New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 7 of 9 FirstFirst ... 3456789 LastLast
Results 61 to 70 of 81
  1. Join Date
    Aug 2012
    Posts
    3
    #61
    Hi Pips!
    We are also getting into this business. We estimate na baka in less than 2 months eh pumasada na yung unang unit namin.
    Baka po merong makakapag confirm sa inyo, magkano na po ba boundary sa ngayon ng Brand New Vios (Gas) kung 24 hours na biyahe.

    Paparepaint namin yung top half ng unit para mas madaling makita na taxi sya. It could be a additonal P15K sa puhunan pero sabi na rin sa amin ng mga driver na mas madaling mapara ang yellow taxi compared sa white at mas may tiwala ang tao kaya pwedeng mas mataas ng konti ang boundary.

    Also, while we were processing the franchise that we bought, we were told that LTFRB might give out franchises late this year and minimum number of units will only be 2. Not sure kung totoo ito pero ito ang bulung bulungan sa LTFRB pero kung interested ka talaga siguro walang masama kung mag-abang ka na.

    More power sa lahat ng gustong magbusiness.

  2. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    21,667
    #62
    Ang alam ko 1,300 ang boundary sa 12 hours sa Vios eh. Tapos 1,700 sa Accent CRDi. Then 1,100 sa mga lumang Corolla. Siguro x2 mo nalang?

    Sir if I may ask, how much po nagastos niyo all in all na LTFRB-related ? Thanks.

  3. Join Date
    Aug 2012
    Posts
    3
    #63
    parang mataas sya sir. but thank your for responding. napaisip tuloy ako kung tama yung info ko.

    parang ang nakuha naming info yung P1,700 to P1,800 na boundary is for 24hours ng Hyundai Accent na Diesel (nung available pa to pero wala nang nilalabas na diesel na Accent sa ngayon.)

    As to dun sa franchise, almost P170K nagastos namin including the franchise and processing fee. Medyo mataas pero kilala naman namin yung pinagbilhan at nagprocess kaya we decided na kunin na kesa maghanap ng mura then maloloko lang pala kami. just note that this is a one time payment na kailangan lang irenew every 5 years and renewal fees are not that significant naman. we calculated na bawi naman ito lahat. yung magiging magkarilyebo na dalawang drivers are well known naman din sa amin kaya we are hoping din na medyo bawas din ng konti sa sakit nang ulo though we are also prepared sa lahat ng issues.

    ingat lang din sa pagbili ng franchise. maraming nagsasamantala dyan dahil sarado pa ang prangkisa and maraming gustong sumubok ng pagtataxi. kung bibili kayo, iverify nyo muna sa LTFRB mismo kung hindi sya bogus or double sale. aware naman sa ganitong panloloko yung LTFRB kaya iaassist nila kayo sa verification. make sure na maibibigay sa inyo yung original na OR, CR and plates. And ask for proper identification ng mga taong ka deal ninyo and hingi rin ng acknowledgment receipt ng lahat ng payment na ibibigay nyo.

    sana nga kumita at swertehin.

  4. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    21,667
    #64
    Ay, baka 24 hours yung naitanong ko... Hinde ko nalang naalala. :lol:

    Goodluck sir! Update din po kayo sana from time to time.

  5. Join Date
    Aug 2012
    Posts
    3
    #65
    btw, aside from the daily boundary, we are also currently exploring yung taxi ads. additional income din ito syempre.

    baka pala meron ditong may idea na.

  6. Join Date
    Oct 2008
    Posts
    11
    #66
    *sbm78

    Paparepaint namin yung top half ng unit para mas madaling makita na taxi sya. It could be a additonal P15K sa puhunan pero sabi na rin sa amin ng mga driver na mas madaling mapara ang yellow taxi compared sa white at mas may tiwala ang tao kaya pwedeng mas mataas ng konti ang boundary.

    -- ang alam ko need mo ng application sa ltfrb para dito kung gusto mo baguhin itsura ng taxi mo..

    As to dun sa franchise, almost P170K nagastos namin including the franchise and processing fee. Medyo mataas pero kilala naman namin yung pinagbilhan at nagprocess kaya we decided na kunin na kesa maghanap ng mura then maloloko lang pala kami.

    -- nakuha ko yung franchise ko ng 150k excluding the meter and top light ako na sasagot daw nun which cost mga 6k din so mga 156k lahat. release nung yellow plate ko is before aug. 15 daw (sana) para maka byahe na. goodluck satin lahat!

    kung gusto nyo kumuha ng taxi franchise pwede ko kayo i refer sa kanya meron pa daw sya 2 franchise..

  7. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    1,161
    #67
    i hope hindi ako OT...pero is it true na mas maganda pa ang UV or GT express van kesa sa taxi operation?
    kasi sabi atleast daw yung van design to accommodate more people. so expected mo na yun ang capacity at bigat na gagawin ng driver mo. at alam mo na yun lang ang route ng byahe nya.
    unlike sa taxi, di mo alam kung ano-ano at gano ka dami ang isinasakay nya. pati kung saan-saan nakakarating yung taxi.
    meaning mas bugbog sa byahe ang taxi and mas malakas sa maintenance.

  8. Join Date
    Aug 2012
    Posts
    15
    #68
    Kakastart pa lang ng taxi business namin 6 months ago. Isang unit palang so far wala pa naman naging major problem.
    Ang pinaka mahirap na part talaga sa business na ito ay yung pag process ng franchise lalo kapag baguhan ka.
    Inabot din ng isang taon yung sa amin bago nakabyahe yung taxi.
    Tama ang payo ni sir sbm78. Make sure na orig dapat ang lahat ng documents like OR, CR, plates, decision, etc bago kayo bumili ng franchise.
    Mas maige din na pumunta kayo mismo sa LTFRB para kumuha ng franchise verification para macheck nyo mismo na legit at valid ang linya.
    Make sure na icheck din na tama ang type ng franchise na binibili nyo.
    May mga manloloko kasi dyan na nagbebenta ng franchise pero ang nakalagay sa franchise verification ay hindi pala taxi kundi VHF (vehicle for hire).
    Kaya mas mabuti talaga kung sa operator kayo mismo bibili para makasiguro din na hindi double sale ang franchise.
    Kung kukuha naman kayo ng taga lakad, siguraduhin lang na mapagkakatiwalaan talaga at hindi manloloko.

    Kakakuha lang din ulit namin ng isang franchise. Bali 145k ang bili namin sa mismong operator.
    So far naghahanap pa kami ng toyota dealer kung san kami kukuha ng vios. Baka may mairecommend kayo?
    This time try namin na kami na lang mimso ang maglalakad sa LTFRB para din matutunan namin mga pasikot sikot since may mga contact nadin kami sa loob.

    *smb78 thanks for sharing your experience sa business na ito. sana nga makabyahe kaagad ang unit mo. balitaan mo kami good luck!

    *monterez balitaan mo din kami kapag narelease na yung yellow plate mo lapit na yun good luck din sa business mo.

    thanks din sa payo ni sir dencio1976 dami kong natutunan!

  9. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    21,667
    #69
    Malapit ka na maka-ROI, *toto?

  10. Join Date
    Aug 2012
    Posts
    15
    #70
    Quote Originally Posted by renzo_d10 View Post
    Malapit ka na maka-ROI, *toto?
    medyo matagal pa ang ROI dahil 6 months plang tumatakbo yung unit.
    hopefully walang maging major issue para mas mabilis ang roi natin... fingers crossed

Page 7 of 9 FirstFirst ... 3456789 LastLast
Taxi Operator Business 101