New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 6 of 7 FirstFirst ... 234567 LastLast
Results 51 to 60 of 66
  1. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,677
    #51
    Quote Originally Posted by badkuk View Post
    i'm concerned that the adventure's chassis is made up of relatively softer metals...so pag nabangga, baka mapares dun sa crosswind that rear-ended a santa fe...or worse...
    well... baka malambot nga, but nothing beats safe driving talaga. may isa pa akong maliit na tsikot actually, talagang mag-ingat nalang sa pagmamaneho dahil kahit pasado pa sa crash test ang sasakyan mo, kapag hindi nag-ingat baka mapasama pa rin.

  2. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    544
    #52
    i owned a crosswind and before i have a L300 with 4d56 engine.

    friends ko have an advie. I think both have manipis na kaha but the engines are tested na talaga.

    kung ako I prefer the crosswind kasi sa pag start pa lang no need to wait, click lang agad since its direct injection yung L300 ko before mas mabilis

    mag retire ang battery kailangan pa 3sm. sa crosswind 2sm lang ganda na mag start.

    yung interior halos same lang cannot expect it to be like the santa fe. iba yung santa fe dumaan yan sa crash test etc...

    Sana lang yung mga gumagawa ng crosswind lalo na, improve or palitan naman nila interior. maybe kasing ganda or modern ng santa fe or tucson

    i don't mind having an old school engine. it easy and cheap to maintain. yung mga crdi high maintenance cost sa Casa lang puede.

  3. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    6,237
    #53
    Yung Adventure ba gumagamit ng exactly the same engine as the L300 without any improvements/modifications? Marami akong naririnig sa mga may L300 na medyo mabilis nga ang takbo kapag pinilit pero mabilis din mag-overheat at hindi rin ganun katipid. Pag itong dalawa lang talaga ang pilian, Crosswind na. Mas maingay nga at tamad tumakbo pero matibay at matipid naman. Agree rin ako regarding dun sa CRDi engines especially in this type of car, pero at least gumawa naman sila ng direct injection with intercooler at PROPER (hindi low charge) turbo and perhaps pwede sila gumawa ng isang top-end variant na may CRDi engine.

  4. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    7,970
    #54
    Quote Originally Posted by anthon05 View Post
    kung ako I prefer the crosswind kasi sa pag start pa lang no need to wait, click lang agad since its direct injection yung L300 ko before mas mabilis

    mag retire ang battery kailangan pa 3sm. sa crosswind 2sm lang ganda na mag start.
    In this category, :2thumbsup: talaga sa 4ja-1. yes direct injection ito but not yet commonrail. The answer is wala itong glowplugs. Even when i compared to my 3.2 monty, ibang klase starting ng crosswind. Di ka pa tapos mag crank nauuna pa sa yo

  5. Join Date
    Dec 2004
    Posts
    3,572
    #55
    Mas maganda ang Adventure kaysa sa Crosswind XL.

  6. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    301
    #56
    Kung budget ang pag uusapan, Crosswind XL. Kung gusto mo ng maporma at may mga features, Adventure GLS. Ang base model Crosswind di lang pang negosyo (delivery, FX Taxi, etc.) pwede rin pang pamilya at pwede rin pagandahin (pwede mo gawin XT or XTi look). Yun Adventure GLS all powered, naka mags pa. Pwede mo rin pagandahin.

  7. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    2,254
    #57
    minsan nasa driver talaga ang pagmamaneho ung crosswind namin / sportivo hindi pa turbo 150kph kayang kaya.. naalala ko sa nlex nakipagsabayan ako sa adventure pagpalo ko ng 120kph naiwan na.. eto speed ko habang hinahabol ko ung fortuner hehehehe ung 150kph di ko na nakuhanan


    sa 150kph 4krpm na.. nakakatakot pero ok lang hehehe
    one time naman ung crosswind(turbo) naman bnew naka vios ako nun tumatakbo ako ng 160kph nakabuntot padin sakin binitawan ko lang kasi kasama ko ermats ko.. sabay overtake sakin..

    tsaka ung sportivo namin 125k kms na pang harabas pa.. wala pang pinapalitan ung sa mga check up lang.. pati ung goma... ngayon mas banat na banat na siya.. at last na kwento ko is ung sa edsa may advie sa harap namin maporma tapos naka muffler binombahan kami na insecure ata sa porma nung sportivo namin hehehe ayun pinatulan nung erpats ko nagsisi siya kasi naiwan

  8. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    301
    #58
    Quote Originally Posted by kevin3000 View Post
    minsan nasa driver talaga ang pagmamaneho ung crosswind namin / sportivo hindi pa turbo 150kph kayang kaya.. naalala ko sa nlex nakipagsabayan ako sa adventure pagpalo ko ng 120kph naiwan na.. eto speed ko habang hinahabol ko ung fortuner hehehehe ung 150kph di ko na nakuhanan


    sa 150kph 4krpm na.. nakakatakot pero ok lang hehehe
    one time naman ung crosswind(turbo) naman bnew naka vios ako nun tumatakbo ako ng 160kph nakabuntot padin sakin binitawan ko lang kasi kasama ko ermats ko.. sabay overtake sakin..

    tsaka ung sportivo namin 125k kms na pang harabas pa.. wala pang pinapalitan ung sa mga check up lang.. pati ung goma... ngayon mas banat na banat na siya.. at last na kwento ko is ung sa edsa may advie sa harap namin maporma tapos naka muffler binombahan kami na insecure ata sa porma nung sportivo namin hehehe ayun pinatulan nung erpats ko nagsisi siya kasi naiwan
    Bro pwede ba yan kargahan ng V Power diesel yun Crosswind mo? Na try mo na yon?

  9. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    2,254
    #59
    hindi pa bro ermats ko kasi gumagamit nung sportivo e

  10. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    80
    #60
    well the two AUVs have their own pros and cons... sa safety, yes mas ok talaga na may airbags, abs... pero nothing beats a proper way of driving ika nga... pero IMO pareho nang subok yung mga AUV na yan...
    para sa akin lamang ng GLS sa XL eh yung power features(windows, side mirrors...) and yung switches sa dashboard interior wise. sa engine, body structure, pang ilalim wala akong alam diyan.
    sa features and price, Crosswind XT ang katapat ng Adventure GLS( not 100% sure sa price )

Page 6 of 7 FirstFirst ... 234567 LastLast
Mitsubishi Adventure GLS vs. Isuzu Crosswind XL