New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 6 of 12 FirstFirst ... 2345678910 ... LastLast
  1. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by dreamworks3 View Post
    *AG4 - Are you from Ford Phils?
    May Mustang GT din siya.

This is really nice, capable of minor offroading and bigger than the jimny pa.

2. Join Date
    Mar 2014
    Yup that was what i remembered the SA said by end of march

3. Join Date
    Apr 2012
    Kamusta na eto? Looking for alternative car for Grand Starex, matutuwa ba ako sa fuel consumption nito?

4. Join Date
    Sep 2012
    Saw this unit sa SM North Edsa, ok din pala yung compartment. Nachk ko din yung carens, malaki nga lang price diff nila

Posted via Tsikot Mobile App

5. Join Date
    Aug 2011
    imageuploadedbytsikot-forums1415061714.452964.jpg

Ecosport no spare tire

Posted via Tsikot Mobile App

6. Join Date
    Mar 2004
    There's an owner in Ford ph forums who's having a nightmare with his EcoSport since rain water is leaking inside.

Ford Ecosport leaking issue.

WARNING -- This is going to be a very long post but this is going to be worth the read...

I was very happy when I got my Ecosport. With the pricepoint and very beautiful design, I thought it was a great purchase. Everything changed last month...

I got my ecosport in April from Ford Edsa Greenhills. Im very happy naman with the performance. Although the ride wasnt as smooth as I wanted it to be, the look and the fact that I feel safer because Im driving an "SUV" compensated it.

In this thread, im hearing a whole bunch of mechanical sound issues. My problem is different.

I discovered the issue the day when Bagyong Mario arrived . I live in Pasig and I know that flooding can occur anytime so I decided to take my car and go somewhere else. True enough, while I was driving along Libis, I received news that my area is already flooded. I decided to just check-in in a hotel to spend the day. While scouting for a hotel, I tried to grab something at the back of my seat when I noticed that the floor at the back of the passenger side is wet. When I lifted the plastic matting that I have, thats when I discovered the water that accumulated in that section.

Since sobrang lakas pa ng ulan non, sabi ko na lang, Ill just bring it tomorrow (Saturday) to Ford Greenhills. And I did. So I showed them the water build up at the back of the passenger seat. For some reason, sobrang lakas ng amoy kulob ng car ko and I noticed na nagmoist yung mga plastic mats ko. So I decided to check all sections only to find out na lahat ng sections--driver seat, passenger seat, back of driver's seat and back of passenger's seat--lahat may tubig and basa.

Not only that, nung tinignan ko yung likod, basa rin. To add to that, di lang sya basa kundi may amag na rin.

I inspected the other parts including the ceiling and Io and behold, may wet part nga sa ceiling.

Dun na ko nagsimulang magwala. How can a 5-month old car--thats very much well taken care of, was not flooded, thats not being used often--get flooded inside? I was so frustrated.

Nung nakita namin pati ng mga taga Ford Greenhills yung nangyari, they tried telling me na baka naman daw nabaha yung kotse. Sabi ko sa kanila, kung nabaha yang kotse na yan, madadala ko pa ba dito yan? At saka kung sinugod ko yan sa baha, bakit may basa sa ceiling? Ano yan? Nilubog ko na parang submarine? I also asked them to open the hood dahil alam kong dun pa lang, makikita na nila kung nabaha yon--the engine was clean.

They asked me to leave the car so that they can perform a leak test. I approved and left frustrated with the question--why would they issue a defective unit to a customer? Before leaving, I told them to remove everything including the ceiling para makita lahat ng leak.

They scheduled the leak test with the Ford Philippines engineering Tuesday the following week. They removed the seats and the carpet to identify the source of the leak. I called around Monday/Tuesday the following week (this was the 2nd week that they had my car) asking for the results of the test. The service advisor Rona told me that it the problem was with the weatherstrip sa door sa likod. Meron daw leak kaya pinasok ng water. And then tinanong ko kung tinanggal din ba nila yung ceiling. Ang sabi nya sakin, hindi daw pero nag-leak test naman daw sila outside and walang nakitang leak. Sabi ko, pano nila tinest. And then she told me na gumamit daw sila ng pressure washer and pinatubigan yung labas. Wala daw nakitang leak sa kisame so wala daw sa findings ng Ford Engineer yung leak sa kisame. Again, I was fuming mad.

How can they tell me na walang leak sa kisame kung nung dinala ko yung unit sa kanila, hinawakan pa nya yung kisame and she confirmed na basa. I wanted to to talk to the Service Manager but Rona told me na nasa meeting daw. I decided to go there that moment and asked Rona to tell the manager that Im on my way and I wanted to talk to him.

Pagdating ko sa Ford Connecticut (Ford Greenhills is being renovated so all of their personnel were transferred to Connecticut), I told Rona na I wanted to see my car. She showed me my car and I got really depressed. Parang kinatay yung kotse ko. Nakakalat yung upuan, yung carpet nakakalat sa loob, loose yung portions ng ceiling--it was an utter mess. Pinatawag ko yung manager because I wanted him to explain the findings and their next steps. Dumating si Jay T., the service manager. Here's his explanation:

Yung weatherstrip daw, merong parang disconnect/gap dun sa may lower right side ng door opening. Dun daw pumasok yung water. Irerequest daw nila na i-replace yung weatherstrip. Pinaulanan din daw nila ng water yung buong unit sa labas pero wala daw tumagas sa kisame. Kaya daw "puzzled" sila and yung Ford Engineers kung saan daw nanggaling yung basa sa kisame. Sabi nya, papalitan din daw thru warranty yung carpet. Unfortunately, since bago ang ecosport sa Pinas, they need to get it from Thailand pa which will take weeks.

I wasnt satisfied with his answer. His answer still doesnt explain how the ceiling got wet. So tinanong ko sya kung pano nagkaron ng basa sa kisame. Ang sagot nya sakin, posibleng sa weatherstrip din daw pero ginalaw-galaw daw nila yung weatherstrip when they checked it and mukhang naayos naman daw. Sabi ko ayoko ng mga sagot na "posible" and "mukhang"--I wanted a concrete answer to my question. Ang sagot nya sakin "wala po talaga eh..."

I was feeling frustrated and hopeless na so I just asked them to give me a COMPLETE report for the incident and since I needed the car on Saturday that weekend, we all agreed that they will give back my car on Friday night. And since the replacement carpet is not yet available, they will just do an interior cleaning of the unit to dry the moisture and clean up the mold build up at the back of the car. They committed to release the car on Friday already clean.

I went back on Friday around 5 pm to get my car. Before driving out from Ford Connecticut, I decided to do a check of the unit. First thing that I checked was the "amag" at the back of the car. When I lifted the removable mat of my car, I saw the same white amag that I saw when I brought the car to them. At that point I became furious again so I talked to Jay again. Sabi nya nilinis na daw pero when I showed him the back of the car, he immediately called his people to clean it and apply anti-bacterial. Akala ko ba ayos na?

I asked for a report. When I read the report, kulang-kulang so I asked them to revise. While they were revising the report, I checked the other components of the car. I noticed na nakaangat yung right side ng roof rack. I called Rona again and showed her. Sabi nya papaayos daw nya. So again, kinalikot nila ulit yung kotse. Nung napansin ko na wala na yung "nagaayos" ng roof rack, chineck ko ulit. Ganon pa rin. Tinanong ko yung naglilinis ng amag sa likod kung nasan yung magaayos. Nagulat ako sa sagot nya sakin, "Sabi po nung tumingin irerequest daw po na palitan yung cover ng roof rack." So tinawag ko si Rona and thats when she told me na nasira daw yung attachment so magrerequest na lang daw sila ng replacement from the warehouse.

So pumunta ko don para ayusin nila yung leak. Nung binalik nila yung kotse ko, di pa rin ayos yung leak at may bonus pa, nasira pa nila pati yung roof rack. At that point, Im sure you guys can imagine kung gano na ko kagalit non. Buti na lang mabigat yung car kung hindi, pinagbababalibag ko na yon sa galit. Hinanap ko ulit yung manager na si Jay to make sure that his aware. Guess what, umuwi na. Talk about good customer service. Di pa nga ayos ang issue namin nung gabi na yon pero nilayasan ako at di man lang nagpaalam. When I got the revised report, di pa rin kumpleto. Rona attempted to revise it again pero talaga yatang di marunong gumawa ng report yung tao. Ako na ang nagsulat sa report at pinapirmahan ko sa kanya. I specified sa report na di ako nagaagree sa sinabi nila na wala ng leak sa kisame and I wanted to have it checked again. I got the report and went home.

The following day (Saturday), I was scheduled to pick up someone from the airport. Around lunch time, while I was preparing to go out, biglang umulan ng malakas. Narining ko pa lang kung gano kalakas yung ulan--mixed emotions na ko non. I was very happy kasi dito makikita kung tama yung sinabi nila na walang leak sa kisame. Worried kasi im confident na meron talagang leak and I was very sure na meron akong makikitang basa sa kisame ulit. Pagsakay ko ng car tinignan ko agad yung kisame. Yes, tama ang iniisip nyong lahat. May basa na naman. And take note, wala pang 10 minutes umuulan non.

Imbes na pumunta ako agad sa airport, sumugod ako sa Ford Connecticut. Pagbaba ko sa kotse, sinalubong ako agad ni Rona. Pinatawag ko rin yung Manager na si Jay. Isa lang ang nasabi ko sa kanila nung time na yon, "ngayon nyo sabihin sakin na walang leak sa kisame". Dun ko rin pinakita sa kanya yung nasirang roof rack and kung gano ka-below standard ang pagkakabit nila ng kisame (di nila naibalik ng maayos ang kisame, nakaangat and di naka-kabit ng according to standard fit). 30 minutes ako naglitanya don. Tahimik lang sila. They asked me to leave the car again so that they can do another check to identify kung san nanggagaling yung leak. Di ako pumayag na iwan dahil kailangan ko yung car during that time. I just asked them to revise the report and make sure na yung leak na nakita sa kisame is reported.
    Last edited by Walter; November 5th, 2014 at 07:57 AM.

7. Join Date
    May 2014
    ^cause kaya nun leak eh yung pag install ng roofrack?

8. Join Date
    Oct 2007
    Guys totoo ba na defective car ang ecosport dami ko na naririnig na nagsisisi mismo kapitbahay ko sumasakit na ulo kakabalik sa casa dahil sa mga defect kesyo underpowered maingay makina pinayuhan pa ako na wag bibili nyan. Oh nagkataon lang na defective unit nila. Plano ko kasi kumuha para kay mrs this Christmas. Pls I need your inputs so I can decide.

9. Join Date
    Oct 2012
    Quote Originally Posted by shadow3616931 View Post
    Guys totoo ba na defective car ang ecosport dami ko na naririnig na nagsisisi mismo kapitbahay ko sumasakit na ulo kakabalik sa casa dahil sa mga defect kesyo underpowered maingay makina pinayuhan pa ako na wag bibili nyan. Oh nagkataon lang na defective unit nila. Plano ko kasi kumuha para kay mrs this Christmas. Pls I need your inputs so I can decide.
    Ford Ph sold almost 4000 units of Ecosport. Some complaints here and there. Some are somewhat happy. Would I buy it? NOPE lol

10. Join Date
    Nov 2009
    Baka naman isolated case yung leak issue?

Madami na ba naka ecosport dito sa tsikot?

No offense nung unang kita ko dito it made me think to buy one, pero mukhang pass muna ako this time.

Sent from my iPhone using Tapatalk

Page 6 of 12 FirstFirst ... 2345678910 ... LastLast