New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 7 of 9 FirstFirst ... 3456789 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2006
    Quote Originally Posted by gel_bbs View Post
    Newbee po, anybody advise me Re:Starex CRDI 2005 ko. 1st owner me, 52K palang mileage starex ko. One in the morning I discover na hard starting sya, I pump the fuel pump pero hindi tumitigas, so suspect ko agad fuel filter barado, pinalitan ko agad. The old fuel filter barado nga sobrang dumi. Sa Petron Xmax lang me nagpapakarga, siguro naglose track me sa fuel filter, sobrang busy kasi last few months ago kaya forget ko na PMS starex ko, gamit lang me ng gamit. Pag tinulak start sya agad, lumakas ang hatak kc bago fuel filter, nakatakbo lang ako ng 80kph parang may malakas na umu-ogong na hangin sa makina tapos nag shut down and engine, buti nalang na control ko pa, tapos pagtulak andar naman sya uli, wonder lang me umilaw na engine check sa dashboard, tapos medyo mausok na puti at maanghang sa mata. Until now andar parin sya pag itulak, ang problem lang, pag battery starting ayaw talaga umandar, bumili na me new motolite gold battery pero ganun parin, lakas naman starter, bilis nga redondo, pero ayaw lang talaga magstart pag battery starting. thanks so much bro sa reply you.
    Scan ang kelangan ng car mo. O dalhin mo sa magaling na CRDI workshop.

2. Join Date
    Mar 2006
    Quote Originally Posted by weisshorn View Post
    Several Hyundai/kia crdi engine were reported to have this problem. Ang naging problema ay blocked/clogged egr. Simple cleaning lang ang solusyon. Di ka na gagasto kung DIYer ka.
    i have the same problem.. Starex 2006 CRDi.. black smoke when you accelerate.. can we DIY clean the EGR? id appreciate if someone can help!

3. Join Date
    May 2009
    DBblackswan is correct. In case of emergency you can use your old re-cleaned airfilter. But if you are conservative enough then try bringing a brand new spare airfilter. Guess that solves the problem..

4. Join Date
    Jun 2008
    Quote Originally Posted by poorprince View Post
    i have the same problem.. Starex 2006 CRDi.. black smoke when you accelerate.. can we DIY clean the EGR? id appreciate if someone can help!
    madali lang yan, tanggalin lang at linisin pati ang cooler linisin, ibalik ng maayos wala singaw gasket.

5. Join Date
    Oct 2002
    ^^ tapos pa-blank mo na para wala na magbabara pa ulit.

6. Join Date
    Jul 2015
    May issues ba sa accent na crdi?

7. Join Date
    Apr 2011
    Quote Originally Posted by gboy1026 View Post
    May issues ba sa accent na crdi?
    6 months of ownership of a 2015 Accent Hatchback CRDi I managed to clock in 13000kms already. So far, no issues.

8. Join Date
    Jul 2015
    Quote Originally Posted by airolynx View Post
    6 months of ownership of a 2015 Accent Hatchback CRDi I managed to clock in 13000kms already. So far, no issues.
    Nice to hear that sir. Do you happen to know if your seeing small traces of oil in the air intake and air filter of your hb?

9. Join Date
    Apr 2011
    Quote Originally Posted by gboy1026 View Post
    Nice to hear that sir. Do you happen to know if your seeing small traces of oil in the air intake and air filter of your hb?
    The past month I vacuum off the dirt on the base of the air filter box and I didn't notice any oil in the box. I will check tomorrow when I wash my car. Medyo OA pero sinasabay ko vinavacuum yung ilalim nung air filter box and the engine bay after I vacuum the interior.

Gano katagal na yung HB nyo sir and ilan kilometers na tinakbo? Do you practice proper cooldown and warmup techniques on your engine?

10. Join Date
    Apr 2011
    I checked the air filter box and no oil traces. It could be because my unit still has low mileage (13k kms)

Page 7 of 9 FirstFirst ... 3456789 LastLast
Hyundai CRDi engine problems?