangan pa ba may condition sila kung magclaim ka ng warranty? e kung pagrelease nga ng serviced vehicle e ni isang invoice man lang walang binigay e, ni explanation nga ng jobs done wala e, obligation nila ang magbigay ng receipt or checklist man lang, hindi na kailangan pang hanapin sa kanila yan, kahit ivisit nyo pa ang website nila regarding service policy nila.Hyundai North EDSA

lagi kami nagfo-follow-up sa kanila, kung hindi pa namin tatawagan, hindi pa nila sasabihin ang status ng sasakyan namin. ang laging sagot lang sa amin waiting pa sila for the EPS assy. to arrive, pero pagkatapos namin makuha ang unit, ni isang piyesa walang pinalitan.

10. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by oliver1013 View Post
    That sucks..3 months?? Thats just wrong..
    opo sir almost 3 months nila kaming pinaghintay sa wala, grabe nga kakapalan ng mukha ng mga tao ng HARI at north edsa, kung hindi lang din pala nila papalitan yung steering column and rack and pinion ko sana hindi na sila nagsinungaing samin at sa DTI, at hindi na sana tumagal sakanila yung sasakyan kung retightening of bolts lang din naman ang gagawin nila, pinagmukha lang kaming tanga sa kahihintay, naghintay lang kami sa wala.

Page 1 of 37 1234511 ... LastLast