New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Dec 2006
    Mga bossing pls. advise me kung ano ang diperensya kapag matagal mawala yung engine ready to start sign sa dashboard. Ayun yung orange light na makikita malapit sa fuel gauge etc. Ayaw kasi mag-start kapag hindi nawawala yung ilaw. Parang ang kinalalabasan diesel engine na kailangan pang mag-heat ang engine bago mag start. Dati saglit lang nawawala na agad at pwede ng ma start yung kotse pero ngayon 5 to 10 minutes bago ma start. Thanks.

2. Join Date
    Oct 2002
    ano oto bos?
    dami factors nyan eh.

3. Join Date
    Sep 2004
    Kung orange light, thats the Check Engine Light.

Hindi sya engine ready to start light. OBD I pa ata yung 94 Civic, so have a reputable shop diagnose it, if you don't know how to jump the connector. Pag na-diagnose na, then you'll know for sure kung bakit mahirap mag-start

4. Join Date
    Oct 2002
    afaik speedyfix can have that scanned...

5. Join Date
    Oct 2002
    yes have that scanned para malaman ang errors and stuff.

or if you're a bit adventurous, disconnect mo muna baterya for a few seconds and attach it again, then try mo ulit start.

6. Join Date
    Sep 2004
    yeah..in the manual..its says to wait for the engine indicator light to go off then you can start the engine..but you can still start even if the light is still on.ive done a few times..as far as i remember..that is to feed gas sa fuel injection or something to that effect.

my ride was a 94 civic esi

7. Join Date
    Dec 2006
    Mga bossing thank you sa mga advise. I guess dalhin ko na lang sa isang reputable workshop/mechanic para ma diagnose yung tsikot ko. By the way Esi 1994 nga pala yung tsikot ko.

Engine Start