New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 145 of 498 FirstFirst ... 4595135141142143144145146147148149155195245 ... LastLast
Results 1,441 to 1,450 of 4978
  1. Join Date
    Jan 2011
    Quote Originally Posted by renzo_d10 View Post
    Bakit ayaw mo magbusina? Libre naman pag gamit niyan

Sent from my GT-P7310 using Tapatalk 2
    Baka sa loob ng cabin nilagay yung horn :D

2. Join Date
    Oct 2010
    Eto kaninang umaga lang mga 930 sa may papuntang Nagtahan bridge. On the part where there is a flyover going to recto, a white benz with an MPD plate in front was trying to merge. Since i don't want to be a pushover on the road, whenever it's merging i always follow the alternating rule. I always let one car go ahead then it's my turn whether you show the intention of letting me through or not. That's the rule, deal with it. I also don't like giving VIP treatment to "expensive" cars. I treat all vehicles equally(except maybe PUJ's, binabastos ko talaga mga yun kasi manhid mga gunggong na yun, walang mangyayari kung masyado kang mabait sa kanila). Etong si white benz, mukhang nasira yung pride nung di ko siya pinadaan. Mayamaya, nung lumuwag, he slowed down on my right side, gusto siguro magmukhang maangas or baka nagwapuhan sa akin. Di ako nakipageye-contact because that just means you're taking the challenge. So i just keep my eyes on the road when suddenly he goes forward and tries to cut me and stops while blocking my way. He does this twice. Binusinahan ko. pero mukhang nananadya talaga. Sakto stoplight nun, so i grab my digicam to take his picture. Mukhang nakita niyang may camera ako sa wala na siyang ginawang kagaguhan pagktapos nun. Nakasabay ko pa siya hanggang un ave. To the driver, just because you drive a benz with an MPD plate doesn't mean you can be a bully on the road. Follow the rules and you'll be respected as a motorist. Don't be a brat and throw a tantrum when you don't get what you want. You sure can buy an E-Class but you can never buy class. Oh and **** YOU.

Pahabol pa, sa NLEX nung pauwi ako, i was flashing this honda city cause he was hogging the overtaking lane and he was going 90. He wasn't budging so I overtake him using the middle lane and stay there. Pag lampas ko pumunta ba naman sa likod ko and he was flashing, gumaganti siguro. Sa middle lane yun ha. Some people...

3. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by thejerk View Post
    Pahabol pa, sa NLEX nung pauwi ako, i was flashing this honda city cause he was hogging the overtaking lane and he was going 90. He wasn't budging so I overtake him using the middle lane and stay there. Pag lampas ko pumunta ba naman sa likod ko and he was flashing, gumaganti siguro. Sa middle lane yun ha. Some people...
    Most probably the city wasn't aware of the rules. It happens to me a lot, pag nag flash ako sa overtaking at hindi nag move, ako na lang lumilipat ng lane. Yung mga aware kasi pag nag flash ka nagmo move naman ng lane. Nakakatawa lang yung mga tao katulad niyan city na sila pa nagagalit, hindi nila alam sila naman yung mali.

4. Join Date
    Oct 2010
    Quote Originally Posted by Cathy_for_you View Post
    Most probably the city wasn't aware of the rules. It happens to me a lot, pag nag flash ako sa overtaking at hindi nag move, ako na lang lumilipat ng lane. Yung mga aware kasi pag nag flash ka nagmo move naman ng lane. Nakakatawa lang yung mga tao katulad niyan city na sila pa nagagalit, hindi nila alam sila naman yung mali.
    yup. ignorance shouldn't be an excuse though. i still make mistakes on the road and i own up on it.

5. Join Date
    Dec 2011
    Nararanasan ko rin na may nagflaflash sa likod ng sasakyan ko tapos kapag di mo pinalusot ihihighbeam yung ilaw. Bakit di ko pinaovertake, kasi di naman mabagal takbo ko, just following the speed of the cars in front of me. Make sure lang na kapag magflaflash kayo ng lights ay slower than the flow of traffic yung nasa harap nyo. Mga emergency vehicles lang ang pwedeng manghawi ng pila ng sasakyan sa harap niya.

6. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by HondaWay View Post
    Nararanasan ko rin na may nagflaflash sa likod ng sasakyan ko tapos kapag di mo pinalusot ihihighbeam yung ilaw. Bakit di ko pinaovertake, kasi di naman mabagal takbo ko, just following the speed of the cars in front of me. Make sure lang na kapag magflaflash kayo ng lights ay slower than the flow of traffic yung nasa harap nyo. Mga emergency vehicles lang ang pwedeng manghawi ng pila ng sasakyan sa harap niya.
    i think that doesn't hold true; it makes no sense that you're with the flow of traffic on the overtaking lane sa hiways. The overtaking lane should always be open.

Pwede ka sigurong magtagal ng konti dun kung medyo struggle ka lagpasan yung inoovertakan mo, which shouldn't be the case since essentially dapat mga 110 kph lang dapat ang takbo nya. hehehehehe

7. Join Date
    Oct 2002
    As far as I know even you're following the speed limit hindi ka pwede mag stay sa inner lane as per the rules.. parang nakalagay yata sa SLEX "passing lane" hindi "fast lane"

8. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by thejerk View Post
    LOL... obobs.

9. Join Date
    Oct 2010
    yes. overtaking lane should always be open. kaya nakalagay dun ng all caps "OVERTAKING LANE ONLY" it doesn't matter what speed you are. once you get past the slower vehicle in front of you, you must return to the middle lane when possible.

10. Join Date
    Mar 2009
    Kahit 100kph takbo mo NEVER HOG THE OVERTAKING LANE WHEN THE MIDDLE LANE IS OPEN.

Hindi ba obvious? Overtaking lane ONLY.

Kung wala ka naman inoovertake, bumalik ka sa gitna.

Mahirap ba gawin yun?

Sent from my GT-P7310 using Tapatalk 2

Bad motoring etiquette: What you hate the most.