New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 22
  1. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #1
    Hello mga kuya.

    Sa tinagal ng panahon e dumami na ang battle scars (crack, gasgas, konting bangga, "bubbles", etc) sa pintura ng sasakyan ko. may nagpapakita na yung primer (green at light brown). ako nagtanong sa mga shop at nasa approx 30 k ang kanilang estimate.

    Ngayon, sa kadahilanan gusto kong matutunan ng pagppipinta ng sasakyan ay iniisip sa halagang nabanggit ng mga shop e makakapaginvest nako sa basic painting tools (air compressor+accessories) plus yung mga kemikal na kelangan.

    Gusto ko lang malaman ang mga specific steps sa pagrepaint ng car. pati na rin yung mga tools, chemicals and techniques na ginagamit. Obviously, ang aking tanong ay para sa mga eksperto dito sa pagpipinta ng sasakyan pero welcome din yung obserbasyon ng iba.

    Isa pa e may konting body repair din akong balak gawin sa fenders ng sasakyan ko. Meron naman akong welding machine, etc. Gusto ko matutunan ang mga ito. Ayoko kasi maging dependent sa mga shops. DIY ang aking kinahihiligan ngayon.

    Ang aking nakuhang steps pa lang mula sa aking kaibigan ay ang sumusunod:

    Full Repaint Job
    1. Strip down to bare metal
    2. Clean, apply lacquer thinner
    3. Apply primer
    4. Apply Body filler sa uneven spots
    5. I-sand ang mga uneven spots (ano grit # ba kelangan gamitin?)
    6. Apply primer again
    7. Apply color of choice (ipapatimpla ko syempre sa paint stores syempre)
    - nasa 4 liters ang kelangan ko daw para sa pickup ko plus 2 cans of thinner
    - almost same viscosity with water daw dapat yung paint mixture
    8. Apply another coat (option)
    - ilang coats ba dapat ng color of choice???
    9. Apply Top coat (pang glossy surface)

    "Hilamos" (Wash-over ba tawag?) Method:
    1. Sand the panel to be painted (without the need to strip to metal)
    - ano grit # ng sand paper ba kelangan gamitin?
    - kelangan pa ba applyan ng lacquer thinner?
    2. Apply primer (same color ng color of choice)
    3. Apply the color of choice
    4. Apply topcoat

    Tama po ba ang mga ito? Pafill-in the blanks na lang kung anuman ang dapat at hindi nararapat.

    as per my friend painter, sa preparation tumatagal (body filler application, sanding, etc). madali na lang daw yung actual painting


    Maraming salamat

  2. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #2
    Metallic Black nga pala kulay ng sasakyan ko....

  3. Join Date
    Sep 2012
    Posts
    2,809
    #3
    Still your final choice on this one pero if possible iwasan mo mag strip to metal kung wala ka pa oven and a working area na ma ensure mo na controlled ang moisture... kadalasan but not always ang nag strip to metal mas mabilis magkaroon ulit ng rust.

    Iba pa rin kasi talaga yung factory painted na primer kasi may process sila na dipped yung buong body frame and other parts
    Last edited by jodski; May 7th, 2014 at 04:18 PM. Reason: Added more details

  4. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #4
    Quote Originally Posted by jodski View Post
    Still your final choice on this one pero if possible iwasan mo mag strip to metal kung wala ka pa oven and a working area na ma ensure mo na controlled ang moisture... kadalasan but not always ang nag strip to metal mas mabilis magkaroon ulit ng rust.

    Iba pa rin kasi talaga yung factory painted na primer kasi may process sila na dipped yung buong body frame and other parts
    yung paint nya ngayon ay hindi na yung original factory paint...iirc sa sabi nung dating owner neto ay brown ito.

    actually, i'm in the process of preparing the tools and equipemtn na...1/4 or 1/2 air compressor, 2 spray guns (1 for primer, 1 for base coat), air hoses, regulators, water separators, safety PPEs like respirators and filters, mosquito nets (to prevent insects diving into the wet paint), ventilator/exhaust fans. mga lumang tarp sa bahay.

  5. Join Date
    Oct 2008
    Posts
    592
    #5
    may mga katanungan din ako dun sa default painting thread kaya lang wala pang sumasagot na bihasa. imo, after researching, i'll fall back to your friend the painter. i didn't have someone as a mentor. there are lots of forums that extensively discuss this topic though and youtube instructionals.

    what he told you about body shop work is true. always do a guide coat til block sanding is perfect. else all those layers and job may result in a wavy panel. long sanding block. body work is a big, separate job.

    400 wet gamit ko sa primer. base coat 800 wet before a re base. clear i don't ever want to sand it except for finishing. basta perpekin dapat ang buga ng clear sa practice board. di ko ito ginawa sa last attempt ko kaya't lahat ng pasakit at problema sa aking project ay dahil dyan sa pagkatigas tigas na anzahl clearcoat. kaya dapat muling ibalik ang ibayong ingat tulad sa unang sabak.

  6. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #6
    Q: ano ba yung 1k at 2k na yan?? hehe

  7. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #7
    actually meron akong dalawang vintage (MBM) bikes na pwede kong gawing guinea pigs at siguro mga scrap na galvanized sheets sa bahay for more experimentation.

    sabi ng kaibigan kong pintor, magiging bihasa din daw ako....pagkatapos ng mga pagkakamali. hehe....willing naman akong matuto at willing din akong itake ang risks (siguro). tutal luma na rin naman na pickup ko. kung may bibili pa e di ayos. kung wala interesadong bumili e madami pako matututunan sa kanya sa pagbutingting.

    Sir INDIEJ,

    maari mo bang ilathala sakin yung step by step na ginawa mo including the paints, sandpapers, other tools na ginamit?....don't worry di naman kita sisisihin pag nagkamali ako

  8. Join Date
    Oct 2008
    Posts
    592
    #8
    wag na mag ser cheep, pantay lahat. tulad ng gusto natin sa pintura. malaking bagay na may kaibigan kang pintor sya sana tanungin mo

    step by step, hirap ako magsulat nyan. may ginawa akong thread http://tsikot.com/forums/auto-painti...nishing-97055/ naisulat ko yata mga steps na ginawa ko sa unang proyekto

    2k may catalyst tulad ng lineup ng anzahl. 1k walang catalyst, reducer lang. pagpaiba-iba ng brand mahihirapan kang makabisado ang pintura.

    i've only done collision repair, strip to primer. there are many automotive painting forums with pros helping out the little guys. there are also articles about each step. body work, priming, block sanding. focus on body work topics first.

    you'll get your hands full on every step from the get go. take body filling, there's a whole lot of questions/mistakes waiting there. thickness, cure time, shrinkage. the product techsheet will help with familiarizing with it. don't go for low end products. they will have less application instruction so either experiment w/ it making mistakes and redoing, or ask experienced body work peeps.

    take your time, haste will surely make waste. e.g. you practised on bike fairings, they're small and once you do a big project you want to move faster and the work will be less perfect or worse, be a disaster.

    i think this post took me an hour to compose

  9. Join Date
    Oct 2008
    Posts
    592
    #9
    sa nabasa ko na mga LVLP na spray gun, kailangan ng 9 CFM sa 30 psi, estimate ko plus konting allowance. sa pagbili mo ng compressor kailangan tingnan ang kakayanan nito laban sa spray gun na gagamitin mo. may mga magandang HVLP na 12-14cfm*30psi ang kailangang hangin.

    kailangan mo rin pala ng moisture filter, spray gun air regulator, air fittings na may quick connect. 3/8" na hose ang inirerekomenda sa mga nabasa ko. 1/4" hose tsaka fittings ang meron ako. may panahon ka pa naman pumili kasi matagal na body work muna bago ang painting.

    malawak at mahabang usapan ang buong step by step. magkokoment na lang ako kung may dagdag na kaalaman sa step kung nasaan ka na at ang susunod na step. sensya na.

  10. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #10
    Quote Originally Posted by indiej View Post
    sa nabasa ko na mga LVLP na spray gun, kailangan ng 9 CFM sa 30 psi, estimate ko plus konting allowance. sa pagbili mo ng compressor kailangan tingnan ang kakayanan nito laban sa spray gun na gagamitin mo. may mga magandang HVLP na 12-14cfm*30psi ang kailangang hangin.

    kailangan mo rin pala ng moisture filter, spray gun air regulator, air fittings na may quick connect. 3/8" na hose ang inirerekomenda sa mga nabasa ko. 1/4" hose tsaka fittings ang meron ako. may panahon ka pa naman pumili kasi matagal na body work muna bago ang painting.

    malawak at mahabang usapan ang buong step by step. magkokoment na lang ako kung may dagdag na kaalaman sa step kung nasaan ka na at ang susunod na step. sensya na.
    obviously, hindi ko pa magagawa etong plano kong project this summer considering the time sa research, tool acquisition. parating na rin tag-ulan in about a month's time e makeshift lang yung magiging spray booth ko kung sakali. baka next year na ito. sa ngayon research muna and other preps.

    regarding spray guns, ano ba yung types neto? yung LVLP ba e yung ordinary na spray gun (siphon or gravity) na kahit 1/4hp air comp e pwede na? tas sa pagkakaalam ko yung HVLP e minimum 2hp air compressor ang kelangan dito para makapagcope up sa rquirement ng gun.

Page 1 of 3 123 LastLast

Tags for this Thread

DIY Car Paint Job