New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 7 of 8 FirstFirst ... 345678 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2006
    Edi dapat hindi tawagin na utang - tawag dun bigay.

In general, I would advise for people of working age to spend only what they can earn, instead of still relying too much on their parents/family.

I guess the only exception for me is housing since whether nakatira ka sa kanila or hindi, same lang naman yung gastos (you can always help out with utilities).

Pero bahala ka TS, if you really wanna "borrow" money for a car, just make sure you can maintain it and hopefully pay for it.

Posted via Tsikot Mobile App

2. Join Date
    Jul 2012
    For a fact, panalo ka lang sa pagbili ng pre-owned vehicle if you buy it in cash. Kahit bago pa yan, instant depreciation kagad yan. Banks charge interest rates for used cars almost double of the interest rates of brand new ones. Lalo na kung lagpas na 5 years old na yung car, konti na lang yung banks na magaapprove nyan. And during those times nasa kanila ang advantage, so lumalabas take-it-or-leave-it yung ibibigay na interest rate sayo.

Tama yan utangin mo nalang sa parents or kapatid mo, then buy it in cash. Tapos sa kanila mo na lang 'hulugan'.

Naexperience ko na din yan dati, nagcocommute ako from malolos to taguig. 3 hours ang average time of travel ko one way. Hirap na din mag bus or mag van kasi punuan na din sa dami ng kasabay mong bumyahe. Malas mo pa kapag umulan, iyak na lang.

3. Join Date
    Sep 2012
    Quote Originally Posted by Andy Ungria View Post
    actually i've seen adventures model 2000-2004 na pasok sa 200K.
    i'm still checking how it is possible.
    If the unit came sa area na malapit sa beach... usual problem is the body. Mas mabilis mag corrode.

Experience yan ng barkada ko may nakuha sa Mitsubishi Adventure sa Quezon province at below 100K price... pag kalkal ng ilalim naglabasan yung mga nakatagong kalawang

4. Join Date
    Jul 2014
    I want to take the advantage of borrowing money sa family ko. Yun naman ginagawa ko when I need to buy something then sa kanila ko hinuhulugan. I shifted my interest sa vans/SUVs dahil sa gas type (diesel), space, and purpose (mas marami ako pag gagamitan).

We travel naman madalas so i guess na rin going for cars na pampamilya.
    Baka di na ako umalis sa trabaho ko pag nakakuha ako ng car kasi nga malapit na sya sa Bulacan.
    My options now are Delica/Revo/Adveture.

5. Join Date
    Jul 2014
    yup. no plans na in bank financing. hassle pa with requirements and obligado ka talaga.

6. Join Date
    Apr 2008
    I want to take the advantage of borrowing money sa family ko. Yun naman ginagawa ko when I need to buy something then sa kanila ko hinuhulugan. I shifted my interest sa vans/SUVs dahil sa gas type (diesel), space, and purpose (mas marami ako pag gagamitan).

We travel naman madalas so i guess na rin going for cars na pampamilya.
    Baka di na ako umalis sa trabaho ko pag nakakuha ako ng car kasi nga malapit na sya sa Bulacan.
    My options now are Delica/Revo/Adveture.
    Now, you only get the Delica if you are 200% sure that it has a very high quality conversion, complete papers, solid chassis and a fresh engine. Try to avoid models with sunroofs as they are prone to leak. As much as possible, try to get a manual. And also expect that this car would not be as fuel efficient as a Revo or Adventure. If you ever plan on getting this, always visit a prospect with the company of a seasoned mechanic who has experience in dealing with converted cars. Getting a bad unit may lead to a bottomless money pit, and you may end up spending more than the amount you spent in buying the unit at the first place.

Sent from my GT-I9100 using Tapatalk 2

7. Join Date
    Jul 2014
    What's wrong pala with KIA SPORTAGE? mura yung 2007 models nila. 150k-200k lang.
    Thanks.

8. Join Date
    Dec 2006
    What's wrong pala with KIA SPORTAGE? mura yung 2007 models nila. 150k-200k lang.
    Thanks.
    Those "2007" Sportages that you see are actually grey-market imports of 90s Sportages.

Did you even open the links and read the details? Kahit sa picture nalang, ibang iba itsura ng totoong 2007 Sportage (around 400-500k) sa mga tinitingnan mong Sportage.

If something looks too good to be true, it most likely is.

I'd suggest you listen to what others here have advised you - under 200k (including repairs) it's hard to get anything better than a 90s compact. If you want an AUV, that will be about 250k+.

Posted via Tsikot Mobile App

9. Join Date
    Dec 2012
    I agree with others to just borrow from your relatives/parents to buy something that DEPRECIATES its value, at least malamang di ka bibigyan ng interest niyan, unlike sa bank, may interest na, sayang pa kasi yung value ng inutang mo eh hindi na sasabay sa pinaggamitan mo (mababa na ang value).

In my personal experience, inuna ko ang BAHAY (mas importante ito kaysa anumang bagay, tumataas ang VALUE at habang buhay kang pagsisilbihan) lalo na kung may SARILI ka nag PAMILYA (take note SARILI -- kaya di ka na dapat nakasandal sa MAGULANG mo - I am very sorry kung offensive, but reality hurts..). After niyan, nagipon ako para naman sa kotse but UNEXPECTEDLY nagamit ko for hospital bills when an angel came to our life (my son yehey!). I considered borrowing from the bank, pero the interest is way too high, tapos bigla akong pinalad at nag-offer ang relative ko na pahiramin ako ng pera.

I had a 150K budget for the car, super cheap lang mabibili ko kasi sa 150K na yan binawas ko agad ang EXPECTED maintenance cost of 30K, kaya 120K na lang budget ko. 7mos bago ako nakabili ng auto at di ko minadali dahil mahirap ng masayang ang hiniram mo na lang na pera. Sa dami ng negative feedback sa 2nd hand na kotse at sa brand ng kinuha ko, so far di ko naexperience ang horror stories ng iba, di ako sure if sinewerte lang ako.. kaya naisip ko, minsan kasi sinasabi ng iba na ganito tapos ganyan, yun naman pala hindi ganun, kasi di din pala nila sinubukan.

Dami makikita jan na swak sa budget mo na 150K+ which I would recommend,
    Honda ESI (115K - 145K)
    Toyota Corolla GLi (Bigbody, 100K - 135K)
    Mitsubishi Lancer GLXI (itlog/pizza, 90K - 150K)
    Nissan Sentra EX/SuperSaloon (95K - 125K)
    Mazda 323 Familia (100K - 125K)

Madami ka din Car Clubs/Groups na pwede salihan for support and information (parts, pagawaan, maintenance etc)

Final note lang TS, YES, it's better to get a New/Newer Car since it's risky (and takes a lot of guts) to buy a 10+ year old car, but if you are well prepared for it, you'll have one hell of a ride

10. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by Yatta View Post
    Every seller says "ready to use/sasakyan na lang". take those words with a grain of salt.
    ...a grain of salt?
    a sack of salt is more likely...
    there are few used vehicles that do not need fixin' ..
    my old sentra was one of them... alas, i needed garage space.. lucky the guy who bought it.. i can look him in the face and he smiles back.. at least hindi ako pinutakte ng bayan sellers..
    Last edited by dr. d; July 23rd, 2014 at 02:36 AM.

Page 7 of 8 FirstFirst ... 345678 LastLast
Planning to Buy Used Car, Installment Basis, Limited Budget