New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Apr 2008
    Hi mga sir, need help po sa Singkit 1989 GLX. nag try kasi ako na i top overhaul ito. Sa totoo lang wala tlga ako alam sa mga sasakyan pero nag try na din ako buksan mag isa, at i google..

Na tanggal, nalinis at naibalik ko na lahat ng pieces, ang problem ko nalang is yung timing. pano po ba ang numbering nung valve? para ma identify ko firing sequence. sinubukan ko muna na left to right (nasa right yung timing belt) pero ang nakikita ko naman dun sa rocker arm IDs yung una from left ay 1-3 tapos yung nasa right most ay 2-4. so sinunod ko yung left to right based sa numbering na yun and ang firing sequence na nakita ko is 1-3-4-2.

ang problem ko ngayon is parang walang kuryente, and tinignan ko yung spark plugs hindi nababasa ng gas.

pano ko kaya start na i trouble shoot.

2. Join Date
    Oct 2009
    Since the spark plug are not getting wet, wala pang gasolina na pumapasok sa combustion chamber, try to force feed gasoline sa carburator, remove the air filter and pour a tablespoon of gasoline sa carb (doon sa may primary barrel or doon sa may kinalalagyan ng manual choke), then try to start.

Kahit mali mali ang lagay ng hi-tension wire mo, mayroom ka dapat maririnig na firing. Kung walang back/after fire na nagaganap please do check the supply line of the distributor.

If mayroon after/back fire, then proceed with finding the right hi-tension wire, by locating the number 1 on the distributor cap, then connecting the shortest hi-tension wire to these and to the number 1 cylinder (nearest the distributor/timing belt)

Follow the arrow on the distributor cap, the next is number 3, connect the hi-tension wire (3rd longest) to this and the other end to number 3 cylinder (counting 1 from the timing belt/distributor)

next is 4, then 2

if still doesn't work, recheck and recheck all you work, patient is needed in DIY

3. Join Date
    Apr 2008
    Thank you sir sa response ill try your advice bukas ng umaga.

Pero sir another question, how do i know kung san ang number 1? based sa manual na nakuha ko, its from timing belt on the right to left (distributor) pero yung numbering naman ng rocker arm, 1-3 ay nasa left(distributor) going to right.

i got the manual here http://safemanuals.com/user-guide-in...UBISHI/4G15-_E
    Last edited by jscythe; January 14th, 2010 at 01:16 AM. Reason: Added info

4. Join Date
    Oct 2009
    The usual numbering of the cylinders is from the timing belt to the transmission, yun number sa may rocker is not connected with the number sa cylinder, just disregard that numbering, but be sure to return all of them to their previous location for these parts are already wear-mate.