The Largest Car Forum in the Philippines

Page 57 of 186 FirstFirst ... 74753545556575859606167107157 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    maraming salamat sir MrQ5:D will pm tsikoteers po:D

2. Join Date
    Aug 2009
    Quote Originally Posted by MrQ5 View Post
    anu po yung engine nio, baka po CRDi gen3 na yan?
    basta po prior 2007 ang engine good to go na kayo just follow the standard ratio recommendation na 1:200 then bahala pag medyo matagal na kayo na mag-adjust sa ratio.
    Thanks MrQ5 sir. 2003 FM po rig ko with a 4m40 mitsu engine...just in time with the new lowered price of diesel magfull tank na ako with a 450ml dose of 2t..... many thanks po again.

3. Join Date
    Oct 2002
    napansin ko po a few years ago.. ang uso ay.. bio diesel..
    same po ba sila ng properties ng biodiesel? i mean ito napo ba kapalit.. parang wala napo kasi biodiesels etc etc dito satin ngayon eh..
    thanks

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by AC View Post
    napansin ko po a few years ago.. ang uso ay.. bio diesel..
    same po ba sila ng properties ng biodiesel? i mean ito napo ba kapalit.. parang wala napo kasi biodiesels etc etc dito satin ngayon eh..
    thanks

All diesels now are bio diesel, iba iba lang saa blend but i believe 5percent blend na sila now, siguro thy dont advertise it as much na.

5. Join Date
    Oct 2002
    sir ken... meron po kasi ako isang old box ng bioactiv... a few years old na siya... binili ko sa friend ko na dati pa nagaalok ng biodiesel... and ngayon naglilinis ng bahay.. napulot ko po... seems to work great po kasi.. naalala niyo po yung pajero ko? mausok diba... pinacalibrate ko po yun and pinalitan naman ng filter... ganun padin.. pero nung naglagay po ako bioactiv... nawala po nginig and usok...
    kaya i was thinking kung medyo similar po kaya 2T sa biodiesel...
    1 bottle for every 85liters lang po nilalagay ko.. recomended is 1 bottle 50liters...
    baka the fuel sellers po is not putting in enough.. volume po kasi negosyo nila.. kaya ilan % lang ibawas nila malaki na sigurong pera... i called up some biodiesel sellers... hehe kayalang minimum order is 20t liters:D baka meron po nagbebenta kahit 1 drum lang?

6. Join Date
    Sep 2004
    guys is 2t safe to use with total low sulfur diesel?

7. Join Date
    Jan 2008
    Quote Originally Posted by vyn300d View Post
    guys is 2t safe to use with total low sulfur diesel?
    yep, filled my ride with it yesterday.

and dont be confused with the low sulfur thing, its still euro2 diesel.

8. Join Date
    Dec 2007
    The whole reason to use the 2T is because the diesel fuel now contains to low of a sulfur content which many of the older designed engines are designed to run on. The current Euro II is still not good for mechanical injection pumps.

9. Join Date
    Sep 2004
    Quote Originally Posted by dvldoc View Post
    The whole reason to use the 2T is because the diesel fuel now contains to low of a sulfur content which many of the older designed engines are designed to run on. The current Euro II is still not good for mechanical injection pumps.
    doc i have pajero gen 3 with 4m41. so it should be safe right?

10. Join Date
    Oct 2002
    ahh.. i see.. yun pala ang dahilan..thank you very much sir..
    maliban sa seaoil and flying v... are all diesel today euro2?

Diesel owners that add 2T oil to fuel